Lãnh đạo Trung tâm GDTX huyện Lương Sơn tặng quà, học bổng cho học viên vượt khó vươn lên trong học tập nhân dịp khai giảng năm mới 2014-2015.

Lãnh đạo Trung tâm GDTX huyện Lương Sơn tặng quà, học bổng cho học viên vượt khó vươn lên trong học tập nhân dịp khai giảng năm mới 2014-2015.

(HBĐT) - Năm học 2014 - 2015, Trung tâm GDTX huyện Lương Sơn đón nhận gần 120 học viên vào lớp 10 với tổng số học viên toàn trung tâm trên 300 học viên gồm 3 khối lớp 10, 11, 12. Tiếp tục thực hiện đổi mới giáo dục, phát triển các loại hình phối hợp đào tạo kết hợp dạy kiến thức và dạy nghề, Trung tâm luôn nỗ lực, cố gắng đảm bảo duy trì, giữ vững quy mô trường, lớp, được ghi nhận là một trong những trung tâm vững mạnh trong hệ thống GDTX của tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Quý Linh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Hiện, Trung tâm có đội ngũ cán bộ, viên chức đáp ứng đủ yêu cầu về cơ cấu, số lượng với 26 đồng chí, 100% đạt chuẩn và vượt chuẩn về trình độ. Năm học vừa qua, Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, các chỉ tiêu phấn đấu đều đạt so với kế hoạch đề ra, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong mặt hoạt động.  Chất lượng văn hoá, chất lượng mũi nhọn được duy trì và nâng cao. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, học viên đỗ với tỷ lệ cao, đạt  100%, trong đó có 17,2% xếp loại khá, giỏi, có 1 học viên đạt điểm thi tốt nghiệp cao nhất khối GDTX; nhiều em đạt thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thi giải toán trên máy tính cầm tay...

 

Trong công tác đào tạo, Trung tâm phối hợp thực hiện đào tạo tại 3 địa điểm, bao gồm tại Trung tâm Lương Sơn, Trường cao đẳng NN&PTNT Bắc Bộ và Trường trung cấp nghề công đoàn Việt Nam; chú trọng đẩy mạnh điều tra nhu cầu người học và tìm đối tác phối hợp đào tạo phù hợp, hiệu quả, mở các lớp với nhiều ngành nghề để đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trên địa bàn huyện và các khu vực phụ cận. Phương pháp dạy học chương trình GDTX được đổi mới có hiệu quả, phù hợp với học viên. Để nâng cao chất lượng học tập, Trung tâm xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng cụ thể, rà soát phân loại học viên, tổ chức phụ đạo từ đó giảm dần tỷ lệ học sinh yếu kém. Quan tâm rèn luyện kỹ năng sống cho học viên và tổ chức các hoạt động tập thể như: văn nghệ, TD-TT, các trò chơi dân gian..., tổ chức các buổi học ngoại khoá tìm hiểu về lịch sử, bảo vệ môi trường, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Qua đó tạo môi trường sư phạm tốt thu hút học viên, giúp các em có ý thức hơn trong học tập và rèn luyện.

 

Mô hình đào tạo nghề kết hợp học văn hoá với phương thức 3 năm 2 bằng đã được Trung tâm triển khai được 4 năm học cho thấy hiệu quả tích cực. Cùng với học văn hoá, Trung tâm liên kết với các đơn vị mở các lớp đào tạo nghề cho học viên, duy trì các lớp định hướng nghề nghiệp cho học viên tại trung tâm như may, mộc, điện. Trong năm học vừa qua, Trung tâm duy trì và phát triển được 4 lớp học theo hình thức 3 năm 2 bằng tại trường cao đẳng NN&PTNT Bắc Bộ với hơn 200 học viên; liên kết đào tạo với trường Trung cấp tổng hợp Hà Nội mở 2 lớp trung cấp sư phạm mầm non với 205 học viên, liên kết với Trường cao đẳng nghề Hòa Bình mở 1 lớp trung cấp điện tại Trung tâm. Năm học 2013-2014, công tác dạy chuyên đề có bước tiến bộ vượt bậc, quy mô giảng dạy chuyên đề được mở rộng đến hầu hết các xã trong toàn huyện, chất lượng chuyên đề được nâng cao, phù hợp với địa phương và nhu cầu của người học, người lao động nên được đông đảo nhân dân ủng hộ, tham gia học tập. Trung tâm đã mở 12 chuyên đề cho hơn 1.000 người tham gia học tập như chuyên đề về an toàn giao thông cho trên 300 người, chuyên đề "Nâng cao năng lực quản lý, tổ chức các chương trình giáo dục trong các TTHTCĐ" cho trên 60 cán bộ thường trực và các ban, ngành, đoàn thể của các TTHTCĐ trên địa bàn, tổ chức gặp mặt nhân chứng lịch sử nói chuyện chuyên đề kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cho gần 200 lượt người, tổ chức 2 chuyên đề về "An toàn sử dụng điện" cho gần 200 lượt người tại 2 xóm Suối Ong và Khuộc của 2 xã Tiến Sơn và Cao Răm mới được đóng điện cuối năm 2013 và đầu năm 2014... Ngoài ra, Trung tâm phối hợp Phòng GD-ĐT huyện tư vấn  hoạt động cho Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn, phối hợp thực hiện các chuyên đề về CNTT, giảng dạy tin học cho cán bộ, giáo viên các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn.

 

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhà làm việc còn thiếu và chưa đồng bộ, số lượng học viên tuyển đầu năm tuy đạt chỉ tiêu nhưng chất lượng thấp do đã có sự sàng lọc của các trường THPT trên địa bàn, nhận thức về ngành học GDTX của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nhưng Trung tâm luôn nỗ lực phấn đấu đạt kết quả tích cực trong công tác giảng dạy, học tập. Việc khảo sát chuẩn về nhu cầu đào tạo các loại hình của người lao động trên địa bàn được chú trọng để xây dựng kế hoạch tuyển sinh, đào tạo và liên kết đào tạo sát thực tế, huy động tối đa những đối tượng trong độ tuổi ra lớp BTTHPT, duy trì ổn định số lớp và số học viên, hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ học viên bỏ học. Năm học vừa qua tỷ lệ học viên của Trung tâm bỏ học chiếm 2,7%,  giảm 1,8% so với năm học 2012-2013.

 

 

                                                                   Hà Thu

 

    

 

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục