Trường phổ thông dân tộc nội trú Đà Bắc được đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu giảng dạy - học tập của giáo viên và học sinh.

Trường phổ thông dân tộc nội trú Đà Bắc được đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu giảng dạy - học tập của giáo viên và học sinh.

(HBĐT) - Những năm gần đây, sự nghiệp GD-ĐT của huyện Đà Bắc có bước chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học từng bước được nâng cao.

 

Phương pháp dạy học và kiểm tra không ngừng được đổi mới. Huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học chống mũi chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuỏi và phổ cập giáo dục THCS. Công tác xây dựng xã hội học tập và phát triển TTHT cộng đồng được quan tâm chú trọng. Tiêu chí giáo dục trong chương trình xây dựng NTM được triển khai có hiệu quả. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, chất lượng CBGV từng bước được nâng cao. Các giải pháp thực hiện “Năm giáo dục vùng khó khăn” đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn và đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục. Công tác quản lý, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, PBGDPL, tổ chức tư vấn học đường, hướng nghiệp cho học sinh được chú trọng tạo bước chuyển biến tích cực trong chấp hành nội quy, lối sống trong các nhà trường. Công tác giáo dục thể chất, y tế học học đường và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được quan tâm chăm lo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục về đức - trí- thể - mỹ. Cơ sở vất chất, trang thiết bị  được tăng cường đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy và học trong các nhà trường.

    

Đồng chí Đinh Công Báo, Bí thư Huyện uỷ Đà Bắc cho biết: Để đạt được những kết quả đó,  Đảng bộ huyện đã quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ-TW ngày 4/11/2013 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” thông qua xây dựng và thực hiện chương trình hành động và kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

    

Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện uỷ, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã tập trung lãnh đạo triển khai, quán triệt sâu rộng trong CBĐV và nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ ngành giáo dục về nội dung, yêu cầu, mục tiêu các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch của Trung ương, tỉnh và huyện. MTTQ và tổ chức đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đã chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quan điểm, nội dung và giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, trong đó chú trọng địa bàn các xã vùng đặc biệt khó khăn, sâu, xa.

    

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách đối với học sinh theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ học tập, tiền ăn trưa, học sinh bán trú, tiền nhà và cơ chế thu, sử dụng học phí...được thực hiện kịp thời, nghiêm túc, chặt chẽ. Trung tâm GDTX mở và duy trì 6 lớp xóa mù chữ  cho 12 học viên, 34 lớp sau xoá mù chữ cho 776 học viên, 6 lớp dạy tiếng dân tộc Dao  cho 132 học viên và 1 lớp dạy tiếng dân tộc Tày cho 32 học viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBGV được quan tâm, chú trọng với tỷ lệ có trình độ đại học trong ngành GD-ĐT huyện chiếm 19,9%, cao đẳng và trung cấp chiếm 81,1%, hiện có 125 CBGV theo học các lớp vượt chuẩn. Qua đánh giá xếp loại CB,CC,VC, tỷ lệ xuất sắc đạt 51,16%, khá 39,8%, trung bình 8,6% và kém chiếm 0,44%.

    

Công tác xã hội hóa  giáo dục và huy động các nguồn lực cho sự nghiệp GD-ĐT được các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tích cực hưởng ứng. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã huy động được 960 triệu đồng xây dựng quỹ phát triển giáo dục và quỹ khuyết học. Đã có 71 cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh giỏi được khen thưởng cùng nhiều phần quà động viên các trường, giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn  vươn lên trong giảng dạy, học tập. Theo đó, trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, sự nghiệp giáo dục của huyện đã có bước chuyển biến rõ nét. Trong bậc giáo dục mầm non, toàn huyện có 68 nhóm trẻ với tỷ lệ huy động đạt 31,9%; độ tuổi mẫu giáo tỷ lệ huy động đạt 99,6% và số trẻ 5 tuổi đến trường đạt 100%; trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm xuống còn 8,8%, thể nhẹ cân còn 5,7%, không có trẻ em bỏ học. Toàn huyện có 32 trường bán trú dân nuôi và 73 học sinh khuyết tật học hoà nhập. Đến nay, tỷ lệ người biết chữ từ 15 - 60 tuổi trong huyện đạt 92,2%, từ 15 -35 tuổi đạt 99,04%, tỷ lệ lao động được đào tạo nghề chiếm 10,43%. Đặc biệt, toàn huyện có 14 trường đạt chuẩn quốc gia gồm 3 trường mầm non, 7 trường tiểu học và 4 trường THCS.

 

 

 

                                                                        Đức Phượng

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục