Dù dầu ăn tinh luyện sản xuất công nghiệp đã trở thành một thực phẩm thông dụng nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen ăn dầu lạc nguyên chất ép từ lạc nhân ở các cơ sở sản xuất thủ công. Thói quen này liệu có hợp lý và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm?

 

Chị Nguyễn Thị S. (Q. Tân Bình) người Quảng Nam vào Sài Gòn công tác đã hơn 6 năm. Mỗi lần về quê chị không quên mua vài lít dầu lạc nguyên chất mang theo, để dành ăn dần. Chị cho rằng dầu đóng chai (tinh luyện) ăn không béo và không có độ sánh như dầu nguyên chất.

Chị Trần Thị Thanh H. ở Gò Vấp cũng cho biết: Dầu lạc nguyên chất ăn vừa béo, vừa có mùi thơm đặc trưng và còn giữ nguyên các chất có trong dầu, trong khi dầu đã qua tinh luyện thì không còn béo và bị mất nhiều chất.

Khi xào rán nên hạn chế nhiệt độ cao, không để dầu bốc khói.      Ảnh: KL

Cũng theo kinh nghiệm của những người ăn dầu lạc nguyên chất, khi chế biến thực phẩm, muốn ngon thì phải đợi chảo nóng mới cho dầu vào, chờ đến khi thấy dầu bốc khói thì cho thức ăn vào xào hoặc rán.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu thô sau khi ép hoặc trích ly, đã làm sạch sơ bộ nhưng vẫn chưa sử dụng được trong công nghiệp thực phẩm vì còn lẫn một số tạp chất có thể ảnh hưởng đến mùi vị trong quá trình nấu.

Tạp chất có trong dầu bao gồm acid béo tự do, nước, sáp, protid, phosphatid, glucid, các chất màu, các chất vô cơ, kể cả dư lượng chất diệt côn trùng, vết kim loại nặng, mốc... Hàm lượng các tạp chất này khá thấp, nhưng cũng làm cho dầu có màu, mùi tạp và khó bảo quản lâu. Do đó, tùy theo yêu cầu sử dụng mà người ta phải tách toàn bộ hoặc một phần tạp chất ra khỏi dầu (quá trình tinh chế).

Dầu tinh luyện hoàn chỉnh, hầu như chỉ gồm triglycerid thuần khiết, sẽ đảm bảo về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm hơn dầu thô nguyên chất. Nhược điểm của quá trình tinh luyện dầu là hàm lượng vitamin A và E trong dầu bị giảm, tuy rằng hàm lượng acid béo omega-3 không thay đổi.

Nhiệt độ chế biến thích hợp

Mỗi loại dầu ăn có nhiệt độ bốc hơi riêng, với dầu lạc, đó là 321 độ C. Ở nhiệt độ cao, dầu bị phân hủy, tạo ra những chất có mùi khét như acrolein... có thể có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, ở nhiệt độ quá cao dầu bị hydrogen hóa mất đi những dây nối kép, từ không no thành acid béo no và mỡ trans bất lợi cho sức khỏe tim mạch

Như vậy, khi xào rán nên hạn chế nhiệt độ cao (dưới 190 độ C), không để cho dầu bốc khói khi nấu, cũng như không nên dùng dầu đã sử dụng rán nhiều lần.

          

                                                                  Theo SK ĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục