(HBĐT) - Hiện nay, dịch sốt xuất huyết (SXH) bắt đầu bùng phát trên cả nước và đã có rất nhiều trường hợp xuất hiện các triệu chứng nặng của SXH. Tính đến tháng 9/2019, cả nước đã có trên 200.000 người mắc bệnh SXH, trong đó có 36 trường hợp tử vong, chủ yếu là khu vực phía Nam.


Lực lượng chức năng phun hóa chất tại gia đình bệnh nhân sốt xuất huyết ở xã Thống Nhất (TP Hòa Bình).

Tại Hòa Bình, dịch SXH đã xuất hiện và lây lan rất nhanh. Do chưa có vắc xin phòng bệnh, không có thuốc điều trị đặc hiệu, nên nguy bùng phát dịch rất cao nếu không có các biện pháp phòng, chống kịp thời.

Theo số liệu thống kê của Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), thời gian gần đây, dịch SXH tăng đột biến. Tính đến ngày 19/9, toàn tỉnh ghi nhận 48 ca, tăng 41 ca so với cùng kỳ năm trước. Huyện có số ca bệnh mắc cao nhất là Kim Bôi (11 ca), Lạc Sơn (7 ca), Lương Sơn và Yên Thủy (6 ca)… Trong tổng số 48 ca thì có đến 44 ca ngoại lai, chủ yếu từ Hà Nội và 4 ca nội sinh ở các huyện: Kim Bôi, Lạc Thủy, Cao Phong và TP Hòa Bình.

Về tình hình ổ dịch, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 11 ổ dịch SXH tại: Yên Thủy (1 ổ), Kim Bôi (3 ổ), Đà Bắc (2 ổ), Cao Phong (1 ổ), Lạc Thủy (1 ổ), Tân Lạc (2 ổ), TP Hòa Bình (1 ổ).

Theo đoàn giám sát hỗ trợ và xử lý ổ dịch SXH của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tại huyện Cao Phong. Đơn vị phối hợp với cán bộ của Trung tâm Y tế huyện tiến hành giám sát véc tơ trong nhà và xung quanh gia đình bệnh nhân Cao Xuân Thủy tại khu 2, thị trấn Cao Phong. Tại đây đã phát hiện rất nhiều muỗi truyền bệnh SXH. Các hộ lân cận trong vòng bán kính 200 m phát hiện nhiều bọ gậy truyền bệnh SXH trong các chậu cây cảnh, lu, chum...

Qua giám sát, đoàn công tác nhận định: Hiện, tại khu 2, thị trấn Cao Phong xuất hiện 2 ổ dịch SXH. Trong đó, 1 ổ đã được xử lý bằng cách phun hóa chất và vệ sinh môi trường. Sau khi đánh giá lại, phát hiện nhiều muỗi truyền bệnh SXH, bọ gậy. Tuy nhiên, ổ dịch thứ hai chưa được xử lý theo đúng quy định. Nếu không có các biện pháp xử lý kịp thời thì nguy cơ bùng phát dịch SXH trong thời gian tới rất cao. Tính đến ngày 26/9, huyện Cao Phong ghi nhận 7 trường hợp SXH tại 4 xã, thị trấn. Trong đó, ghi nhận 2 ca nội sinh dương tính với SXH tại khu 2, thị trấn Cao Phong.

Nằm trên địa bàn TP Hòa Bình, xóm Hạ Sơn, xã Thống Nhất được các cấp ủy phối hợp với ngành Y tế quyết liệt phòng, chống dịch SXH trên địa bàn dân cư. Lãnh đạo xóm đã chỉ đạo nhân dân thuê máy móc khơi thông cống rãnh, phát quang các bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Đồng thời, dưới sự giám sát, chỉ đạo của Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm và Trung tâm Y tế thành phố tiến hành phun hóa chất tại khu vực ổ dịch.

Được biết, xã Thống Nhất có 3 bệnh nhân mắc SXH, 2 bệnh nhân đã được xuất viện, 1 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Điều đáng nói là trong 3 bệnh nhân trên có 2 vợ chồng lớn tuổi trong một gia đình.

Trước thực trạng bệnh SXH ngày càng có xu hướng tăng nhanh, Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) hàng ngày đều theo dõi tình hình dịch SXH tại các khu vực lân cận và trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiến hành điều tra xác minh ca bệnh; phối hợp Trung tâm Y tế các huyện, thành phố nơi có ca bệnh điều tra xác minh ổ dịch, xử lý kịp thời để tránh tình trạng lây lan nhanh và bùng phát mạnh; rà soát trang thiết bị, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch SXH hiện còn tại kho các đơn vị; đề xuất Sở Y tế cấp bổ sung, đồng thời triển khai các hoạt động phòng, chống dịch khác theo quy định.

Minh Thủy

(Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh)


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục