Thừa Thiên - Huế: Mỗi ngày có từ 10 đến 15 bệnh nhân phải nhập viện do sốt xuất huyết (SXH). Nguyên nhân do đợt mưa lũ kéo dài đã tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi gây bệnh phát triển. Ngành y tế tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng dịch SXH cho người dân, nhất là vùng bị ngập lụt như tập trung diệt bọ gậy; không để nước mưa ứ đọng trong các vật dụng chum, vại... Những xã, phường đã bùng phát dịch SXH sẽ xử lý trên diện rộng làm ba đợt; tập trung xử lý ở những ổ dịch tại thành phố Huế và thị xã Hương Thủy... Từ đầu năm đến nay, Thừa Thiên - Huế đã có hơn 1.000 ca sốt xuất huyết, trong đó có 2 người tử vong. Tỉnh đã trích ngân sách 5 tỷ đồng để hỗ trợ công tác phòng dịch sốt xuất huyết như mua hóa chất, phương tiện, tuyên truyền...

 

Ðác Lắc: Trong tháng 8 và 9 có 15/15 huyện, thị xã, thành phố có số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó ba trường hợp tử vong. Tuy nhiên, 14 ngày đầu của tháng 10, bình quân mỗi ngày chỉ còn 20 trường hợp mắc SXH mới (tháng trước, mỗi ngày có từ 60 đến 70 ca mắc sốt xuất huyết được cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế).

Bạc Liêu: Tổ chức phun xịt thuốc nơi từng xảy ra ổ dịch SXH, đồng thời phát động cộng đồng đồng loạt diệt muỗi. Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe của ngành y tế Bạc Liêu tổ chức biên soạn theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ tài liệu; tài liệu phát rộng rãi trong cộng đồng dân cư để người dân hiểu rõ tác nhân gây bệnh SXH; các biện pháp tự bảo vệ phòng ngừa loại bệnh nguy hiểm này để tự phòng tránh.

Ðà Nẵng: Ðã ghi nhận 2.660 ca mắc SXH, có một ca tử vong. Bệnh viện Ðà Nẵng và Trung tâm Y tế các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn... hiện đã quá tải bệnh nhân SXH, phải bố trí hai bệnh nhân/giường bệnh vẫn chưa đủ. Có nhiều ca bệnh nặng,  nguy cơ tử vong cao do nhập viện điều trị bệnh chậm, đặc biệt là có đến 70% số bệnh nhân mắc SXH là học sinh, sinh viên. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Ðà Nẵng cho biết, tính từ đầu tháng 9 đến nay, bình quân mỗi ngày có hơn 30 ca bệnh SXH nhập viện, cao điểm tuần vừa qua số ca mắc mới lên tới 242 ca. Trước nguy cơ dịch SXH đang gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp, UBND thành phố Ðà Nẵng đã chỉ đạo cho Sở Y tế và các đơn vị cơ sở tập trung tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Ninh Thuận: Hiện tại có 53/65 xã, phường, thị trấn được xác định có dịch SXH lưu hành, với tổng số người phát hiện mắc bệnh từ đầu năm đến nay là 779 ca, tăng 211 ca so với cùng kỳ. Trong đó, TP Phan Rang - Tháp Chàm là địa phương có số người mắc bệnh cao nhất, lên đến 256 ca, có một ca tử vong, tiếp đến là các huyện Ninh Phước: 177 ca; Thuận Nam: 146 ca; Ninh Sơn: 117 ca; Ninh Hải: 93 ca, số còn lại rải rác ở một số xã thuộc hai huyện Bắc Ái và Thuận Bắc. Ðối tượng bị mắc bệnh trong độ tuổi từ 3 đến 16 tuổi chiếm 81% và từ 16 đến 40 tuổi chiếm 19%.

Qua kết quả giám sát tại bảy xã, phường trọng điểm ở các địa phương nói trên, cho thấy có từ 60-80% số hộ có ổ bọ gậy, loăng quăng trong dụng cụ chứa nước để muỗi phát triển và truyền bệnh. Do vậy, nguy cơ gây bệnh trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng đáng kể. Hiện tại, ngành y tế đã khoanh vùng, xử lý 50 ổ dịch ở 50 xã, phường. Tuy nhiên, việc khống chế dịch đang gặp nhiều khó khăn, vì còn nhiều người dân và chính quyền cơ sở chưa tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường để diệt bọ gậy, nên có nhiều vùng sau khi phun thuốc diệt muỗi khoảng một tuần thì muỗi bùng phát trở lại.

 

Theo ND

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục