Người dân tổ 12 phường Đồng Tiến – TP Hòa Bình “nuôi lợn nhựa khuyến học” hàng ngày bằng việc trích 10 – 20.000 đồng mỗi lần đi chợ, lĩnh lương hưu hay bán hoa màu.

Người dân tổ 12 phường Đồng Tiến – TP Hòa Bình “nuôi lợn nhựa khuyến học” hàng ngày bằng việc trích 10 – 20.000 đồng mỗi lần đi chợ, lĩnh lương hưu hay bán hoa màu.

(HBĐT) - Gia đình ông Ngô Huy Túc (tổ 12 – phường Đồng Tiến – thành phố Hòa Bình) là tấm gương sáng trong phong trào “gia đình hiếu học” ở địa phương. Gia đình ông luôn duy trì quỹ khuyến học đạt mức 30 triệu đồng. Là một cựu giáo chức, mỗi lần lĩnh lương hưu ông lại trích một phần nhỏ nuôi “lợn”. Ông đặt ra mức khen thưởng lớn để động viên con, cháu luôn luôn phấn đấu học tập. Khi thành viên trong gia đình học xong bằng thạc sỹ, cao cấp lý luận chính trị quỹ khuyến học gia đình sẽ khen thưởng 10 triệu đồng, được du học nước ngoài thưởng “nóng” 30 triệu đồng…

 

Từ phong trào khuyến học của gia đình, con cháu của ông Túc luôn nỗ lực, không ngừng nâng cao trình độ. Hiện, gia đình ông có 1 người con là tiến sỹ, 2 thạc sỹ, 1 cao cấp lý luận chính trị, các cháu luôn là học sinh giỏi cấp trường nhiều năm.

 

Tổ dân phố 12 – phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) có 160 hộ với 508 nhân khẩu, trên 75% dân số có trình độ từ sơ cấp đến cao học. Hiện tại, tổ có 5 người trình độ tiến sỹ và gần 20 thạc sỹ. Có thể nói, tổ 12 là khu dân cư tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng cộng đồng học tập của thành phố Hòa Bình.

 

Ông Lê Công Tác, chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tổ 12 cho biết: Trước đây, công tác khuyến học chỉ được làm theo kiểu tự phát, tùy vào mỗi gia đình có cách làm riêng. Những năm gần đây, được sự chỉ đạo của UBND phường, Hội Khuyến học phường, công tác khuyến học được thay đổi căn bản, từ việc thành lập chi hội khuyến học, đến phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng thành viên, chi hội thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền tại nhiều cuộc họp, thực hiện các phong trào do Hội Khuyến học thành phố phát động…

 

Để tuyên truyền người dân hiểu về ý nghĩa, hiệu quả của công tác khuyến học, chi hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền. Hay tại các buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ, người cao tuổi, cựu chiến binh… các hội viên đã tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cách làm khuyến học của bản thân, gia đình. Đồng thời, hàng năm, chi hội đã phát động các phong trào “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, chăm ngoan học giỏi”, “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học”… đã có tác động tích cực đến nhận thức của người dân về phong trào.

 

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cộng đồng học tập được thể hiện rõ nhất trong việc xây dựng quỹ khuyến học của tổ dân phố. Hàng năm, phong trào xây dựng quỹ khuyến học được triển khai thông qua hình thức “nuôi lợn nhựa khuyến học” của từng hộ gia đình và xây dựng quỹ khuyến học tổ từ sự đóng góp của mỗi cá nhân trong khu dân cư. Năm 2015, phong trào “nuôi lợn nhựa khuyến học” được phát động đến 100% hộ gia đình, kết quả trong đợt “mổ lợn” ngày 2/10 vừa qua đã thu được 106 triệu đồng, có nhiều gia đình xây dựng quỹ khuyến học lên đến 30 triệu đồng, tiêu biểu như ông Ngô Huy Túc, Nguyễn Văn Song… Đối với quỹ khuyến học của tổ dân phố huy động sự đóng góp của tất cả hộ gia đình, sự ủng hộ của các doanh nghiệp và đặc biệt mỗi đảng viên tổ đảng 76 tự nguyện đóng góp 200.000 đồng/người. Nhờ vậy, quỹ khuyến học của tổ hàng năm đều đạt trên 20 triệu đồng. Trong dịp Trung thu vừa qua, Chi hội khuyến học đã trích quỹ  đã khen thưởng cho 57 học sinh giỏi các cấp, 40 cháu ngoan Bác Hồ…

 

 

                                                            H.N

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục