(HBĐT) - "Trong điều kiện diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, khó lường, công tác phòng, chống dịch phải được thực hiện chặt chẽ từ cơ sở. Mỗi người dân hãy là một "chiến sỹ”, mỗi khu dân cư hãy là một "pháo đài” trên mặt trận chống dịch" - đó là câu nói được đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp BCĐ tỉnh và các cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các huyện, thành phố trong những ngày vừa qua.



Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi tư vấn cho người nhà bệnh nhân về cách thức phòng, chống dịch Covid-19.

Tinh thần "chống dịch như chống giặc” đã được thể hiện rõ ở cấp BCĐ tỉnh và các huyện, thành phố. Theo đó, ngay từ những ngày đầu tháng 2, các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch, phương án, tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. 10/10 huyện, thành phố đã có kế hoạch, phương án về máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế, bố trí kinh phí cho hoạt động chống dịch. Xây dựng các phương án, kế hoạch chuẩn bị khu cách ly, điều trị ngoài cơ sở y tế. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện chia sẻ: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện đã sớm thành lập BCĐ để điều hành hoạt động. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ xuống cơ sở nắm bắt tình hình, triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở cơ sở. Lực lượng chức năng bám sát khu dân cư nắm tình hình các đối tượng từ nước ngoài, từ vùng dịch trở về và các thông tin liên quan đến dịch bệnh kịp thời báo cáo BCĐ xử lý. Trung tuần tháng 3 vừa qua, khi BCĐ đang họp bàn các biện pháp ứng phó với dịch bệnh thì có thông tin một phụ nữ bán hàng tại chợ thị trấn Bo có con trai đã tiếp xúc F1 (tiếp xúc trực tiếp) với một trường hợp dương tính với Covid-19. Trưởng BCĐ đã tạm dừng cuộc họp để các thành viên là đại diện ngành Công an, Y tế cùng lãnh đạo chính quyền thị trấn tìm gặp đối tượng để nắm bắt tình hình. Qua kiểm tra cho thấy đó là thông tin thất thiệt. Nhưng qua cách phản ứng kịp thời của BCĐ huyện cho thấy công tác phòng, chống dịch đã được đẩy lên cao độ.

Mai Châu là địa bàn du lịch, vì vậy, công tác phòng, chống dịch đã được triển khai nghiêm túc, bài bản từ khâu tuyên truyền. Khi dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi có liên quan đến yếu tố người nước ngoài, huyện đã tuyên truyền tới các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng tạm ngừng đón khách du lịch. Đồng thời, báo cáo BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, cấp huyện để xử trí. Đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, huyện không có du khách đến thăm quan, du lịch. Công tác phòng, chống dịch được triển khai tích cực. Ngày 25/3, nhận được thông tin trên địa bàn huyện có 6 người đi đón người thân (đã tử vong do bệnh lý khác) tại Bệnh viên Bạch Mai về nhà, BCĐ đã cử các thành viên đến gia đình để đo thân nhiệt, hướng dẫn cách ly các trường hợp mới đi về. Đồng thời, vận động gia đình tổ chức tang lễ gọn nhẹ, tránh tập trung đông người để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Đó là những việc đáng ghi nhận. Nhưng, nếu chỉ "nóng” ở cấp BCĐ, hay lực lượng chức năng phòng, chống dịch, còn cấp xóm, khu dân cư vẫn "lạnh”, người dân vẫn chưa nêu cao ý thức trong phòng, chống dịch thì đó là điều nguy hiểm. Bởi vậy, cần lắm ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng, chống dịch bệnh. Tất cả cùng cố gắng để mỗi khu cư là một "pháo đài”, mỗi người dân là một "chiến sỹ” để đẩy lùi dịch Covid-19.


Thúy Hằng


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục