(HBĐT) - Ngày 26/3, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 446/UBND-KGVX về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.


  Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch trong thời gian gần đây và trước yêu cầu phải triển khai các giải pháp phù hợp với diễn biến của dịch ở cấp độ cao hơn (cấp độ 3) có ý nghĩa quyết định thì một số địa phương, qua công tác kiểm tra đã bộc lộ sự lúng túng, chủ quan trong công tác phòng dịch; chưa có phương án, kế hoạch ứng phó cụ thể để tổ chức thực hiện kịp thời khi có tình huống xảy ra; chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, vật tư, trang thiết bị y tế cần thiết…để phòng, chống dịch theo quy định.

Để đảm bảo công tác triển khai phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiệu quả, đáp ứng với tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu:

- Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đến từng cá nhân CB, CC, VC, người lao động và Nhân dân về các biện pháp phòng, chống lây chéo dịch bệnh trong cộng đồng, thực hiện giãn cách xã hội; trong đó, yêu cầu quán triệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và của lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trong việc tổ chức thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch đã đề ra; thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; kiên trì các nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị khỏi.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng của quân đội, công an, y tế và các lực lượng khác cần quyết liệt, chặt chẽ hơn trong chỉ đạo, điều hành, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan không kiểm soát. Kiên quyết xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, cần thiết phải điều tra truy tố theo pháp luật.

Khẩn trương thực hiện rà soát các trường hợp trên địa bàn quản lý đi về trên các chuyến bay theo thông báo của Bộ Y tế, các trường hợp đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày gần đây và các trường hợp khác theo quy định để kịp thời tổng hợp, phân loại cách ly theo quy định. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Y tế theo quy định.

- UBND các huyện, thành phố khẩn trương hoàn thiện, bổ sung Kế hoạch ứng phó cụ thể, đảm bảo phù hợp với từng cấp độ diễn biến dịch xảy ra trên địa bàn; trong đó, phải đảm bảo một số nội dung sau:

Bố trí đủ các địa điểm để đáp ứng số lượng người phải cách ly tập trung và cách ly y tế theo quy định;

Đối với trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, tại nơi cư trú phải giao chính quyền địa phương cơ sở, Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn, Trưởng xóm theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly theo quy định và thông báo tình hình để người dân biết cùng giám sát, quản lý;

Xây dựng Phương án trong trường hợp cần thiết phải thực hiện cách ly khu vực cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư trên diện rộng;

Đảm bảo đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm, nguồn nhân lực và kinh phí để đáp ứng yêu cầu tại các khu vực cách ly theo quy định; Thực hiện phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể đối với từng bộ phận, tổ chức và cá nhân liên quan trong thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực cách ly;

Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết (như: dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động,…) để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu. Hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám hiếu. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người.

Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức kiểm tra thường xuyên công tác triển khai thực hiện phòng chống dịch tại các địa phương cơ sở thuộc phạm vi quản lý; phân công cụ thể trách nhiệm thành viên BCĐ; giao Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn phân công nhiệm vụ cho Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn, Trưởng xóm phải nắm chắc tình hình sức khỏe nhân dân, giám sát chặt chẽ hoạt động tiếp xúc của đối tượng thuộc diện phải cách ly tại nhà, tại nơi cư trú theo quy định.

Đảm bảo yêu cầu về kinh phí từ nguồn ngân sách huyện theo quy định để đáp ứng nhu cầu vật tư, trang thiết bị y tế để thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn (gửi Sở Y tế - Cơ quan thường trực BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh để tổng hợp).

- Giao Sở VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu, lập phương án huy động các khách sạn, resort, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh làm cơ sở cách ly tập trung có thu phí và ưu tiên cách ly người nước ngoài tại các cơ sở này khi cần thiết.

- Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan lập các chốt kiểm dịch tại các bến xe, bến tàu và thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng (xe khách, tàu thủy…) theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

- Các thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra định kỳ hàng tháng và đột xuất khi cần về tình hình triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các địa phương được phân công phụ trách; chịu trách nhiệm trước Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về kết quả thực hiện trên địa bàn được phân công; Giao Sở Y tế chủ động xây dựng lịch kiểm tra, phân công cán bộ chuyên môn và thông báo đến các thành viên BCĐ biết, thực hiện kiểm tra theo quy định (thời gian kiểm tra hoàn thành trước ngày 20 hàng tháng); Báo cáo Trưởng BCĐ tỉnh kết quả thực hiện.

- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch thông qua đầu mối là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Không nhận hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm tại các cơ sở cách ly tập trung.

- Sở Y tế (cơ quan thường trực BCĐ phòng chống dịch Covid-19) khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, thủ tục mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn theo quy định; đồng thời, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án xây dựng bệnh viện dã chiến để đáp ứng tình huống điều trị số lượng đông người nhiễm Covid-19 trên địa bàn (trên 150 người); báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị tập trung sức lực, đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, giải quyết công việc kịp thời, không để chậm trễ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải chủ động, tích cực hơn nữa trong triển khai công tác phối hợp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, phải ưu tiên hàng đầu, tránh để xảy ra tình trạng thụ động, thiếu sự phối hợp như trong thời gian vừa qua; giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Y tế theo dõi, tổng hợp để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm theo quy định.


P.V (TH)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục