(HBĐT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, sáng 4/2, nước ta có thêm 37 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Hải Dương. Đây đều là những ca F1 được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính ngày 28/1, xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính ngày 3/2. Dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 250 F1, số lượng F2, F3 vô cùng lớn. Khả năng các F1 này có kết quả dương tính trong những lần xét nghiệm sau có thể xảy ra. Do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan sau khi các F1 có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.



Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 các F1 đang cách ly tại khách sạn Hòa Bình (TP Hòa Bình).

Sáng 4/2, chúng tôi có mặt tại khu vực chợ Phương Lâm (TP Hòa Bình), là ngày 23 tháng chạp âm lịch - ngày cúng ông Công ông Táo nên người dân đến chợ mua sắm vàng mã, cá chép, hoa tươi… khá đông. Trong số đó chắc chắn có các trường hợp F2, F3. Đa số người dân đều chấp hành việc đeo khẩu trang. Tuy nhiên, việc giữ khoảng cách an toàn, tiếp xúc an toàn và hạn chế tiếp xúc chưa được thực hiện nghiêm túc.

Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Chủng mới của virus Corona được phát hiện đầu tiên tại Anh, cũng chính là chủng 2 F0 của tỉnh lây nhiễm từ ổ dịch Chí Linh (Hải Dương) có khả năng lây truyền mạnh hơn rất nhiều lần so với chủng virus trước đây. Chủng mới này có khả năng bám chặt vật chủ nhiều hơn so với chủng cũ, nên khả năng nhiễm bệnh và lây truyền sớm hơn, dù người bệnh có tải lượng virus thấp. Như chủng virus Corona trước đây thường mất khoảng 5 ngày thì có khả năng lây bệnh, còn chủng mới này chỉ mất 3 ngày. Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn so với biến thể cũ, tốc độ lây lan nhanh hơn 70%. Tuy các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ ca bệnh nặng và tử vong ở người nhiễm chủng virus Corona mới không tăng, nhưng trong tình huống số người nhiễm chủng mới tăng thì sẽ có ca bệnh nặng, kéo theo đó nguy cơ tử vong cũng sẽ cao. Thời gian ủ bệnh của biến thể mới này đến nay Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa có thông báo chính thức về biểu hiện cụ thể của biến thể mới. Tuy nhiên, virus là luôn luôn biến đổi, nên việc cần thiết trước mắt phải làm là bên cạnh sự vào cuộc của ngành Y tế, chính quyền các cấp, người dân phải tự biết bảo vệ mình. Phải thực hiện tốt các công tác phòng bệnh như thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế, gồm: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Đặc biệt chấp hành nghiêm các hướng dẫn, quy định về việc khai báo y tế và cách ly, hạn chế tiếp xúc, tiếp xúc an toàn đối với từng F cụ thể.

Tính đến 14h ngày 3/2, đã tiến hành rà soát được 252 trường hợp F1 (Tân Lạc 165, TP Hòa Bình 81, Lạc Sơn 2, Lương Sơn 4). Toàn bộ F1 đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả: 251 trường hợp âm tính, 1 trường hợp ở Lương Sơn đang đợi kết quả. Rà soát xác minh các trường hợp trở về từ vùng có dịch, tính đến 14h ngày 3/2 có 1.488 trường hợp, trong đó, 48 trường hợp đi qua các điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế; đi từ Chí inh - Hải Dương (từ ngày 1/1) 97 trường hợp, đi từ sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh (từ ngày 5/1) 0 trường hợp. Đã lấy mẫu được 371 trường hợp. Như vậy, số F1 và các trường hợp trở về từ vùng dịch trên địa bàn tỉnh hiện rất lớn. Các F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, hiện tiếp tục được cách ly tập trung cho đủ 21 ngày và sẽ được xét nghiệm lần 2, nếu âm tính mới kết thúc cách ly. Các F2, F3 phải tiếp tục thực hiện việc hạn chế tiếp xúc, tiếp xúc an toàn theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Về những diễn biến dịch phức tạp hiện nay cũng như đối với sự chủ quan, lơ là của một bộ phận cán bộ, người dân, đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo: Các ngành, địa phương cần tích cực vận động, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và khai báo y tế điện tử trên ứng dụng NCOVI đối với tất cả người dân trên địa bàn, đặc biệt, các trường hợp đi về từ quốc gia, vùng, địa phương đang có các trường hợp mắc tại cộng đồng. Tích cực vận động, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluzone trên điện thoại thông minh. Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông giáo dục, nâng cao ý thức cộng đồng để người dân hiểu đúng về phòng, chống dịch Covid-19, có kiến thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó thực hiện tốt khẩu hiệu "5K” là nội dung trọng tâm trong tuyên truyền. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch. Xử lý nghiêm trường hợp không thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Dương Liễu

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục