(HBĐT) - Dẫu còn nhiều khó khăn về nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất… nhưng đến thời điểm này, Hòa Bình vẫn được công nhận là một trong những địa phương kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19. Kết quả có được là nhờ sự góp sức, chung tay của cả hệ thống chính trị để tạo ra những "tấm lá chắn”, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch (PCD) bệnh.

 


Đoàn viên thanh niên huyện Mai Châu ra quân tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Dưới góc độ chuyên môn, bác sỹ Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở  Y tế chia sẻ: Cho đến nay, diễn biến dịch Covid-19 vẫn hết sức phức tạp. Đặc biệt, với sự xuất hiện biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 có khả năng lây truyền cao, khoảng 40% người nhiễm không có biểu hiện lâm sàng, vì vậy, nguy cơ lây    nhiễm trong cộng đồng và bùng phát dịch luôn thường trực.

Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, trong thời gian qua, ngành Y tế đã kịp thời tham mưu, trình lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo phù hợp với chỉ đạo của T.Ư và diễn biến tình hình dịch bệnh. Một mặt, chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch PCD Covid-19 theo từng tình huống dịch; xây dựng kế hoạch PCD tại các cơ sở y tế. Theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm việc phân luồng, khám sàng lọc, kiểm soát lây nhiễm, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để PCD bệnh theo phương châm "4 tại chỗ". Sẵn sàng các kế hoạch cách ly y tế đối với trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. Tiếp nhận, xử lý tốt các phản ảnh về dịch bệnh, tuyên truyền công tác PCD đến các tầng lớp Nhân dân. Tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát công tác PCD ở các tuyến, truy vết, dập dịch hiệu quả. Tiến hành tiêm vắc xin Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu PCD trên địa bàn. 

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 tỉnh, trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục phối hợp các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ PCD bệnh. Báo cáo kịp thời diễn biến dịch bệnh. Thực hiện tốt công tác cách ly y tế, sàng lọc, phân luồng để phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế. Tổ chức giám sát, sàng lọc đối tượng đi về từ vùng dịch, xét nghiệm để phát hiện Covid-19. Giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút tại các cơ sở y tế và cộng đồng, trường hợp nguy cơ thông qua việc khai báo y tế qua phần mềm NCOVI và Bluzone. Tham mưu BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 và UBND các cấp xây dựng kế hoạch mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, đảm bảo không bị động khi dịch bệnh xảy ra. Trong điều kiện hiện nay, để PCD hiệu quả nhất là ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài vào. Theo đó, ngành Y tế đã đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, chủ động thực hiện các biện pháp PCD Covid-19 trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức cho người dân trong việc tự áp dụng các biện pháp phòng dịch Covid-19 như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, hạn chế tập trung đông người, kịp thời đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám bệnh khi phát hiện các triệu chứng sốt, ho, khó thở, tức ngực. Tuyên truyền về hiệu quả phòng bệnh của vắc xin Covid-19, qua đó, khuyến khích người dân thực hiện tiêm phòng. Quản lý chặt chẽ, giám sát liên tục, cách ly triệt để những người từ vùng dịch trở về, đặc biệt là những trường hợp nhập cảnh trái phép. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, xử lý nghiêm trường hợp trốn cách ly, không khai báo y tế theo quy định. BCĐ PCD Covid-19 các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tại cơ sở bằng băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, tờ rơi, hệ thống loa phát thanh xã, phường, thôn, bản. Những hoạt động tích cực đó góp phần gia cố thêm những "tấm lá chắn”, đáp ứng tốt công tác PCD Covid-19 trên địa bàn. 

Lam Nguyệt
(Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục