(HBĐT) - Được tham dự buổi giao lưu có chủ đề “Bạn biết gì về SKSS” tổ chức tại điểm trường THPT Yên Thuỷ A, chúng tôi có chung trải nghiệm với các bạn TN – VTN nơi đây hoạt động truyền thông SKSS sinh động và lý thú, thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Được biết, đây là hoạt động truyền thông giáo dục SKSS – TN/VTN điểm được đơn vị Sở GD & ĐT triển khai thực hiện trong 2 năm gần đây.

 

Với sự hỗ trợ kinh phí của Dự án VNM7 PG0003, sở GD & ĐT đã triển khai truyền thông, giáo dục SKSS tại 15 điểm trường trên địa bàn các huyện can thiệp là Tân Lạc, Cao Phong, Kim Bôi, Yên Thuỷ, Đà Bắc, Lạc Sơn, thành phố Hoà Bình… Cùng với hình thức giao lưu với các nhà chuyên môn,  đơn vị đã duy trì thành phần khách mời bao gồm BQL dự án VNM7 PG0003 tỉnh, bác sĩ tư vấn, lãnh đạo nhà trường, đoàn thanh niên, giáo viên và học sinh khối lớp 10, 11. Nội dung giao lưu đề cập về những thay đổi về tâm sinh lý của lứa tuổi dậy thì, tình yêu, tình bạn khác giới, hậu quả của việc có thai ngoài ý muốn, quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai, phòng chống HIV/AIDS…

 

Mỗi cuộc giao lưu thường có trò chơi khởi động như chuyền bóng (bóng thổi từ bao cao su) bằng đầu gối, tiểu phẩm ngắn do chính các TN/VTN tự biên, tự diễn, phần trả lời các câu hỏi về SKSS và phần tìm hiểu kiến thức SKSS qua các trò chơi. Bạn Nguyễn Thị Yến, học sinh lớp 11, trường THPT Yên Thuỷ A tâm sự:  Chương trình giao lưu TN – VTN tổ chức tại trường là nơi chúng mình hiểu, chia sẻ bao điều “bí mật”, “thầm kín”. Các nhà chuyên môn tận tình giải đáp mọi thắc mắc về SKSS. Bản thân mình thấy tự tin, cởi mở hơn khi lắng nghe hay trao đổi những vấn đề liên quan đến SKSS  - TN/VTN.

 

Bạn Bùi Thị Huyền, học sinh khối lớp 11, trường PT DTNT tỉnh bày tỏ: Đây là lần đầu tiên được tham dự giao lưu SKSS – TN/VTN. Với sự góp mặt của nhóm tuyên truyền nhà trường cùng các cô, chú bác sĩ, chuyên gia hỏi han, chia sẻ, buổi giao lưu đã mang đến cho giới trẻ chúng mình những cái nhìn tích cực, những thông điệp quan trọng giúp bạn trẻ tuổi học đường tránh được những nguy cơ, rắc rối về SKSS và tinh thần, tâm lý như “Nam, nữ VTN không nên quan hệ tình dục sớm để phòng tránh mang thai, phá thai giúp bảo vệ sức khoẻ, hạnh phúc và tương lai của bạn”; “Hãy từ chối đòi hỏi QHTD của bạn tình và nếu không từ chối được thì hãy thuyết phục bạn tình sử dụng bao cao su đúng cách khi QHTD”.

 

Theo anh Nguyễn Văn An – cán bộ phòng THPT, Sở GD & ĐT, để hoạt động giao lưu luôn tập hợp, lôi cuốn được đông đảo học sinh các trường, đơn vị chú trọng nội dung kịch bản truyền thông, cách thể hiện sao cho phù hợp với học sinh, lứa tuổi VTN. Với việc tổ chức tại 15 điểm trường, bình quân mỗi cuộc giao lưu thu hút trên 200 học sinh tham gia. Hoạt động giao lưu truyền thông giáo dục tại đơn vị trường học đã đạt được mục đích đặt ra là trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về SKSS, giúp các em có cách ứng xử phù hợp, tránh để xảy ra những sực việc liên quan đến SKSS ngoài ý muốn. Qua đây các em cũng trở thành những TTV tích cực về DS – SKSS cho những người thân trong gia đình và cộng đồng dân cư nơi sinh sống, góp phần thực hiện tốt công tác  CSSKSS trong nhà trường và ở địa phương.

 

                                                                              

                                                                                Bùi Minh  

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục