8 nhà giáo ưu tú tỉnh ta được Nhà nước phong tặng trong năm 2014.

8 nhà giáo ưu tú tỉnh ta được Nhà nước phong tặng trong năm 2014.

(HBĐT) - Như là điều hẹn trước, khi bước chân vào khuôn viên trường MN Tân Thịnh B (thành phố Hoà Bình), lòng bỗng ngân lên giai điệu một bài hát về mùa xuân, về cuộc đời: “Đi qua vườn trẻ chơi, ngỡ bầy chim đang hót, ta nghe đời vui hơn, những nghĩ suy của mình...”. Bỗng cảm nhận được tâm tư, niềm hạnh phúc của các cô giáo từng gắn bó cuộc đời mình với hơn những “chồi non” mới lớn.

 

Những bước chân son nô đùa trong nắng mai, bài hát vui tươi trong các lớp học. ánh mắt các cô thân thương, trìu mến dẫn đám trẻ vào vui đùa trong “Vườn cổ tích” với những hình ảnh cô Tấm, Thánh Gióng; vào “Khu rừng của bé” với những con thú ngộ nghĩnh, đáng yêu hay các trò chơi ngoài sân trong nắng ấm. Cũng dễ hiểu vì sao thấy được niềm vui hạnh phúc trong mắt 2 nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Bình (Hiệu trưởng) và Nguyễn Thị Hường (Phó Hiệu trưởng) của ngôi trường này. Trong cuộc trò chuyện, 2 nhà giáo kể nhiều về những nỗ lực của tập thể nhà trường trong quá trình gây dựng, tạo nên danh tiếng như hiện nay (là trường chuẩn quốc gia mức độ 2 năm học 2013-2014) và trường cũng đã từng được đón nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh về thăm. Tại thời điểm này, khó có ngôi trường nào trong tỉnh có được những điểm nổi bật như trường  MN Tân Thịnh B:  khuôn viên rộng rãi, sạch sẽ, nhiều cây xanh, cơ sở vật chất đồng bộ với nhiều hạng mục, đội ngũ GV mạnh về nhiều mặt (vượt chuẩn đào tạo chiếm trên 56%). Cùng sự chăm lo của các cấp, ngành, nhà trường đã thể hiện được nội lực đáng ghi nhận. Mỗi người mỗi việc đều được thực hiện bằng tâm huyết và sự nhiệt tình. Các cô giáo yêu nghề, mến trẻ như người mẹ thứ 2 của các bé. Một ngôi trường đã có bước tiến dài, ghi nhận dấu ấn của 2 “nữ thủ lĩnh” và đều được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2014. Nhà giáo Nguyễn Thị Bình với trên 20 năm gắn bó với GDMN bộc bạch: Ban giám hiệu phải luôn gắn bó, chia sẻ và hiểu được tâm tư, hoàn cảnh của CB, GV, NV để từ đó có cách chỉ đạo, phân công công việc hợp lý, khoa học và có tình. Nhiều năm qua, tập thể CB, GV nhà trường đã, đang cùng các bậc phụ huynh nỗ lực chăm lo, giáo dục, nuôi dạy các bé ngày càng đạt chất lượng cao hơn. Có tiếng nói chung trong tập thể, cùng đích hướng tới, nhà trường đã và đang có bước tiến dài trong phát triển. 

 

Mỗi đời người có biết bao dấu ấn và bước ngoặt cùng nhiều cung bậc tình cảm khác nhau. Với nhà giáo Tạ Văn Hùng, Hiệu trưởng trường THPT A Yên Thuỷ, xuân này thật đáng ghi nhớ. Trước thời điểm nhận quyết định nghỉ hưu, cuối tháng 11/2014, thầy đã được Nhà nước vinh danh Nhà giáo ưu tú. Niềm vui tràn ngập ùa về trong lòng người trên 35 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” ở huyện còn nhiều khó khăn. Những bó hoa tươi thắm cùng lời chúc mừng của đồng nghiệp, bạn bè, học sinh, gia đình... Những khoảnh khắc đó, trong tâm tư thầy là sự tri ân những đồng nghiệp đã cùng chia sẻ ngọt bùi cùng những gian khó từng nếm trải trong hàng chục năm qua; là hình ảnh các thế hệ học sinh trưởng thành từ mái trường. Niềm vinh quang này thuộc về tất cả. Không phải là sự chiêm nghiệm, nhấm nháp niềm vinh dự mà là những ký ức về cả một thời trẻ trung cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và các thế hệ học sinh thân yêu. Làm sao có thể quên lần về thị xã Hà Đông thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh do Sở GD &ĐT Hà Sơn Bình tổ chức. Giữa muôn gương mặt sáng giá đến từ nhiều trường trong tỉnh, một thầy giáo trẻ đến từ vùng đất cằn Yên Thuỷ đã đoạt giải nhì môn toán. Thành tích đó còn “nối” 3-4 năm nữa  sau thời tái lập tỉnh. 26 năm trực tiếp giảng dạy, gần 10 năm làm công tác quản lý thầy Tạ Văn Hùng và tập thể nhà trường đã nỗ lực tiếp nối truyền thống, gây dựng nhà trường ngày một phát triển mạnh mẽ hơn. Chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn từng bước được nâng lên. Những năm học gần đây, trường đã có học sinh đoạt giải các kỳ thi cấp quốc gia, cấp tỉnh (năm học 2013-2014, trường có 1 giải cấp quốc gia, 2 giải nhất, giải nhì, giải ba và nhiều giải khuyến khích cấp tỉnh); điểm trung bình của học sinh nhà trường thi vào các trường đại học luôn đứng trong tốp 5 trường có điểm cao nhất các trường THPT của tỉnh.

 

Ở ngôi trường anh hùng, là 1 trong 5 trường THPT của tỉnh đạt chuẩn quốc gia, trong thời khắc giao mùa, 2 nhà giáo: Nguyễn Văn Chắp (Hiệu trưởng) và Quách Thắng Cảnh (Phó Hiệu trưởng) trường PTDTNT THPT tỉnh cũng tràn đầy niềm hạnh phúc của người có nhiều năm gắn bó với ngôi trường danh tiếng này. Tiếp nối các thế hệ cán bộ, GV trong hành trình trên 56 năm xây dựng và trưởng thành, 2 nhà giáo càng thấy rõ hơn trách nhiệm của người viết tiếp trang sử của ngôi trường, một “địa chỉ đỏ” tạo nguồn cán bộ, nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh. Trường PT DTNT THPT tỉnh hiện cũng là trường có nhiều nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú (3 người).

 

Các nhà giáo: Vũ Thị Minh Liên, Phó hiệu trưởng THPT Lương Sơn; Lã Thị Phương, Phó Hiệu trưởng PT DTNT THCS Kim Bôi; Lê Mai Thao, giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Hoà Bình... đã có những đóng góp cụ thể, thiết thực cho sự nghiệp “trồng người”. Đến thời điểm này, danh sách các nhà giáo tỉnh ta được Nhà nước vinh danh Nhà giáo ưu tú ngày càng dài ra. Những đóng góp và cũng là tấm gương phấn đấu của 43 nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú tỉnh ta, chắc chắn tiếp thêm “lửa” cho đội ngũ CB, GV đang miệt mài với sự nghiệp “trồng người” trên quê hương Hoà Bình.

 

 

                                                                     

                                                                    Văn Tưởng

 

      

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục