(HBĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 27/3, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 1932/TB-VPUBND Kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thành phố ngày 26/3/2020 và Văn bản số 463/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Nội dung chủ yếu như sau:


Sau khi đánh giá tình hình dịch Covid-19 trong nước và của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện quyết liệt các giải pháp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Để chủ động sẵn sàng đối phó với cấp độ 3 và các cấp độ diễn biến của dịch theo kế hoạch đã đề ra, không để bị động, bất ngờ. Trong đó, tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và cộng đồng tiếp tục tin tưởng thực hiện tốt các biện pháp chống dịch; cùng chung sức, đồng lòng tiếp tục đẩy lùi dịch bệnh; tập trung đổi mới, bổ sung các hình thức tuyên truyền cho phù hợp như: tuyên truyền trực quan, trên hệ thống phát thanh thôn, bản, tuyên truyền lưu động trong khu vực, nhất là khu vực trọng điểm như các chợ, trung tâm thương mại, khu, cụm công nghiệp, các bến xe, bến thủy nội địa…trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền yêu cầu thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch như không tụ tập đông người, hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà, trừ các trường hợp thật cần thiết; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Chủ động triển khai, tổ chức thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh đã đề ra (Công văn số 446/UBND-KGVX ngày 26/3/2020 của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19); trong đó, yêu cầu phải thực hiện nghiêm giải pháp hạn chế tập trung đông người từ 00 giờ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020 như sau:

- Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các điểm công cộng;

- Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng;

- Tạm thời đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

- Giao Sở VH-TT&DL chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất danh mục các cơ sở kinh doanh dịch vụ cần đóng cửa (ngoài danh mục các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã có yêu cầu tạm dừng hoạt động trước đây); đề xuất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 28/3/2020.

-  Hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân đến các địa phương có dịch và ngược lại.

Giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động GTVT  trên địa bàn tỉnh (gồm cả vận tải khách công cộng bằng xe buýt, xe taxi, vận tải khách tuyến cố định…) để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/3/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị để xảy ra tụ tập đông người trong phạm vi quản lý theo quy định.

Khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc các trường hợp đã nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 8/3/2020 không thuộc diện cách ly tập trung để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát theo quy định;

Yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã giao nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã, thanh niên xung kích trên địa bàn, Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn, Trưởng xóm… thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú theo quy định; thực hiện việc cưỡng chế, cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.

Tiếp tục quan tâm chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men và các phương án phòng chống dịch, kể cả việc huy động cơ sở vật chất của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh xảy ra trên diện rộng.

Đối với các địa phương có nguy cơ tiềm ẩn cao về dịch bệnh như TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn cần chủ động bổ sung ngay phương án, kịch bản cách ly cộng đồng, khu vực dân cư trên diện rộng khi có trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid-19 xảy ra.

Sở Y tế khẩn trương xây dựng phương án về áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch trên địa bàn tỉnh, đề xuất việc đầu tư, mở rộng việc xét nghiệm, điều trị trên địa bàn tỉnh; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/3/2020. Đồng thời, tiếp tục thực hiện phân luồng, phân tuyến khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu khám chưa bệnh cho nhân dân; xây dựng phương án chăm sóc tốt hơn, bảo vệ tốt nhất an toàn cho lực lượng bác sỹ, cán bộ y tế, nhất là tại các bệnh viện điều người mắc dịch Covid-19.

Tỉnh Đoàn chủ động xây dựng ngay kế hoạch, phương án để triển khai lực lượng đoàn viên thanh niên sẵn sàng hỗ trợ người dân, hỗ trợ các lực lượng đang làm công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu và có tình huống xảy ra trên địa bàn.

Sở GD&ĐT chủ động phối hợp với Đài PT-TH tỉnh nghiên cứu triển khai phương án dạy và học trên truyền hình phù hợp với thực tế tại địa phương, đảm bảo chương trình theo quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch, nhất là các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành các biện pháp cách ly y tế; đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định pháp luật.

Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác phối hợp với các cấp,  ngành vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân tích cực tham gia ủng hộ mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.


P.V (TH)

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục