Trước thực tế thu nhập và đời sống của nhiều cán bộ, nhân viên y tế còn thấp, trong khi áp lực công việc đang ngày càng tăng, chế độ đãi ngộ đối với công việc đặc thù này đang là vấn đề được quan tâm hiện nay.


Ảnh minh họa.

Sau cao điểm diễn ra đại dịch Covid-19, tại một số cơ sở y tế công lập, rất nhiều bác sĩ, nhân viên y tế trong khu vực công ồ ạt nghỉ việc, dẫn tới báo động về việc "chảy máu” nguồn nhân lực trong lực lượng y tế công. Ðiều này nếu không có những biện pháp căn cơ sẽ dẫn đến sự xáo trộn nhanh về nhân sự trong hệ thống y tế công, ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Theo báo cáo chưa đầy đủ của Bộ Y tế, có hơn 4.500 cán bộ y tế bỏ việc sau đại dịch, trong đó có nhiều bác sĩ giỏi, bác sĩ đầu ngành được mời chào ra khu vực y tế tư nhân với mức thu nhập cao, ổn định mà không có nhiều  áp lực, nhiều nỗi sợ đè nặng như trong hệ thống y tế công lập: đấu thầu, thiếu thuốc, trang thiết bị…

Theo số liệu nghiên cứu về "Tình trạng lương khu vực công đối với nhân viên y tế tuyến đầu trong Covid-19”, do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chủ trì khảo sát hơn 2.700 nhân viên y tế trên cả nước tính đến hết tháng 12/2021, cho thấy: khoảng 60% số nhân viên y tế phải cáng đáng khối lượng công việc và thời gian làm việc tăng lên đáng kể trong thời gian diễn ra đại dịch; hơn 1/3 số nhân viên y tế cho biết lương, thưởng và phụ cấp của họ bị giảm…

Tại diễn đàn Quốc hội, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, muốn cán bộ ngành y bám trụ với nghề, lương cần phải đủ sống và lo được cho gia đình thì họ mới yên tâm công tác, nhất là tiền lương, chế độ đãi ngộ đối với tuyến y tế cơ sở, cán bộ y tế công tác tại vùng sâu, vùng xa. Những kiến nghị về chính sách đãi ngộ đối với nhân viên ngành y không phải là điều mới mẻ, tuy nhiên, sau gần ba năm chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ y tế vô cùng vất vả, thậm chí có người đã hy sinh khi làm nhiệm vụ, trong khi chế độ đãi ngộ chưa cao.

Bên cạnh đó, cũng chưa bao giờ ngành y lại phải đối mặt với nhiều vấn đề về pháp lý của hàng loạt cán bộ lãnh đạo trong hệ thống cũng như vướng mắc trong tư tưởng, tâm lý, áp lực công việc như hiện nay.

Cần có một chế độ đãi ngộ tương xứng là điều rất nhiều cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động ngành y đang mong chờ Nhà nước và Bộ Y tế xem xét. Các kiến nghị tập trung vào một số giải pháp như: đầu tư và nâng cao năng lực hệ thống y tế tuyến huyện, trạm y tế xã, phường; cần biên chế đối với tất cả các bác sĩ tuyến huyện; nâng phụ cấp lên 100% đối với nhân viên được bổ nhiệm chức danh nghề viên chức y tế, thường xuyên làm việc ở y tế dự phòng và các trạm y tế...

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế nhận định, mức lương khởi điểm hiện nay đối với một bác sĩ tốt nghiệp đại học ra trường là chưa công bằng. Vì thời gian học của một bác sĩ là ít nhất sáu năm, trong khi đó các ngành khác chỉ mất bốn năm. Bác sĩ khi ra trường, đi làm phải mất thêm 18 tháng thực hành mới được hưởng lương bậc 1. 

Ðây là lý do Công đoàn Y tế đề nghị lương của bác sĩ được áp dụng mức khởi điểm tương đương bậc 2 là 2,67. Bên cạnh đó, các chế độ phụ cấp cũng được đề xuất tương đương một số ngành đặc thù khác.  

Nghị quyết 46-NQ/TW ngày 23/2/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa 6 nêu rõ: Nghề y là một nghề đặc biệt cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt. Thế nhưng với đại đa số nhân viên ngành y chưa cảm nhận được sự đãi ngộ đó.

Thiết nghĩ, do đặc thù nghề nghiệp, đội ngũ cán bộ y tế luôn trong tuyến đầu, sẵn sàng nhận các nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm, việc hoàn thiện, bổ sung chính sách đãi ngộ đội ngũ này là việc cần sớm giải quyết nhằm vực dậy tinh thần và đời sống của cán bộ ngành y. Ðiều này không chỉ tri ân, giúp đội ngũ y tế yên tâm thực hiện trách nhiệm nghề nghiệp, mà còn là một giải pháp cơ bản, lâu dài, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

                                                                        Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục