(HBĐT) - Phát huy vai trò xung kích tình nguyện trên mọi mặt trận, tuổi trẻ Hoà Bình đã, đang tích cực tham gia các hoạt động hiến máu cứu người. Qua đó nhân lên những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm của những người trẻ với cộng đồng xã hội.


Đoàn viên thanh niên các đơn vị tham gia hiến máu tình nguyện tại chương trình Chủ nhật Đỏ và ngày hội Xuân Hoà Bình lần thứ V, năm 2021.

Anh Đoàn Mạnh Nam, hiện công tác tại Khoa Hồi sức tích cực ngoại chống đau (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) mang nhóm máu AB. Bản thân anh đã 16 lần hiến máu, trong đó có 4 lần tham gia chương trình Chủ nhật Đỏ. Đặc biệt, anh từng hiến máu trực tiếp giúp cứu sống 1 bệnh nhân bị tai nạn giao thông mổ cấp cứu. Anh chia sẻ: "Là người khỏe mạnh, lại là bác sỹ khoa ngoại, thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân nên tôi hiểu rõ ranh giới sinh - tử mong manh, sự cần kíp của những đơn vị máu để duy trì sự sống cho người bệnh. Đó là lý do thôi thúc tôi tham gia hiến máu và tham gia câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống”.

Gần đây nhất, chương trình Chủ nhật Đỏ và ngày hội Xuân Hòa Bình lần thứ V, năm 2021 do Báo Tiền Phong, Tỉnh đoàn Hòa Bình, Hội LHTN tỉnh và Vincom Plaza phối hợp tổ chức cuối tháng 1 đã thu hút sự tham gia của trên 1.000 tình nguyện viên (TNV), ĐVTN đến từ các huyện, thành đoàn trực thuộc. Tại chương trình, đã có 467 ĐVTN, TNV hiến máu thành công, số đơn vị máu thu được vượt dự kiến với 623 đơn vị, đóng góp vào nguồn máu dự trữ.

Đồng chí Bùi Quốc Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Với tinh thần "Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, trong những năm qua, Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh luôn tích cực vận động và nhận được sự hưởng ứng, nhiệt tình tham gia của đông đảo cán bộ, ĐVTN, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Số lượng đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện. Chương trình Chủ nhật Đỏ năm 2021 là năm thứ 4 được tổ chức tại Hòa bình cùng ngày hội Xuân Hòa Bình lần thứ V là điểm nhấn, thể hiện tinh thần nhân ái của tuổi trẻ Hòa Bình, góp sức vào kho máu, phần nào khắc phục tình trạng khan hiếm máu điều trị cho bệnh nhân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa nhân đạo cao cả của phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN), với tinh thần đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên, năm qua, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, nhất là lồng ghép tại các buổi sinh hoạt định kỳ. Hiến máu cũng là một trong những nhiệm vụ, tiêu chí đánh giá công tác Đoàn của các đơn vị, đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào HMTN. Nhờ đó, nhận thức về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người trong ĐVTN được nâng lên, các đợt phát động HMTN đều đạt kết quả cao, có những người đã tình nguyện hiến máu từ 10 lần trở lên. Trong năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức 10 đợt HMTN, thu trên 5.000 đơn vị máu. Nhiều hoạt động, mô hình HMTN được thành lập và duy trì, tiêu biểu như CLB Ngân hàng máu sống tỉnh vừa vinh dự nhận bằng khen có nhiều cống hiến trong cộng đồng của T.Ư Hội LHTN Việt Nam. Hoạt động từ năm 2016 đến nay, CLB đã tổ chức và vận động hàng nghìn đơn vị máu để cấp cứu, điều trị cho người bệnh...

Phát huy vai trò xung kích trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Hoà Bình ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia phát triển KT-XH ở địa phương. Trong đó, phong trào HMTN đã trở thành hành động thể hiện trách nhiệm cao cả của mỗi ĐVTN đối với cộng đồng. 

T.H

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục