(HBĐT) - Năm 2016, số người tham gia BHYT toàn huyện Kỳ Sơn chiếm 69,69% dân số, năm 2017 là 79,56%. Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, đến hết tháng 3/2018, huyện Kỳ Sơn có 33.278 người, số người tham gia BHYT trên 24 nghìn người, đạt 74,55%, là huyện có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp nhất tỉnh. Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhưng tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện vẫn ở mức thấp.


Qua thống kê của BHXH huyện cho thấy, nhóm người lao động và đơn vị sử dụng lao động đóng BHYT là 2.289 thẻ, nhóm tổ chức BHXH đóng 1.390 thẻ, nhóm ngân sách Nhà nước đóng 10.218 thẻ, nhóm được ngân sách hỗ trợ mức đóng 2.709 thẻ, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình 7.308 thẻ. Nguyên nhân giảm tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện phần lớn do thay đổi cơ chế, chính sách. Theo Quyết định số 1049, ngày 26/14/ 2014 của Thủ tướng Chính phủ, phần lớn người dân trong huyện không được hỗ trợ BHYT. Ngày 28/4/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 582/QĐ-TTg phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn; xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, xã Dân Hạ ra khỏi vùng khó khăn với 2.928 người không được cấp thẻ BHYT. Xã Phúc Tiến thêm một số xóm vào vùng khó khăn được Nhà nước cấp 1.741 thẻ BHYT.


Phòng quản lý thu, BHXH huyện Kỳ Sơn tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện.

ông Nguyễn Hồng Hùng, Giám đốc BHXH huyện Kỳ Sơn cho biết: Trước những thay đổi cơ chế, chính sách, thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn sát sao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về thực hiện Luật BHXH, BHYT và công tác BHXH, BHYT toàn dân. Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 31, ngày 4/10/2016 về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến năm 2030; Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 09, ngày 16/3/2017 về đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tham gia mua BHYT tự nguyện trên địa bàn huyện, các kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia mua BHYT tự nguyện. BHXH huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như gửi công văn, sân khấu hóa, qua phương tiện truyền thông, đối thoại trực tiếp với người dân… nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác BHYT. Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ BHYT vẫn ở mức thấp. Điển hình như xã Yên Quang chỉ đạt 51,1%, Mông Hóa 61,3%, Hợp Thành 68,10%.

Qua tìm hiểu của phóng viên, ngoài nguyên nhân do cơ chế, chính sách thay đổi thì nhận thức của nhiều hộ gia đình vẫn trông chờ, ỷ lại Nhà nước hỗ trợ mua BHYT; trạm y tế các xã, thị trấn thiếu bác sỹ, trang thiết bị cũ kỹ, trình độ chuyên môn của một số cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu khám - chữa bệnh của nhân dân…

Để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Hồng Hùng, Giám đốc BHXH huyện Kỳ Sơn, UBND huyện đẩy mạnh chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đưa nội dung công tác BHXH, BHYT vào báo cáo tháng, quý, năm và chương trình công tác để triển khai đến khu dân cư, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt lộ trình BHYT toàn dân. Chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH, Liên đoàn lao động huyện phối hợp với BHXH huyện kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, tiến hành đôn đốc thu BHXH, BHYT để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.


Việt Lâm


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục