Mẹ con em Tý tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Mẹ con em Tý tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(HBĐT) - Chân tay không thể cử động, khắp người chẳng chịt các loại dây máy trị liệu, em muốn nói mà chẳng thể nói được một lời. Nhìn khuôn mặt đau đớn của con không một người mẹ nào cầm nổi nước mắt.

 

Em là Bùi Thị Tý, năm nay mới bước vào tuổi 15, nhà ở xóm Đồi, xã Yên Phú (Lạc Sơn), hiện em đang nằm trên giường bệnh với chứng bệnh: viêm đa dây thần kinh. Người mẹ trẻ tuổi của em kể cho chúng tôi nghe một buổi chiều, sau khi đi học về Tý kêu nhức đầu, choáng váng, rồi em nằm trên giường và ngày càng yếu đi, không cử động được, cũng không nói được.

 

Mẹ của Tý là Chị Bùi Thị Thu, sinh được 4 con, chỉ trừ có đứa cả là khỏe mạnh, linh hoạt, còn ba đứa sau đều ốm đau liên miên. Người con thứ hai tên Bùi Thị Tâm năm nay 17 tuổi, cũng mắc chứng bệnh giống hệt em Tý và đã được chữa trị. Nhưng do không làm đúng các chỉ dẫn của bác sĩ nên đến nay, chân tay em vẫn chưa phục hồi sức lực để có thể giúp đỡ mẹ và cũng chưa nói được; đứa con út nay đã 4 tuổi mà vẫn chưa cất tiếng gọi mẹ. Bố của Tý lại mất năm 2008 vì căn bệnh HIV/AIDS.

 

Dù nhà nghèo khó nhưng chị Thu vẫn dành dụm tiền để đưa từng đứa đi xét nghiệm điều đáng mừng là cả 4 đứa đều không có đứa nào mang chứng bệnh của bố. Những tưởng ngày ngày chị cả và mẹ làm thuê, kiếm tiền nuôi ba em khôn lớn và ăn học, tuy cuộc sống giản dị nhưng như vậy cũng đủ đầy. Vậy mà lần lượt hết đứa hai lại đến đứa ba ốm đau liên miên, toàn căn bệnh hao tiền, tốn của, thế là trong nhà đã túng thiếu nay càng túng thiếu hơn. 

 

Gia đình cho em Tý nhập viện ngày 14/7, sức khỏe của em đều được duy trì bằng nước truyền hoặc cháo loãng nhưng tiền chạy máy cho mỗi ngày điều trị chứng bệnh này cộng chi phí ăn ở, đi lại, thuốc men cũng lên tới gần 2 triệu đồng, chưa kể tiền viện phí gia đình vẫn nợ lại bệnh viện.

 

Bác sĩ Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trưởng khoa điều trị tích cực cho biết: Bệnh nhân mắc chứng bệnh viêm đa rễ dây thần kinh, khi phát bệnh, người bệnh bị liệt hầu hết toàn bộ các dây thần kinh, tùy cơ địa từng người bệnh mà các biểu hiện lâm sàng khác nhau. Tuy nhiên, nếu chạy chữa kịp thời, khả năng phục hồi hoàn toàn rất cao. Thường căn bệnh này hay gặp phải ở người bệnh từ 18 tuổi trở lên, trường hợp bệnh nhân 15 tuổi này hiếm gặp. Chúng tôi động viên gia đình, dù khó khăn đến mấy vẫn cố gắng duy trì chạy máy trị liệu cho bệnh nhân. Trên thực tế, bệnh viện và gia đình các bệnh nhân xung quanh đã đóng góp, giúp đỡ cho mẹ con Tý cả về vật chất, lẫn tinh thần: hôm bữa cháo, hôm hộp sữa để động viên gia đình.

 

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thu nói rằng: “Con cả đã phải bỏ học để kiếm tiền nuôi các em, đứa thứ hai thì bệnh tật, không có điều kiện để phục hồi, thằng cu út còn quá nhỏ lại ốm yếu, trông chờ nhất vào đứa con gái thứ ba học giỏi, ngoan ngoãn nhưng nó cũng không thoát khỏi bệnh tật. Giờ đây, điều kiện kinh tế không có, người chồng là chỗ dựa lớn nhất cũng không còn, không biết cuộc sống sau này sẽ ra sao”. Chị nói thêm: “Tôi chỉ mong một trong bốn đứa trẻ có thể cắp sách đến trường và học hành thành người như bất kỳ đứa trẻ bình thường nào”.

 

 

                                                                              Mai Hoa

                                                                          (Hội CTĐ tỉnh)

 

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về Bà Bùi Thị Thu, xóm Đồi, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình STĐ: 0982 702935- 02183 626 37971

 

Hoặc, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình, số 53 đường Lý Tự Trọng, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

 

Hoặc, số tài khoản: 45510000014200, Ngân Hàng BIDV tỉnh Hòa Bình

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục