(HBĐT) - Trước nỗi lo các loại rau, quả tồn dư thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, hóa chất gây bệnh của người nội trợ, Hội LHPN huyện Kim Bôi, xã Nuông Dăm đã ra mắt mô hình "Nhóm sản xuất rau hữu cơ" tại chi hội phụ nữ xóm Đầm Trong, xã Nuông Dăm. Nhóm thực hiện sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS từ tháng 12/2018 đến nay. Trên 10 tấn rau, củ, quả an toàn đã được xuất bán ra thị trường.


 Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thăm quan cửa hàng giới thiệu sản phẩm nông ghiệphữu cơ, an toàn PGS huyện Kim Bôi.

Những mô hình thiết thực

 Đồng chí Bùi Thị Tiết, Chủ tịch Hội LHPN xã Nuông Dăm cho biết: Thành lập nhóm giúp việc sản xuất, tiêu thụ rau được thực hiện theo một quy trình khép kín, vừa bảo đảm sức khỏe, vừa cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng, nâng cao thu nhập cho hội viên. Năm 2020, ý tưởng Đề án "Tổ hợp tác rau sạch vùng quê” của Nuông Dăm đã được T.Ư Hội LHPN đánh giá cao và đạt giải ý tưởng khởi nghiệp cấp T.Ư. Cùng với nhóm rau tại xã Nuông Dăm còn có 7 nhóm sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS Việt Nam tại 3 xã: Vĩnh Tiến, Cuối Hạ, Nuông Dăm với 45 thành viên. Một số đơn vị đã ký kết tiêu thụ lâu dài sản phẩm. Hội LHPN huyện cũng vừa phối hợp Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ và trẻ em (DWC) khai trương cửa hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, an toàn PGS Kim Bôi tại khu Sào, thị trấn Bo với nhiều mặt hàng thực phẩm, dược liệu, lương thực… đạt tiêu chuẩn hữu cơ PGS, thực phẩm an toàn đến từ nhiều địa bàn trong toàn huyện.

Mô hình "Phụ nữ cung ứng thực phẩm an toàn cho các trường học nội trú, bán trú” trên địa bàn TP Hòa Bình được ra mắt tháng 11/2019 cũng là một mô hình điểm ý nghĩa của Hội LHPN. Mô hình được thành lập đã hình thành hệ thống nguồn cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho các trường nội trú, bán trú; huy động các tầng lớp hội viên, phụ nữ (HVPN) tham gia công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP); hỗ trợ đầu ra cho các mô hình, nhóm, hộ sản xuất, kinh doanh (SX-KD) lương thực, thực phẩm an toàn do phụ nữ làm chủ; phối kết hợp tuyên truyền về VSATTP trong SX-KD, sử dụng thực phẩm, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc bữa ăn hàng ngày của trẻ tại trường học, gia đình.

Theo Ban Gia đình - xã hội (Hội LHPN tỉnh): Toàn tỉnh hiện có 76 mô hình "Chi hội phụ nữ thực hiện ATTP, gắn với rèn luyện phẩm chất đạo đức” với 2.369 thành viên. Từ những mô hình này đã giúp HVPN và người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm bảo đảm an toàn, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch TT Hội LHPN tỉnh cho biết: Hội LHPN tỉnh xác định công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức và thực hiện VSATTP là một trong những nội dung trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Nhiều cơ sở Hội đã có cách làm cụ thể, bằng nhiều hình thức như: Tổ chức tọa đàm, tập huấn, lồng ghép vào các kỳ sinh hoạt hội, liên hoan VH-VN để tuyên truyền cho hội viên nắm rõ cách chế biến, nhận diện thực phẩm an toàn, kiến thức về truy xuất nguồn gốc thực phẩm, 10 nguyên tắc vàng trong VSATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm… Các hộ sản xuất được tập huấn kiến thức về VSATTP, ký cam kết thực hiện bảo đảm VSATTP, không sử dụng các chất cấm trong sản xuất, chất phụ gia gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng (có 1.974 cơ sở SX-KD thực phẩm đăng ký thực hiện ATTP)...

Đồng chí Phó Chủ tịch TT Hội LHPN tỉnh cho biết thêm: Hội đã xây dựng, triển khai các kế hoạch tuyên truyền, vận động HVPN thực hiện ATTP theo từng giai đoạn và từng năm. Cụ thể như: Năm 2016, Hội đưa chỉ tiêu VSATTP vào tiêu chí chấm điểm thi đua các huyện, thành phố; năm 2017 lồng ghép các hoạt động gắn với CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và VSATTP; năm 2018, T.Ư Hội LHPN Việt Nam lựa chọn chủ đề là năm "Phụ nữ thực hiện ATTP”... Hội LHPN tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tổ chức tuyên truyền về VSATTP qua tài liệu và trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì ATTP. Tổ chức lễ phát động "Phụ nữ thực hiện ATTP gắn với rèn luyện phẩm chất đạo đức”, 100% huyện, thành phố cam kết triển khai thực hiện và thành lập mô hình điểm "Chi hội phụ nữ thực hiện ATTP gắn với rèn luyện phẩm chất đạo đức”…

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác ATVSTP, các cấp Hội trong tỉnh tích cực đổi mới trong nội dung, phương pháp thực hiện, tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động, giám sát; tham gia xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, các sản phẩm OCOP, phát triển thêm các điểm phân phối thực phẩm an toàn... Đồng thời tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình VSATTP, góp phần chung tay mang lại sự an tâm cho người dân.

 

 

Hồng Duyên

 


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục