PGSTS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Phó Trưởng tiểu ban điều trị cho biết, Cục quản lý Khám, chữa bệnh cùng các Hội đồng chuyên môn ban hành một loạt tài liệu hướng dẫn chăm sóc và điều trị cho người bệnh COVID-19.


Đặc biệt các tài liệu này đi sâu vào từng nhóm nguy cơ như người cao tuổi, người khuyết tật, yếu thế, người mắc các bệnh không lây nhiễm dễ mắc biết cách phòng ngừa và nâng cao thể trạng, góp phần bảo vệ nâng cao sức khỏe trong mùa dịch COVID-19.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, tài liệu Hướng dẫn chẩn đoán và Điều trị viêm đường hô hấp cấp do SAR-CoV-2 (COVID-19) thường xuyên được cập nhật, mới nhất là phiên bản lần thứ 3, theo Quyết định số 1344/QĐ-BYT ngày 25/3/2020 là cẩm nang để các cơ sở khám, chữa bệnh chẩn đoán và điều trị người bệnh COVID-19. Hướng dẫn này đã phát huy tác dụng, tới hiện tại ngày 9/4, Việt Nam đã điều trị khỏi 128/255 trường hợp mắc COVID-19, chiếm tỷ lệ 50%.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của các hoạt động chăm sóc, phòng ngừa, nâng cao sức khẻo cho người dân trong mùa dịch COVID-19, ngày 8/4 GS.TS Nguyễn Lân Việt, Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch- Bệnh viện Bạch Mai làm Chủ tịch Hội đồng, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm Phó Chủ tịch Hội đồng cùng 20 thành viên khác là chuyên gia các lĩnh vực tim mạch, hô hấp, nội tiết, đái tháo đường... đã họp và thống nhất tài liệu chuyên môn về chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.




Tài liệu bao gồm 2 phần: Phần 1: Hướng dẫn về điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm trong dịch bệnh COVID-19. Phần 2 là các khuyến nghị cho người mắc bệnh không lây nhiễm trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 Theo báo cáo của Bộ Y tế các bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Cứ 10 trường hợp tử vong thì có 7 người chết do các bệnh không lây nhiễm. Tỷ lệ dân số mắc bệnh cao huyết áp là 25%, bệnh tiểu đường (ở nhóm tuổi 20-79) là 5,8%, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trong cộng đồng từ 15 tuổi trở lên là 2,2%...

Hiện trên thế toàn thế giới có trên 1.5 triệu trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó, khoảng 75% trong số ca tử vong có sẵn bệnh lý nền như bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi mãn tính, tai biến mạch não…

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, đối với người bệnh tim mạch mạn tính, điều quan trọng nhất là vẫn phải duy trì đều, ổn định chế độ điều trị hiện tại kết hợp với chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý, tránh căng thẳng... để tăng cường miễn dịch trong đợt dịch. Nguy cơ biến chứng, diễn biến bệnh sẽ tăng vọt nếu do dự không dùng các thuốc hàng ngày theo đơn, nhất là khi toàn trạng yếu mệt khi nhiễm COVID-19.

Cũng trong chiều 9/4, Hội đồng chuyên môn và ban soạn thảo đã họp và nghiệm thu tài liệu hướng dẫn Phục hồi chức năng bệnh viêm đường hô hấp cấp do SAR-CoV-2 (COVID-19). Đây là một liệu pháp điều trị quan trọng, giúp tống thải đờm dịch ra ngoài làm thông thoáng đường thở, tăng thông khí phổi, góp phần nâng cao sức khỏe người bệnh.

Bên cạnh đó, Hội đồng chuyên môn cũng xây dựng và hoàn thiện sổ tay hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với người khuyết tật tại cộng đồng. Ở Việt Nam, tỷ lệ người khuyết tật chiếm khoảng 0,7% dân số, tương đương với khoảng 6,2 triệu người khuyết tật.

Bên cạnh đó có khoảng 13% dân số, tức là khoảng 12 triệu người sống chung trong hộ gia đình có người khuyết tật. Hơn 80% người khuyết tật sống tại cộng đồng. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên cùng với xu hướng già hóa dân số, gia tăng mắc bệnh không lây nhiễm.

Việc phòng bệnh là rất quan trọng đối với người khuyết tật, đặc biệt đối với nhóm người khuyết tật có mức độ khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Mặt khác, người khuyết tật thường có sức đề kháng  giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng hơn người bình thường, đặc biệt là nhiễm COVID-19.

GS.TS Trần Trọng Hải- Chủ tịch Hội Phục hồi chức năng Việt Nam- Phó Trưởng ban soạn thảo cho biết, các tài liệu phục hồi chức năng cho người bệnh COVID-19 đang điều trị trong bệnh viện và Sổ tay hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 dành cho người khuyết tật tại cộng đồng bám sát các nội dung khuyến cáo Bộ Y tế ban hành; khoa học dễ thực hiện, phù hợp với hoàn cảnh sống của người khuyết tật và dựa trên các tài liệu phục hồi chức năng đã được Bộ Y tế ban hành.

Trước đó, ngày 7/4 tài liệu chuyên môn "Hướng dẫn tạm thời quản lý sức khỏe người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch COVID-19” và "Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phòng chống dịch COVID-19 cho người cao tuổi tại cộng đồng” đã được ban hành tại Quyết định 1588/QĐ-BYT ngày 7/4/2020 về việc ban hành. Tài liệu này được áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cả nước.

Dự kiến trong tuần này Bộ Y tế sẽ phổ biến các tài liệu cho các cán bộ y tế cả nước qua 700 điểm

Thoe Báo Sức khỏe đời sống

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục