Gần đây, có nhiều vụ bạo lực học đường gây xôn xao dư luận. Trong đó, phần nhiều là do rối loạn ứng xử, khiến trẻ thường có những hành vi khó được chấp nhận như nói dối, đánh nhau; hoặc dẫn đến sa sút việc học tập và lạm dụng rượu, xì ke…

 

Điều đáng lo là tỉ lệ trẻ rối loạn ứng xử không thấp; như tại Mỹ, một nước giàu và tiên tiến, nhưng cũng có đến 5% trẻ trong độ tuổi 5-15 có những hành vi rối loạn ứng xử.

Nhiều nguyên nhân gây rối loạn ứng xử 

Rối loạn cách ứng xử là khi trẻ có các hành vi chống đối xã hội. Mọi trẻ đều có thể thỉnh thoảng phá luật, nhưng ở trẻ có rối loạn ứng xử thì những hành vi phá luật và bất thường cứ lặp đi lặp lại.

Đó có thể là hành động trộm cắp, nói dối, phá hoại tài sản… Ngoài ra, trẻ cũng hay phá luật lệ tại nhà và trong trường học như: trốn học, bỏ nhà đi bụi, tẩu thoát, có hành động hung hăng, làm hại thú vật, bắt nạt người khác, thậm chí là tấn công người khác, đánh bạn, đập phá cửa hàng, gây cháy nổ…

Ngoài ra, trẻ có thể có những rối loạn tâm lý khác như trầm cảm, lo âu, tăng động, kém tập trung, và đáng lo ngại nhất là lạm dụng rượu, xì ke.



Không chỉ gây chậm nói, TV ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ.  Ảnh: xaluan.com

Có nhiều nguyên nhân có thể gây rối loạn ứng xử. Có thể do tính khí của trẻ; do trẻ bị tổn thương não, có vấn đề khó khăn trong việc xử lý thông tin, gia đình có vấn đề (về ứng xử, cha mẹ bất hòa, thường xuyên bạo lực với nhau)… Cũng có trường hợp trẻ phải chịu một áp lực nào đó trong chuyện học, trong tình cảm (bị bạn ruồng bỏ, đơn độc vì là con duy nhất trong gia đình)… 

Một nguyên nhân có ảnh hưởng cũng rất quan trọng là môi trường sống, chịu ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông, phim ảnh hoặc các trò chơi điện tử có bạo lực...

Rối loạn ứng xử cần trị liệu tâm lý

Rối loạn ứng xử có nhiều tác động xấu đến đời sống của trẻ và người xung quanh, trẻ thường vi phạm kỷ luật và có hạnh kiểm xấu; thậm chí phải nhận lãnh hậu quả nghiêm trọng về luật pháp. Điều đáng lo nhất là rối loạn ứng xử có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Nếu trẻ lặp đi lặp lại nhiều lần các hành vi hung hăng, phá hoại thì nên đưa trẻ đến khám tâm lý để tìm hiểu những yếu tố góp phần vào các rối loạn hành vi của trẻ. Tùy theo tình trạng cụ thể, trẻ sẽ được áp dụng các hình thức điều trị như:

- Trị liệu tâm lý cá nhân giúp trẻ hiểu những lý do khiến trẻ hành động không tốt, được áp dụng khi nhà trị liệu tâm lý đã tạo được niềm tin và cảm gíac tiếp xúc cởi mở, thoải mái nơi trẻ.

- Trị liệu tâm lý theo nhóm có thể hữu ích cho trẻ vị thành niên vì các em dễ dàng tiếp cận với các bạn cùng trang lứa hơn với nhà trị liệu.

- Trị liệu nhận thức-hành vi tập trung vào kỹ năng giải quyết vấn đề nhằm giúp trẻ nhận thức nguyên nhân và hậu quả của các vấn đề và cách ứng xử mới với các tình huống.

Ngoài ra, các nhà trị liệu còn huấn luyện cách xử trí của phụ huynh để giúp bậc làm mẹ biết cách tương tác với con và để trẻ tránh những hành vi không thể chấp nhận được. Đồng thời cũng cần có sự can thiệp của trường học, đặc biệt là ở  trẻ khiếm khuyết học tập cần có chương trình giáo dục đặc biệt. Trong một số trường hợp, nếu có kèm theo trầm cảm hoặc tăng động/kém tập trung, trẻ có thể được điều trị bằng thuốc.

Việc điều trị rối loạn ứng xử cũng không quá khó khăn, chỉ cần cha mẹ luôn quan tâm, kịp thời phát hiện những bất thường nơi trẻ và sớm đưa con đi trị liệu tâm lý thì chắc rằng trẻ sẽ có được cuộc sống tươi đẹp và luôn được mọi người yêu thương.
 
 
                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Bảo hiểm y tế - điểm tựa chăm sóc sức khỏe

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách của Đảng, Nhà nước, vì quyền lợi an sinh của nhân dân. Tham gia BHYT, người dân được hưởng nhiều quyền lợi trong khám, chữa bệnh (KCB).

Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục