(HBĐT) - Ngày 1/8, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1273/UBND-KGVX về việc thực hiện Công điện số 1191/CĐBYT và Thông báo số 3224-TB/VPTU ngày 31/7/2020 về kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại hội nghị ngày 31/7/2020 về phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: 

Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp triển khai thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công điện trên và chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy tại Thông báo trên và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Chủ động kích hoạt các biện pháp, giải pháp theo các cấp độ dịch trên địa bàn theo Kế hoạch đã đề ra, tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác trước các diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày, gửi Sở Y tế (cơ quan Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định. 

UBND các huyện, thành phố: Phát huy trách nhiệm của chính quyền cơ sở, đề cao trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn và thực hiện triệt để phương châm bốn tại chỗ theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương, tăng tốc thực hiện việc truy vết các trường hợp đi về từ TP Đà Nẵng từ ngày 1 - 28/7/2020 và các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, tiến hành ngay việc cách ly y tế phù hợp theo quy định, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm và giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe.

Tăng cường năng lực, thành lập các tổ, đội giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe người dân tại cộng đồng, giao trách nhiệm cho Trưởng thôn, xóm, bản, tổ dân phố thường xuyên nắm chắc tình hình sức khỏe của người dân trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm phát hiện sớm các trường hợp để kịp thời xử lý theo quy định; thực hiện phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng với tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Chủ động thực hiện giãn cách xã hội, tạm hoãn các sự kiện lớn có tập trung đông người phù hợp với mức độ dịch Covid-19 trên từng địa bàn.

3. Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp khẩn trương thống kê, quản lý chặt chẽ người dân đi từ vùng có dịch về; huy động lực lượng công an, quân sự, y tế, tổ trưởng tổ dân cư ở cơ sở… phối hợp để rà soát toàn bộ người dân về từ vùng có dịch và yêu cầu: Thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, theo dõi, giám sát y tế thường xuyên; thực hiện xét nghiệm ngay để thực hiện điều trị kịp thời. 4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng; vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân trong gia đình, nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế (đeo khẩu trang ở nơi công cộng, khử khuẩn tay thường xuyên, hạn chế tụ tập đông người, không đi, đến vùng có dịch...).

Sở Y tế (cơ quan Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh): Huy động các cơ sở có khả năng thực hiện xét nghiệm, thực hiện việc thanh toán bảo hiểm y tế cho xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam. 

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh; triển khai áp dụng các quy trình, phân luồng, phân tuyến tránh lây lan trong các cơ sở y tế, thực hiện điều trị hiệu quả và tăng cường phối hợp, trao đổi chuyên môn kỹ thuật giữa các tuyến trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hoàn thiện ngay thủ tục để đầu tư hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR, vật tư, hoá chất phục vụ xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 theo quy định. - Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác tổ chức triển khai quyết liệt chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại các văn bản trên; hàng ngày đôn đốc, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện của các Sở, ngành và địa phương trong tỉnh theo quy định; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày theo quy định.       


P.V (TH)

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục