(HBĐT) - Hệ thống thông tin giám định BHYT không chỉ phát hiện nhiều chi phí bất hợp lý, gây lãng phí trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT mà còn cảnh báo sự bất thường về tần suất KCB, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh...


Cán bộ phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh) giám sát trên hệ thống thông tin giám định.

 

Thực hiện chủ trương của BHXH Việt Nam về triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT, BHXH tỉnh đã triển khai từ đầu năm 2017, đến nay đã thực hiện tại một số cơ sở KCB tuyến tỉnh như Bệnh viện Nội tiết, phòng khám Sepetrung Tây Bắc, Hoàng Long, Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội và các Trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế xã. Hệ thống thông tin giám định BHYT đã cho thấy, hiệu quả rõ nét trong kiểm soát chi phí KCB BHYT, đồng thời cũng phát hiện những con số bất thường về mức độ chỉ định dịch vụ kỹ thuật và tần suất KCB của người có thẻ BHYT. Đáng chú ý, có nhiều bất thường về tần suất KCB, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Các cơ sở KCB gia tăng chi phí đột biến, những trường hợp bất thường như kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, không đúng quy trình kỹ thuật, áp sai giá dịch vụ, tách dịch vụ để thanh toán, chỉ định khám rộng rãi... đã được phát hiện qua hệ thống. Qua đó kịp thời giám định, điều chỉnh xử lý hoặc từ chối thanh toán những trường hợp bất hợp lý.

Điển hình nhất tại trạm y tế xã Đoàn Kết, huyện Đà Bắc có hai bệnh nhân chẩn đoán bệnh như nhau nhưng kê khai thuốc khác nhau. Với bệnh nhân Xa Thị N. thuốc bạch y, phong tê thấp 1 lọ, D3Care (vitamin) 1 lọ. Trong khi đó bệnh nhân Hà Văn A. đơn thuốc lên đến 1,8 triệu đồng với 20 lọ phong tê thấp, D3Care (vitamin) 10 lọ. Trường hợp này BHXH tỉnh yêu cầu BHXH huyện Đà Bắc xác minh làm rõ.

Qua hệ thống cũng phát hiện những bất hợp lý cần điều tra làm rõ như đối với bệnh nhân Đinh Công Thanh H. ở xóm Măng, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) bị viêm phổi không xác định, viêm phổi các tình trạng hậu phẫu thuật. Bệnh nhân vào viện ngày 3/5/2017, ra viện lúc 10h ngày 17/5/2017. Tuy nhiên, đến 7h55’ ngày 18/5, bệnh nhân lại nhập viện và ra viện ngày 26/5/2017. Những trường hợp này BHXH tỉnh đề nghị BHXH cấp huyện kiểm tra làm rõ.

ông Đoàn Mạnh Thắng, Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh) cho biết: Chưa thể kết luận những trường hợp này là trục lợi hay nhầm lẫn nhưng qua hệ thống giám định chúng tôi phát hiện những bất hợp lý, kịp thời chấn chỉnh, kiểm tra làm rõ. Nếu như trước đây phải hàng quý chúng tôi phát hiện những trường hợp này, bởi lúc đó mới duyệt hồ sơ thanh toán của bệnh viện. Nay từ hệ thống giám định BHYT, chúng tôi phát hiện ngay khi chưa thanh toán. Việc này có ý nghĩa rất quan trọng trong kiểm soát chi quỹ BHYT.

 

Việt Lâm

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục