(HBĐT) - Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp và khó kiểm soát. Các loại dịch bệnh truyền nhiễm khác như cúm, dị ứng, đau mắt đỏ... đã bước vào mùa. Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân tại cơ sở, trạm y tế xã Yên Phú (Lạc Sơn) đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn cách phòng ngừa dịch bệnh, kịp thời nắm bắt thông tin, kiểm soát nguy cơ xảy ra dịch bệnh tại cộng đồng.


Cán bộ trạm y tế xã Yên Phú (Lạc Sơn) truyền thông đến người dân cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chị Bùi Thị T. (SN 1985) ở xóm Rả, xã Yên Phú là một trong những trường hợp từ Quảng Tây (Trung Quốc) trở về địa phương từ ngày 2/3/2020 sau khi đã tuân thủ cách ly 14 ngày tại Quảng Ninh. Theo rà soát, tại 9/10 xóm có 50 lao động đi làm ăn xa từ các tỉnh, thành phố trong nước trở về địa bàn thời gian này. Qua thông báo, tuyên truyền, các trường hợp này đều đã đến trạm y tế xã khám và kê khai vào tờ khai y tế đầy đủ.

Trong tháng 3, công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trên địa bàn được tăng cường, nhất là đối với truyền thông về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Bùi Thị Vui, Trưởng trạm y tế xã cho biết: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của xã đã xây dựng kế hoạch, quy chế phòng, chống dịch bệnh mùa hè và ban hành kế hoạch truyền thông. Theo đó, cứ 2 ngày 1 lần, thực hiện truyền thông trực tiếp trên hệ thống loa đài địa phương. Băng đĩa truyền thông được cấp về 10/10 xóm và tổ chức phát đều đặn trên loa truyền thanh. Bên cạnh đó, đội ngũ y tế thôn bản phát tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh đến tất cả các hộ gia đình, đảm bảo 100% số hộ đều được phát tờ rơi, qua đó nắm bắt được các thông tin chung về dịch bệnh, các dấu hiệu triệu chứng để người dân phát hiện, biết cách phòng và kịp thời đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh...

Từ việc đẩy mạnh truyền thông gắn với nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, trạm y tế xã Yên Phú đã trở thành địa chỉ thăm khám, tư vấn tin cậy của Nhân dân trên địa bàn. Bình quân mỗi tháng, trạm y tế xã đón tiếp hơn 200 lượt bệnh nhân. Riêng trong tháng 3, do liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, các dịch bệnh có dấu hiệu gia tăng thời điểm giao mùa xuân - hè, số lượt người đến khám, tư vấn, điều trị tại trạm tăng gần gấp 2 lần. Bà Bùi Thị Chẩm, 63 tuổi, xóm Húng đến khám bệnh tại trạm chia sẻ: Tôi bị huyết áp cao nên cứ khi nào có dấu hiệu bất ổn là con cháu lại đưa ngay về trạm y tế xã để khám. Đi khám bệnh tại đây tôi rất yên tâm, được khám, tư vấn, cho thuốc đầy đủ và hướng dẫn thêm cách phòng tránh một số dịch bệnh hiện nay.

Với tuyến y tế cơ sở, bên cạnh công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu, vấn đề nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch bệnh có ý nghĩa quan trọng, quyết định hiệu quả bảo vệ sức khỏe trong Nhân dân. Để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác, đội ngũ cán bộ y tế từ trạm đến thôn, bản xã Yên Phú tích cực tuyên truyền tới mỗi người dân hãy có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng. Khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp rửa tay bằng xà phòng, dung dịch có cồn kết hợp với các biện pháp vệ sinh hô hấp, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, dụng cụ và sử dụng khẩu trang đúng cách. Khi có biểu hiện nghi ngờ về bệnh đến cơ sở y tế để được khám, kịp thời xử trí.    

   
Bùi Minh

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục