(HBĐT) - Cùng với cả nước, tỉnh đang thực hiện mục tiêu chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) sang dân số và phát triển (DS&PT), nhằm giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển KT-XH của tỉnh.



Cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tư vấn các biện pháp tránh mang thai ngoài ý muốn.

BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 21, ngày 24/4/2018 về công tác dân số trong tình hình mới. UBND tỉnh có Kế hoạch số 101, ngày 16/7/2018 về việc thực hiện Chương trình hành động số 21. Theo đồng chí Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế, để hoàn thành mục tiêu về DS&PT, cần có sự tham gia đồng bộ, tích cực và trách nhiệm của các cấp, ngành, các tầng lớp Nhân dân.

Công tác DS-KHHGĐ của tỉnh trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ gia tăng dân số được khống chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về DS-KHHGĐ có nhiều chuyển biến. Dịch vụ DS-KHHGĐ được mở rộng với chất lượng ngày càng cao. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn tồn tại những hạn chế, đó là mức sinh ở các vùng không giống nhau, giảm sinh nhưng chưa bền vững, người ít có điều kiện chăm sóc và nuôi dưỡng (người dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, vùng sâu, xa) còn sinh nhiều con, ảnh hưởng đến chất lượng dân số. Đặc biệt, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng. Một số đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước sinh con thứ 3. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh còn ở mức cao. Bệnh tan máu bẩm sinh còn tiềm ẩn trong cộng đồng. Tuổi thọ trung bình thấp hơn tuổi thọ bình quân toàn quốc. Công tác truyền thông, giáo dục về dân số ở một số địa bàn, nhóm đối tượng hiệu quả chưa cao.

Mục tiêu cụ thể được nêu trong Chương trình hành động số 21 là duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý, nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh nhanh, bền vững. Đến năm 2030, giữ vững mức sinh thay thế, duy trì số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ dưới 2,1 con; mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại; giảm 2/3 số vị thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn; tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 trở lên dưới 7%; quy mô dân số toàn tỉnh khoảng 936.000 người.

Trên cơ sở đó, tỉnh tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy: Tăng cường lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác dân số trong tình hình mới. Tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách dân số, đưa việc nâng cao chất lượng dân số trở thành một nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động về dân số. Đảm bảo nguồn lực và kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ dân số...

Trong năm 2020, các hoạt động vận động, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về DS&PT sẽ được đẩy mạnh, góp phần đạt các chỉ tiêu kế hoạch về duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh và sơ sinh, đặc biệt là vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân. Tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước, những định hướng công tác dân số và phát triển trong thời gian tới. Các hình thức truyền thông, phổ biến, giáo dục theo hướng đa dạng, đổi mới hơn, gồm mít tinh, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề truyền thông, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền nhóm nhỏ, tư vấn tại hộ gia đình, sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu, tọa đàm về DS-KHHGĐ dành cho các cặp vợ chồng, đặc biệt là các cặp vợ chồng sinh con một bề...  


Bùi Minh

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục