Các học viên thực hành nghề may tại xã Bình Thanh (Cao Phong).

Các học viên thực hành nghề may tại xã Bình Thanh (Cao Phong).

(HBĐT) - Được tham gia lớp dạy nghề may công nghiệp do Trung tâm Dạy nghề huyện Cao Phong mở, Đỗ Thị Thúy, xóm Giang, xã Bình Thanh tâm sự: Em vừa thi đại học xong mà không đỗ. Em nghĩ, không nhất thiết chỉ có cổng trường đại học mới có cơ hội tìm kiếm việc làm nên khi biết có lớp dạy nghề may được mở tại xã, em đăng ký học ngay. Mừng hơn là học xong sẽ được làm việc tại Công ty may xuất khẩu GGS. Nơi làm việc tại tỉnh, không phải đi lại xa xôi, đỡ tốn chi phí đi lại. Em nghe nói, mới vào thử việc Công ty đã trả 2,8 triệu đồng/người/tháng. Khi được nhận vào làm chính thức sẽ được trả lương cao hơn và hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Nhà nước.

 

Đồng chí Phùng Sinh Kính, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Cao Phong cho biết: Đào tạo nghề theo địa chỉ là điểm mới trong đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm của huyện năm nay. Trước khi mở lớp học nghề may công nghiệp, 3 bên gồm: Trung tâm Dạy nghề huyện, UBND xã và Công ty TNHH may xuất khẩu GGS ký cam kết. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề may, các học viên được cấp chứng chỉ và thử việc, nếu đạt sẽ được Công ty GGS nhận vào làm việc chính thức. Từ đầu năm đến nay, huyện đã mở được 2 lớp dạy nghề may công nghiệp với 50 học viên. Trong đó có 1 lớp mở ở huyện với sự tham gia của 25 học viên ở các xã Bắc Phong, Đông Phong, Nam Phong, Thu Phong và Tây Phong; 1 lớp 25 học viên tại xã Bình Thanh. Hiện nay, lớp thứ nhất đã được Công ty nhận vào làm việc chính thức, lớp thứ 2 đang thử việc. Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, ngay từ đầu năm, huyện rà soát nhu cầu học nghề thực tế của người dân các xã, thị trấn để xây dựng kế hoạch mở các lớp cho phù hợp. Xác định thế mạnh phát triển kinh tế của huyện là trồng cây ăn quả có múi, phát triển chăn nuôi hàng hoá, huyện tập trung mở các lớp dạy nghề về kỹ thuật trồng cây ăn quả có múi, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Theo kế hoạch, năm nay, huyện mở 12 lớp dạy nghề, trong đó có 10 lớp dạy nghề theo Đề án 1956 với tổng kinh phí 300 triệu đồng, 2 lớp do huyện đầu tư, kinh phí 90 triệu đồng. Đến thời điểm này, Trung tâm Dạy nghề huyện đã hoàn thành kế hoạch mở được 12 lớp. Trong đó có 2 lớp kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng cây ăn quả có múi tại xã Thung Nai; 3 lớp kỹ thuật chăn nuôi, may công nghiệp, trồng cây ăn quả có múi tại xã Bình Thanh; 2 lớp kỹ thuật chăn nuôi tại xã Xuân Phong, Tân Phong; 2 lớp kỹ thuật trồng cây có múi tại xã Đông Phong, Yên Lập... Theo đánh giá của BCĐ thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, hầu hết số lao động nông thôn được học nghề đều có việc làm. Lao động nông thôn sau học nghề còn được tạo điều kiện vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ gia đình vươn lên trở thành hộ khá.

 

 

 

                                                                            Linh Trang

 

 

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục