Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.


Cán bộ Trạm y tế xã Đông Lai (Tân Lạc) tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi.

Dù hoạt động y tế cơ sở còn nhiều khó khăn, song việc thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng luôn được các trạm y tế chú trọng. Điển hình như Trạm y tế xã Đông Lai - đơn vị luôn hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng mở rộng cấp trên giao, là địa chỉ tin cậy cho các bà mẹ và trẻ em. Định kỳ các ngày 3 và 4 trong tháng, phụ huynh thực hiện tốt việc đưa trẻ đến trạm để tiêm phòng. Nhằm tránh tình trạng quá tải và hao phí thuốc, trạm phân chia trẻ theo từng loại vắc xin để việc tiêm phòng đạt hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, trạm quản lý chặt chẽ hồ sơ thai phụ, cập nhật đối tượng bằng phần mềm điện tử, phân công nhân viên y tế điện thoại nhắc nhở các đối tượng trong diện tiêm phòng. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ tham gia chương trình đạt cao, hạn chế mức thấp nhất tình trạng bỏ sót đối tượng tiêm. Y sĩ Bùi Thị Dung, Phó trưởng Trạm y tế xã Đông Lai cho biết: Tiêm phòng vắc xin cho trẻ có ý nghĩa quan trọng, giúp trẻ tăng sức đề kháng, giảm thiểu rủi ro, biến chứng, di chứng do các loại bệnh nguy hiểm gây ra. Hiểu được vai trò của tiêm chủng mở rộng, người dân trên địa bàn xã đã chủ động cho trẻ tham gia chương trình đầy đủ…

Tháng 3/2024, Trạm y tế xã Đông Lai được giao chỉ tiêu tiêm chủng mở rộng cho 88 trẻ. Tại buổi tiêm chủng, cán bộ y tế thực hiện đầy đủ quy trình tiêm chủng, gồm: đón tiếp, khám sàng lọc; tư vấn cho phụ huynh trước tiêm; tại phòng tiêm, cán bộ tiêm chủng tuân thủ nghiêm ngặt quy trình theo quy định; sau tiêm các bé được lưu tại trạm 30 phút để theo dõi phản ứng có thể xảy ra. Chị Quách Thì Đình, xóm Muôn Chếch, xã Đông Lai cho con đầu lòng mới sinh được 4 tháng tuổi đi tiêm phòng chia sẻ: Tháng nào cũng vậy, cứ cách 1 tuần trước ngày dự kiến tiêm, tôi được nhân viên y tế trạm nhắc nhở đưa con đến tiêm, nhờ đó cháu phát triển bình thường, sức khỏe ổn định.

Bác sỹ Bùi Văn Phước, Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS, truyền nhiễm, tư vấn và điều trị nghiện chất, Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc cho biết: Những tháng đầu năm 2024, một số loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng được bổ sung về trạm y tế các xã, thị trấn nên tình hình thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn huyện đạt kết quả khả quan. Theo thống kê tại một số trạm y tế, trong tháng 3/2024 đã có 702/991 trẻ đến trạm tiêm, đạt 70,83%. Trên địa bàn huyện hiện có trên 98% trẻ nằm trong chương trình được vận động tiêm phòng miễn phí 8 loại vắc xin, gồm: Viêm màng não, lao phổi, 5 trong 1, viêm gan siêu vi B, bại liệt, sởi, Rubella, viêm não Nhật Bản. Phần lớn các gia đình có trẻ trong độ tuổi tiêm phòng đều hưởng ứng tích cực.

Chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần giúp trẻ em và phụ nữ mang thai trên địa bàn huyện Tân Lạc có thể phòng ngừa được bệnh tật, giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ. Để nâng cao chất lượng công tác tiêm chủng mở rộng, trong thời gian tới, trạm y tế các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền để người dân đưa con em trong độ tuổi đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quyên Anh 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục