Nên duy trì thói quen ngủ đúng giờ .

Nên duy trì thói quen ngủ đúng giờ .

Ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể xác lẫn trí óc của con người. Ngủ nhiều quá mức cũng có hại giống như ngủ ít.

Tất cả động vật trên thế giới đều cần phải ngủ, một số ngủ nhiều hơn số khác. Từ lâu giới khoa học luôn đặt rất nhiều câu hỏi xung quanh chuyện ngủ nghê tưởng chừng như hết sức tự nhiên này. Tại sao chúng ta cần phải ngủ? Liệu việc ngủ có ý nghĩa nhiều hơn là hành động cần thiết để làm đẹp da? Chúng ta có thể chết nếu bỏ qua thói quen này hay không? Và ngủ bao nhiêu thì vừa đủ?

Hầu hết sinh vật đều phải ngủ

Trong tự nhiên, các loài bò sát, chim chóc và động vật có vú đều ngủ. Điều này có nghĩa là chúng sẽ rơi vào tình trạng mất ý thức về hoàn cảnh xung quanh trong một thời gian. Một số loài cá và loài lưỡng cư giảm khả năng phòng bị khi ngủ nhưng không bao giờ rơi vào trạng thái vô ý thức giống như những loài có xương sống phát triển cao hơn. Riêng đối với con người, theo BS. Đào Trần Thái, Trưởng bộ môn Tâm thần, ĐH Y dược TP.HCM, chúng ta dành đến 1/3 cuộc đời cho chuyện ngủ.

Các loài khác nhau có cách ngủ khác nhau. Một số loài, như con người chẳng hạn, thích ngủ một lèo nhiều giờ liền. Các loài khác, như chó, lại thích ngủ từng giấc ngắn. Khi nghiên cứu đến sóng não, các nhà khoa học phát hiện loài bò sát không bao giờ mơ, chim chóc mơ chút ít, còn loài có vú thì lúc nào cũng mơ khi ngủ.

Vì sao ai cũng phải ngủ?

Hãy thử xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không ngủ đủ:

* Mất một đêm không ngủ chẳng gây chết người gì cả. Có điều người đó sẽ tỏ ra bực bội vào hôm sau và sẽ bị chậm chạp, dễ mệt hoặc bị căng thần kinh.

* Nếu một người không ngủ 2 đêm liền, tình trạng tệ dần. Khó tập trung, mắc lỗi thường xuyên.

* Sau 3 đêm thức trắng, người đó sẽ bắt đầu bị chứng ảo giác và không thể suy nghĩ rõ ràng. Thí nghiệm cho thấy những con chuột bị buộc phải thức liên tục sẽ chết dần, chứng tỏ tầm quan trọng vô cùng của giấc ngủ.

Một người chỉ ngủ được vài giờ trong đêm cũng có thể mắc phải những tình trạng tương tự như trên. Hai chất nữa được biết sẽ sinh ra trong khi ngủ, đó chính là hormone tăng trưởng của trẻ em và các hóa chất cần thiết cho hệ miễn nhiễm của cơ thể. Bạn sẽ dễ mắc bệnh nếu không ngủ đủ và sự phát triển của trẻ sẽ bị đình trệ nếu trẻ thiếu ngủ. Bên cạnh đó, có nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích tại sao con người cần phải ngủ, như là giấc ngủ cho cơ thể có thời gian thay thế các tế bào lão hóa hoặc chết; não có cơ hội tổ chức và lưu trữ ký ức; giảm sự tiêu thụ năng lượng…

Hầu hết người trưởng thành cần từ 7 đến 9 giờ để ngủ mỗi đêm. Số giờ ngủ cũng dao động tùy theo độ tuổi. Trẻ sơ sinh có thể ngủ đến 20 giờ/ngày. Ở trẻ 4 tuổi là 12 giờ/ngày. Đến 10 tuổi, thời gian giảm xuống còn 10 giờ. Người già thường chỉ ngủ từ 6-7 giờ/ngày.

Hãng tin AFP dẫn nghiên cứu của Đại học Warwick (Anh) cho thấy ngủ ít chừng nào thì nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và cao huyết áp càng tăng chừng đó. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày đối mặt với nguy cơ chết sớm cao hơn những người ngủ đủ giấc, mặc dù các chuyên gia cũng tìm thấy mối liên hệ giữa tình trạng chết sớm với ngủ hơn 9 giờ mỗi ngày. Cuộc nghiên cứu này, được thực hiện với sự hợp tác của Đại học Federico II (Ý), đã tổng hợp các cuộc nghiên cứu trong hơn 1 thập niên, với sự tham gia của hơn 1,3 triệu người trên toàn thế giới.

                                                                            Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục