(HBĐT) - Năm 2022, tỉnh có 2 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT). Theo Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ giao tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh là 95,15%. Tuy nhiên, đến hết tháng 12/2022, tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT của Hòa Bình chỉ đạt 90,27% dân số.

Nguyên nhân được chỉ ra là do ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 612/QĐ-UBDT, ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nên số thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh bị cắt giảm trên 139 nghìn người (trong đó trên 135 nghìn người là đồng bào dân tộc thiểu số, trên 4,3 nghìn người ở vùng đặc biệt khó khăn, đang sinh sống tại 58 xã không thuộc vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn). Cùng với đó, theo Điều 3, Quyết định số 861/QĐ-TTg, các xã khu vựcIII, khu vực II đạt chuẩn nông thôn mới nhóm đối tượng không được ngân sách đóng, hỗ trợ đóng BHYT. Như vậy, năm 2022, tỉnh có thêm 8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (4 xã vùng III, 4 xã vùng II) với số dân gần 36 nghìn người. Trong đó có trên 15 nghìn người là đồng bào dân tộc thiểu số không thuộc đối tượng được cấp thẻ BHYT, dẫn đến số người tham gia BHYT giảm.

Hiện nay, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn quản lý. Có những địa phương coi việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT là của ngành BHXH và Bưu điện. Khi tổ chức hội nghị tuyên truyền, đáng lẽ đối tượng là người chưa tham gia, nhưng cán bộ địa phương lại mời cả người già, người đã tham gia BHYT đến dự cho đủ số lượng, trong khi đối tượng cần tuyên truyền và có nhu cầu thì không được mời. Mặt khác, kinh phí cho công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT của cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế. Do đó việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT thường được lồng ghép trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã tổ chức được 1.014 cuộc tuyên truyền theo nhóm nhỏ, gặp trực tiếp trên 19 nghìn người; tổ chức 373 hội nghị truyền thông với trên 19 nghìn người tham dự; tổ chức 7 buổi livestream về chính sách BHXH, BHYT trên trang fanpage của BHXH tỉnh; đăng tải 165 tin, bài, phóng sự qua các cơ quan truyền thông; đăng tải 471 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh với hơn 547 nghìn người truy cập; truyền thông qua hệ thống loa cơ sở trên 30 nghìn lượt. Tuy nhiên, công tác truyền thông vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Nhiều người lao động, nhất là lao động trẻ tuổi ít tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT. Hình thức tuyên truyền có chỗ chưa "trúng” tâm lý.

Do vậy, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền được ngành Bảo hiểm xác định là yêu cầu bức thiết, trong đó nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, thực chất, đánh đúng tâm lý. Hình thức mở rộng như tận dụng mạng xã hội đưa thông điệp có nhiều hình ảnh gần gũi cuộc sống... như vậy sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và người lao động. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, nhắc nhở, phê bình các đơn vị vi phạm pháp luật BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh, tính tuân thủ pháp luật BHXH, BHYT ở một số đơn vị sử dụng lao động chưa cao. Tình trạng trốn đóng, nợ đóng, đóng không đủ số lượng và mức đóng của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn xảy ra, dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Về phía người lao động, nhất là lao động thời vụ, ngắn hạn cũng không muốn tham gia bảo hiểm. Họ chỉ quan tâm đến thu nhập trước mắt được cao hơn khi không phải đóng bảo hiểm. Họ "đồng hành” với doanh nghiệp cố tình trốn, bỏ đóng BHXH, BHYT. Do vậy, các cấp, ngành cần tăng cường công tác kiểm soát sổ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh có dấu hiệu trốn đóng, kê khai thiếu số lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tập trung thanh tra, kiểm tra trọng điểm đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là việc lạm dụng, trục lợi để hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Việt Lâm


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục