Hiện nay, thành phố Hòa Bình mới đưa được 70% hộ giết mổ gia súc nhỏ lẻ vào lò giết mổ tập trung đảm bảo điều kiện về vệ sinh thú y và VSATTP.

Hiện nay, thành phố Hòa Bình mới đưa được 70% hộ giết mổ gia súc nhỏ lẻ vào lò giết mổ tập trung đảm bảo điều kiện về vệ sinh thú y và VSATTP.

(HBĐT) - Chất lượng VSATTP luôn tác động trực tiếp đến sức khoẻ mỗi người, đồng thời cũng là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội. Chính vì vậy, công tác bảo đảm chất lượng VSATTP đã được các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm chỉ đạo và phối hợp thực hiện đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, gắn liền với phát triển KT – XH, công tác đảm bảo chất lượng VSATTP của tỉnh vẫn còn nhiều thách thức và tiềm ẩn những nguy cơ.

 

Chuyển biến bước đầu

 

Để tăng cường quản lý, những năm gần đây, tỉnh ta đã chú trọng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang pháp lý phục vụ công tác quản lý về VSATTP. Kiện toàn BCĐ liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn. Hàng năm, BCĐ liên ngành các cấp đã chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì chất lượng VSATP”; kế hoạch truyền thông; thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm tra chất lượng VSATTP trong các tháng cao điểm như tháng hành động, dịp tết Trung thu, Tết Nguyên đán để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm, dần đưa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có trách nhiệm thực hiện theo Luật ATTP.

 

Xác định rõ đảm bảo chất lượng VSATTP phụ thuộc không nhỏ vào nhận thức của các nhóm đối tượng là nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm nên công tác tuyên truyền, giáo dục đã được triển khai thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức và các kênh thông tin đến với cộng đồng đã góp phần giúp các nhóm đối tượng, nhất là người tiêu dùng có sự quan tâm đến chất lượng VSATTP. Năm 2010, toàn tỉnh đã huy động trên 145.400 người tham gia diễu hành, cổ động phát thông điệp nhân “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP”. BCĐ liên ngành thực hiện in ấn, phát 63.000 tời rơi đến tận KDC, các cơ sở kinh doanh thực phẩm; in sao 250 băng, đĩa về các thông điệp ATVSTP. Các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã truyền thông 12.448 buổi trên hệ thống loa truyền thanh của cơ sở, tuyên truyền trực tiếp cho 350 người dân và treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường của huyện, thành phố.

 

Trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức 53 lớp tập huấn cho 1.300 người là các cơ sở thực phẩm tuyến tỉnh quản lý, thành viên BCĐ VSATP tuyến huyện, xã, phường, cán bộ y tế xã, y tế thôn, bản. Tuyến huyện, xã cũng tổ chức tập huấn cho 1.196 người là chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm… Nhờ tăng cường kiểm tra và các hoạt động truyền thông, giáo dục, công tác đảm bảo chất lượng VSATTP có sự chuyển biến từng bước. Năm 2010 có thêm 322 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, đưa tổng số cơ sở đủ điều kiện trong toàn tỉnh lên 1.068 cơ sở.

 

Tiềm ẩn những mối nguy

 

Theo đánh giá của BCĐ liên ngành về VSATTP tỉnh, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng công tác đảm bảo chất lượng VSATTP trên địa bàn toàn tỉnh còn phải đối mặt với không ít khó khăn, nguy cơ. Năm qua, trong 3 đợt cao điểm, toàn tỉnh đã thành lập 341 đoàn kiểm tra 7.092 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và kiểm tra liên ngành phòng - chống ngộc độc rượu do metthanol. Có tới 1.778 cơ sở phát hiện vi phạm, qua đó cảnh cáo 1.383 cơ sở, phạt tiền 382 cơ sở, 203 cơ sở bị hủy sản phẩm…

 

Toàn tỉnh hiện có 8.206 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm  nhưng trên thực tế mới có 13,1% cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Trong năm 2010 và 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn đã có gần 30 vụ ngộ độc thực phẩm, gần 890 người bị ngộ độc thực phẩm, có 5 người tử vong. “Con số này chưa đáng kể so với thực tế số vụ và số người bị mắc. Bởi có nhiều trường hợp có thể bị nhiễm độc do ăn uống gây rối loạn tiêu hóa, hoa mắt, chóng mặt nhưng người dân chủ quan không báo đến cơ sở y tế” - Chị Bùi Đinh Thị Dinh, Trưởng phòng Quản lý ngộ độc, Chi cục ATVSTP nhận định.

 

Còn theo ông Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, hiện nay, công tác đảm bảo chất lượng VSATTP còn nhiều thách thức đó là: kiến thức VSATTP nói chung và việc nắm bắt các văn bản pháp luật của nhóm đối tượng là cán bộ quản lý tuyến xã còn hạn chế nên các hoạt động VSATTP thiếu chủ động, chưa được quan tâm thường xuyên. Hầu hết các cơ sở SXKD nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh còn vi phạm các quy định về điều kiện vệ sinh. Đặc biệt, hiện các bếp ăn tập thể trong bệnh viện, trường học, trẻ ăn bán trú chưa có sự quan tâm đúng mức. Ở đây, người trực tiếp chế biến trong bếp ăn tập thể không được tập huấn kiến thức về VSATTP, không được ngành chức năng kiểm tra, giám sát. Bếp ăn tập thể không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, đây thực sự là mối nguy tiềm tàng có thể xảy ra ngộ độc tập thể. Cùng với đó, những năm gần đây, tỉnh ta phát triển khá mạnh các lễ hội, hội chợ, du lịch… nhưng công tác quản lý VSATTP tại những nơi này chưa được chú trọng. Còn diễn ra phổ biến tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, thức ăn chín, sống lẫn lộn, bụi bặm, ruồi, muỗi phơi bán tự do. Đó cũng là cảnh báo có thể xảy ra các vụ ngộ độc và dịch bệnh truyền qua đường thực phẩm.

 

Một thách thức lớn đối với công tác đảm bảo VSATTP mà vẫn đang diễn ra phổ biến hàng ngày đó là các dịch vụ ăn uống, quán bánh kẹo, nước giải khát trước các cổng trường học trong tỉnh không được quản lý. Các quần hàng thường bán những sản phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc, hàng Trung Quốc có hại tới sức khỏe của học sinh. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm vẫn lén lút sử dụng chất phụ gia không được phép trong chế biến thực phẩm. Việc ô nhiễm vi sinh vật, tồn dư các hóa chất BVTV, chất độc hại trên nông sản, nguyên liệu thực phẩm, các chất tăng trưởng, tăng trọng, kháng sinh trên thịt, cá… chưa có điều kiện kiểm soát. Việc vận chuyển, buôn bán phủ tạng động vật không an toàn, khó quản lý. Bình quân mỗi ngày có khoảng 2- 3 tấn phủ tạng động vật được vận chuyển từ nơi khác đến địa bàn tỉnh tiêu thụ nhưng không rõ nguồn gốc, không có giấy vệ sinh thú y. Đây cũng là mối nguy lớn đối với chất lượng VSATTP…

 

Từ thực trạng đáng báo động nêu trên cho thấy, để công tác VSATTP đạt hiệu quả không thể thiếu sự phối hợp vào cuộc của các cấp, ngành. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của các nhóm đối tượng về Luật ATTP nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trong đảm bảo chất lượng VSATTP.

 

                                                         

                                                                                       Hoàng Nga

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục