(HBĐT) - Thời gian qua, mạng lưới y tế thôn bản trên địa bàn huyện Cao Phong tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế, dân số, phòng chống dịch bệnh cho người dân.


Cán bộ Trạm y tế xã Tây Phong (Cao Phong) và y tế thôn bản đến hộ dân tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khoẻ.

Mặc dù mức trợ cấp thấp nhưng những y tế thôn bản trên địa bàn huyện Cao Phong vẫn tận tâm "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền đến người dân. Hình ảnh các nhân viên y tế thôn bản đến từng gia đình để trò chuyện, nắm bắt tình hình, phát tờ rơi tuyên truyền các chương trình mục tiêu về y tế, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng, sinh đẻ có kế hoạch… đã trở nên quen thuộc với người dân ở các xóm. 

Bà Bùi Thị Nguyên, nhân viên y tế thôn bản xóm Trẹo Ngoài 2, xã Nam Phong chia sẻ: Hơn 20 năm gắn bó với công tác y tế thôn bản, tôi trải qua nhiều kỷ niệm vui buồn, nắm rõ tình hình sức khoẻ của người dân trong xóm. Gắn bó lâu với công việc y tế thôn bản nên với mỗi hộ dân, tôi đều hiểu để tuyên truyền, vận động và hỗ trợ, tư vấn kịp thời. Điều hạnh phúc nhất của người làm y tế thôn bản là được bà con thương yêu, tin tưởng, tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chính sách dân số…, từ đó nâng cao sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

Hiện nay, huyện Cao Phong có 81 nhân viên y tế thôn bản tại 9 xã, riêng thị trấn Cao Phong không có y tế thôn bản. Mặc dù mức hỗ trợ thấp, công việc nhiều, nhưng những nhân viên y tế thôn bản luôn nhiệt tình với công việc. Vì vậy, công tác y tế tại các thôn, xóm có nhiều chuyển biến tích cực, như: 100% phụ nữ mang thai đều khám sàng lọc trước sinh và sau sinh, vấn đề vệ sinh môi trường đảm bảo, tình hình dịch bệnh được kiểm soát… 

Chị Văn Thị Tuyết, phụ trách Trạm y tế xã Tây Phong cho biết: Những năm qua, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản của xã thực sự trở thành những nhân tố quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Không chỉ vậy, mạng lưới này còn góp phần cùng trạm y tế xã thực hiện hoạt động chuyên môn về y tế cộng đồng. Họ là những người đầu tiên phát hiện cũng như tham gia giám sát, báo cáo tình hình dịch bệnh tại thôn, bản. Từ đó, trạm y tế xã dễ dàng sàng lọc các bệnh lý để điều trị, giảm thiểu tình trạng vượt tuyến không cần thiết.

Để hỗ trợ nhân viên y tế thôn bản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các xã thường xuyên phối hợp với các  chương trình, dự án tại địa phương tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế thôn bản. Từ đó trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách phòng tránh dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe tại gia đình. Bác sỹ Trịnh Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cao Phong cho biết: Y tế thôn bản là tuyến cuối của y tế cơ sở và là cánh tay nối dài của ngành Y tế đưa thông tin đến với người dân. Do vậy, trung tâm  tạo điều kiện tốt nhất để y tế thôn bản được tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, cập nhật chính sách mới, kỹ năng truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng. Đồng thời, khuyến khích nhân viên y tế thôn bản phát huy trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân tại cơ sở.

Có thể thấy, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản ở Cao Phong đã phát huy tốt vai trò trong việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu y tế, giúp bà con phòng, chống các loại dịch bệnh, thăm khám sức khỏe ban đầu tại khu dân cư. Đảm bảo cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.



Đỗ Hà

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục