Trường mầm non Hoa Mai (thị trấn Đà Bắc) được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
(HBĐT) - Những năm qua, sự nghiệp GD&ĐT của huyện vùng cao Đà Bắc có bước chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học từng bước được nâng cao. Phương pháp dạy học và kiểm tra không ngừng được đổi mới. Huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học chống mũ chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS. Công tác xây dựng xã hội học tập và phát triển Trung tâm học tập cộng đồng được quan tâm chú trọng.
Tiêu chí giáo dục trong chương trình XDNTM được triển khai có hiệu quả. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, chất lượng cán bộ, giáo viên từng bước được nâng cao. Các giải pháp thực hiện “Năm giáo dục vùng khó khăn” đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn và đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục. Công tác quản lý, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức tư vấn học đường, hướng nghiệp cho học sinh được chú trọng tạo bước chuyển biến tích cực trong chấp hành nội quy, lối sống trong các nhà trường. Công tác giáo dục thể chất, y tế học đường và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được quan tâm, chăm lo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục về đức - trí- thể - mỹ. Công tác xã hội hóa giáo dục và huy động các nguồn lực cho sự nghiệp GD&ĐT được các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tích cực hưởng ứng. Cơ sở vất chất, trang thiết bị được tăng cường đầu tư, xây dựng khang trang đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy và học trong các nhà trường. Đến nay, toàn huyện có 15 trường đạt chuẩn quốc gia. 32,6% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đạt chuẩn, bậc tiểu học đạt tỷ lệ 30,2%, bậc THCS đạt tỷ lệ 47,8%.
Kết quả và thành tích đã đạt được là cơ sở vững chắc để huyện Đà Bắc đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu giai đoạn 2015-2020 đó là nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ dạy và học; bảo đảm nhu cầu lớp học, trường học theo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, nâng cao tỷ lệ các trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp. Bảo đảm đủ đội ngũ giáo viên về số lượng, cơ cấu và chất lượng theo tiêu chí chuẩn và trên chuẩn của giáo viên các cấp học. Đến năm 2020, 100% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, học phổ thông đến trường; 10% học sinh là người dân tộc được học tại các trường dân tộc nội trú; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50%, trong đó có bằng, cấp chứng chỉ đạt 20%. Tiếp tục giữ vững quy mô GD&ĐT, duy trì và nâng cao tỷ lệ đến trường đúng độ tuổi và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp.
Đức Phượng