Học sinh trường tiểu học Thịnh Lang-  thành phố Hòa Bình được khám chữa bệnh bằng BHYT.

Học sinh trường tiểu học Thịnh Lang- thành phố Hòa Bình được khám chữa bệnh bằng BHYT.

(HBĐT) - Theo quy định, học sinh, sinh viên chỉ phải đóng 70%, còn lại 30% do nhà nước hỗ trợ. Chính vì vậy, để quyết toán kinh phí trong 1 năm, Bộ Tài chính và Bộ Y tế đã có hướng dẫn trong thông tư liên Bộ thì việc thu BHYT sẽ được thực hiện theo năm tài chính (nghĩa là từ 1/1 - 31/12 hàng năm) thay vì trước đây thu BHYT học sinh, sinh viên theo năm học.

 

Có nghĩa là, đầu năm học 2015 – 2016, mỗi học sinh, sinh viên sẽ phải thu từ tháng 1/10/2015 đến 31/12/2016, tức là 15 tháng. Đến năm 2017 trở đi, sẽ triển khai thu BHYT của 12 tháng trong năm (từ tháng 1 – 12/2017). Đồng thời, Theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bắt đầu từ năm học 2015 - 2016, mức đóng BHYT tăng từ 3% lên 4,5% x 1.150.000 (mức lương cơ sở) x 12 tháng, tức là tăng 289.800 đồng lên 434.7000 đồng/năm, nếu đóng 15 tháng thì mức thu sẽ là 543.375 đồng. Với việc tăng mức thu, tăng tháng thu và những khoản phí đóng đầu năm đã khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Nếu không được giải thích cặn kẽ sẽ dẫn đến những mâu mắc không đáng có giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.

 

Đồng chí Chu Văn Dũng, giám đốc BHXH thành phố Hòa Bình cho biết: Việc tổ chức thu, đóng BHYT cho các đối tượng tham gia, trong đó có học sinh, sinh viên đã được liên Bộ Y tế và Tài chính hướng dẫn. Khi bắt đầu thực hiện hướng dẫn mới này thì phát sinh ra một giai đoạn chuyển tiếp, cụ thể là từ nay đến hết năm 2015. Chính vì vậy mà nhiều nơi muốn tạo thuận lợi cho việc thu, đóng BHYT, giảm thời gian cũng như thủ tục hành chính nên có trường học đã thu luôn tiền tham gia bảo hiểm y tế của 3 tháng đầu năm nay và 12 tháng của năm sau. Việc thu như thế vô tình tạo ra áp lực khi các gia đình phải đóng nhiều khoản tiền cho con vào đầu năm học. Tuy nhiên, để giảm bớt gắng nặng thu đầu năm cho các gia đình,  BHXH Việt Nam đã có hướng dẫn chung cho việc tham gia BHYT là có thể đóng phí theo chu kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm. Nhưng, nếu chia ra để đóng theo chu kỳ thì cứ hết 3 tháng hay 6 tháng lại phải đi đóng tiền ra hạn thẻ, rồi chờ đợi in ấn thẻ, điều đó làm mất thời gian của phụ huynh học sinh cũng như thêm việc cho các nhà trường.

 

Để khắc phục tình trạng đó, ngay từ đầu tháng 8/2015, BHXH thành phố đã báo cáo với UBND thành phố, phối hợp với Phòng GD & ĐT mở hội nghị tuyên truyền cho cán bộ làm công tác BHYT, hiệu trưởng, phó hiệu trường các trường học trên địa bàn. Đồng thời, BHXH thành phố đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết về mức tăng, mức thu BHYT đến các đơn vị nhà trường. Từ hướng dẫn đó, tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học, nhà trường có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến và giải đáp những thắc mắc về việc tăng mức đóng, thời gian đóng BHYT của phụ huynh tại cuộc họp, không để tình trạng phụ huynh phải đóng mà chưa hiểu rõ về quy định mới này dẫn đến những bức xúc.  

 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa, hiệu trưởng trường TH Hữu Nghị (TP Hòa Bình) cho biết: Với áp lực của các khoản thu phí đầu năm, tâm lý phụ huynh rất “nhạy cảm” với những khoản tăng cần phải đóng so với năm học trước. Nhà trường đã nhận được văn bản hướng dẫn thu BHYT cho học sinh của năm học 2015 – 2016 trong tháng 8. Ban giám hiệu nhà trường đã họp bàn, so sánh với mức thu của năm học trước và xây dựng kế hoạch truyền thông lồng ghép vào cuộc họp phụ huynh toàn trường. Nhờ đó, đại diện phụ huynh đã nắm bắt được thay đổi khi cho con, em mình tham gia BHYT. Chỉ có một vài phụ huynh thắc mắc do nghỉ họp hoặc không để ý khi nhà trường phổ biến, còn lại phần đa phụ huynh đều nhất trí vui vẻ đóng cho con em mình.

 

Là một phụ huynh có 2 con đang theo học phổ thông, đầu năm học, gia đình chị Nguyễn Thu Hà (Phường Phương Lâm – TP Hòa Bình) phải đóng nhiều khoản phí. Tuy nhiên, chị vẫn rất thoải mái khi đóng BHYT của năm nay. Theo chị, việc thu tăng 4,5% là do quy định chung của nhà nước, học sinh nào cũng phải đóng như vậy. Còn việc tăng thời gian đóng lên 15 tháng thì coi như là mình đóng trước 3 tháng cuối của năm 2016 (bình thường thu từ 1/9/2015 – 31/9/2016), năm sau không phải đóng. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện như chị Hà, nắm bắt tình hình chung, các nhà trường đã có nhiều phương án hợp lý để thu BHYT cùng với các khoản khác. Nhiều trường đã chia các khoản đóng đầu năm thành nhiều đợt, đóng rải rác vào các tháng còn lại trong năm để giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh, nhất là đối với gia đình có 2 con cùng vào năm học mới.

 

Với những cách làm như vậy, ngành BHXH đã phối hợp tích cực với ngành GD & ĐT trong công tác tuyên truyền. Nhờ đó, tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố những năm gần đây đều đạt 100%. Năm học 2015 – 2016, toàn thành phố có 46 trường học với trên 14.000 học sinh, sinh viên phải tham gia BHYT. Theo kế hoạch, thành phố Hòa Bình phấn đấu sẽ có 100% học sinh, sinh viên tiếp tục tham gia BHYT vào năm nay.  

 

                                                                 Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục