(HBĐT) - Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, đội ngũ y, bác sỹ trạm y tế xã Tú Sơn (Kim Bôi) luôn nỗ lực triển khai có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Năm 2019, trạm y tế xã được Tổng hội Y học Việt Nam chọn làm điểm trực tiếp tập huấn điều trị tăng huyết áp của tỉnh.



Cán bộ trạm y tế xã Tú Sơn (Kim Bôi) tư vấn, cấp thuốc cho người dân.

Trạm trưởng Trạm y tế xã Bạch Thị Toàn cho biết: Những năm gần đây, Tú Sơn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng về nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Trong đó, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân được chú trọng. Trạm y tế mới của xã được bàn giao và đi vào hoạt động cuối năm 2017 với 12 phòng chức năng và 5 giường bệnh. Trạm có 1 bác sỹ tăng cường, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sĩ, 1 y sĩ y học cổ truyền, 5 y sĩ đa khoa và 11 y tá thôn bản. Cơ sở vật chất được đầu tư đảm bảo với nhiều trang thiết bị hiện đại như: máy châm cứu, máy khí rung, máy kiểm tra đường huyết, máy đo huyết áp điện tử. Trạm có khuôn viên rộng rãi, vườn thuốc nam đầy đủ những cây thuốc đông y cần thiết được y, bác sỹ tại trạm chăm sóc thường xuyên. Chính vì thế, những trường hợp khám, chữa bệnh đơn giản đều được cán bộ y tế chẩn đoán và điều trị tại trạm. Đối với những ca bệnh phức tạp được chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để tình huống xấu xảy ra.

Theo thống kê, 9 tháng năm 2019, trạm đã thực hiện khám bệnh cho 6.260 lượt người, trong đó có 3.661 lượt khám bảo hiểm y tế, 2.519 lượt khám dự phòng và 1.101 lượt khám cho trẻ dưới 16 tuổi. Trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng và uống vitamin A đầy đủ. Hàng tháng, cán bộ y tế phối hợp với Hội Người cao tuổi các xóm khám huyết áp miễn phí cho hội viên. Trạm luôn chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng khu dân cư văn hóa, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi sinh sống. Nhờ đó, trong nhiều năm gần đây, trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản được triển khai đồng bộ và tích cực. Phụ nữ mang thai được chăm sóc thai nghén và khám thai định kỳ, được tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt và vitamin A sau sinh.


Đến khám bệnh và lấy thuốc tại trạm, chị Bùi Thị Khánh, xóm Trẹo cho biết: Tôi bị bệnh cao huyết áp, trước đây hàng tháng phải xuống Trung tâm Y tế huyện cách nhà gần 20 km để khám và lấy thuốc. Nhưng từ ngày trạm y tế xã được xây mới và đầu tư cơ sở vật chất, người dân chúng tôi đã được khám và điều trị bệnh tại trạm, tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí. Các cán bộ y tế ở đây nhiệt tình giải đáp những thắc mắc và tư vấn thêm thông tin cho người dân.

Trạm trưởng Bạch Thị Toàn cho biết thêm: Đến nay, cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn y, bác sỹ tại trạm cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân và thực hiện tốt việc sơ cấp cứu trước khi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Bên cạnh đó, cán bộ y tế của trạm thường xuyên được cử đi tập huấn, học tập nâng cao kiến thức và trình độ y khoa. Tuy nhiên, công tác quản lý bệnh nhân cũng gặp nhiều khó khăn do ngày càng nhiều người trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa. Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, trạm chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn của y, bác sỹ, tích cực tuyên truyền cho người dân thực hiện lối sống, sinh hoạt lành mạnh và kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh.

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, nhiều năm liền, trạm y tế xã Tú Sơn được Giám đốc Sở Y tế tặng danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến”. Năm 2018 được UBND tỉnh chứng nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020.
                                                                       

Khánh Linh

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục