Vào những tuần cuối của thai kỳ là thời điểm rất dễ bị mày đay và sẩn ngứa

Vào những tuần cuối của thai kỳ là thời điểm rất dễ bị mày đay và sẩn ngứa

Vào cuối thai kỳ, nhiều thai phụ thấy xuất hiện các nốt mày đay và mảng phát ban lan ra rộng ở vùng bụng gây ngứa, mất ngủ nên đã quá lo lắng. Thực ra, tình trạng này thường chỉ kéo dài khoảng 6 tuần và tự khỏi sau sinh

Mày đay và sẩn ngứa (Pruritic Urticarial Papules and Plaques of Pregnancy - PUPPP) được miêu tả chi tiết lần đầu tiên vào năm 1979 và được xác định bởi những nốt ban rất nhỏ (1 đến 2 mm) trên vùng bụng, thường xảy ra nhất ở những tuần cuối của thai kỳ, thời kỳ hậu sản rất hiếm gặp.


Các nốt ban thường bắt đầu ở dạng phân tán nhưng sẽ sớm kết tụ lại để hình thành những mảng ban lớn hơn ở vùng quanh rốn và gần một nửa trong số đó, đặc biệt xuất hiện ở các vết rạn bụng. Chỉ trong vòng vài ngày, những nốt mày đay và mảng phát ban lan rộng có khi đến cả vùng mông và đùi, gây ngứa nhiều khiến thai phụ dễ mất ngủ vào ban đêm. Vì thế, các thai phụ chưa có kinh nghiệm sinh nở thường rất dễ lo lắng và hoang mang khi gặp tình trạng này.

Thường khởi phát ở tuần thứ 39


Hình thái học của thương tổn cũng như sự tiến triển của bệnh nói chung gần như giống nhau giữa các trường hợp, cá biệt cũng có trường hợp thương tổn xảy ra ở cánh tay, cẳng tay và chân nhưng rất khó xảy ra ở vùng mặt. Quan sát kỹ những nốt ban này sẽ thấy các quầng xanh nhợt hẹp bao xung quanh. Thỉnh thoảng, một vài nốt ban bị phù, rộp lên như những vết bỏng nước.


Mặc dù bệnh này có thể xảy ra ở bất kỳ thai phụ nào nhưng nó thường xuất hiện nhiều ở những phụ nữ có thai lần đầu. Trong một nghiên cứu tại Viện Sức khỏe quốc gia của Hoa Kỳ với 25 bệnh nhân bị bệnh mắc chứng bệnh này, người ta nhận thấy có tới 19/25 (76%) là thai phụ mang thai lần đầu. Khoảng thời gian trung bình của sự khởi phát là ở tuần thứ 36 của thai phụ và khởi phát thường xuyên nhất là ở tuần thứ 39.


Một nghiên cứu gần đây với 30 bệnh nhân PUPPP cũng cho thấy có sự liên quan giữa cân nặng của thai nhi, thai đôi với PUPPP và người ta cho rằng sự căng lên nhanh chóng của thành bụng đã phá hủy các sợi liên kết, gây ra phản ứng viêm. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng ADN của thai nhi nam có thể tìm thấy trong mảnh da sinh thiết từ các ban sẩn. Nghiên cứu cũng nhận thấy có khoảng 70% phụ nữ bị PUPPP sẽ sinh bé trai và vì thế người ta cho rằng chính ADN của thai nhi nam đã đóng vai trò như chất kích thích da của phụ nữ mang thai gây viêm, ngứa... Bệnh thường kéo dài khoảng 6 tuần và tự khỏi sau khi sinh khoảng 1 – 2 tuần, nhưng ngứa thì có thể tồn tại lâu hơn.


Không cần xét nghiệm đặc hiệu


Trên thực tế chưa thấy bệnh này có xu hướng nhiễm lại ở những lần mang thai sau, mặc dầu một vài trường hợp đã được báo cáo. Hơn nữa, bệnh cũng không  thấy có sự tăng tỉ lệ nhiễm vào bào thai hay gây tử vong khi mang bệnh. Chỉ một báo cáo cho biết  có một trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh này. Trong nghiên cứu với các bệnh nhân PUPPP đã nêu ở trên, các quan sát tiếp theo cho thấy có 8 bệnh nhân tiếp tục mang thai sau đó và không ai trong số đó mắc PUPPP.


 Qua kinh nghiệm điều trị, chúng tôi thấy việc chẩn đoán PUPPP không khó, chủ yếu dựa vào lâm sàng với sự xuất hiện đơn thuần các ban sẩn mày đay. Không cần các xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán cũng không cần sinh thiết da, trừ trường hợp cần phải chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý khác.


Tóm lại, nguyên nhân gây ra PUPPP hiện chưa rõ ràng nhưng không liên quan đến tiền sản giật, các rối loạn tự miễn, các bất thường về hormone hay bất thường về thai nhi; không gây nguy hại cho bà mẹ và em bé nên không việc gì phải quá lo lắng.

Chủ yếu điều trị chứng


Kinh nghiệm điều trị đối với bệnh loại này cho thấy chủ yếu điều trị triệu chứng là được. Cụ thể: Dùng thuốc bôi Corticosteroids loại mạnh như Clobetason, Betametasone... bôi 5 - 6 lần/ngày sẽ làm giảm triệu chứng trong đa số trường hợp. Trong vòng 2 đến 3 ngày, những thương tổn mới sẽ ngưng xuất hiện và hầu hết các bệnh nhân có thể giảm liều lượng điều trị vào lúc này. Trong rất nhiều trường hợp, bệnh nhân có thể ngưng điều trị trước khi sinh. Các trường hợp nặng có thể dùng Corticosteroids toàn thân (đường uống). Thuốc kháng Histamine H1  dường như không có tác dụng.

 

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục