Quảng cáo trên trời, bệnh nhẹ thành nặng, loạn chi phí chữa trị với giá cắt cổ… Đây là thực trạng đáng lo ngại ở không ít phòng khám tư nhân có bác sĩ nước ngoài hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Đáng ngại hơn khi việc xử lý vi phạm của các phòng khám vẫn còn rất hạn chế và chưa đủ sức răn đe…

 

  • Tiền mất tật mang

Ngồi thẫn thờ bên gói thuốc không có nhãn mác, với một xấp đơn thuốc và phiếu thu tiền khám chữa bệnh, anh Nguyễn Minh H. ở Phủ Lý, Hà Nam, một bệnh nhân của Phòng khám Đa khoa Việt Hải trên đường Giải Phóng, Hà Nội, bức xúc cho biết: Xem quảng cáo trên truyền hình, biết Phòng khám Việt Hải có bác sĩ người Trung Quốc chuyên điều trị bệnh trĩ dứt điểm qua phương pháp phẫu thuật bằng sóng cao tần, không chảy máu, ít đau đớn, thời gian hồi phục nhanh… “Thế nhưng, trái ngược với những gì quảng cáo khi tôi tới phòng khám này, mặc dù phải tốn gần 30 triệu đồng cho chi phí phẫu thuật và thuốc men, nhưng bệnh của tôi vẫn chưa thuyên giảm. Mỗi lần đi đại tiện quả là cực hình, nhưng bác sĩ ở đây vẫn nói bệnh đang tiến triển tốt và chỉ cần dùng thuốc thêm ít ngày nữa…”, anh H. bức xúc.

Nạn nhân của Phòng khám Đa khoa Việt Hải còn có nhiều bệnh nhân khác. Chị Bùi Thu Minh (36 tuổi) ở Hoài Đức, Hà Nội tới chữa trị bệnh viêm xoang mãn tính, chỉ riêng lần đầu chuyên gia Trung Quốc khám và mua thuốc cũng đã mất đứt hơn 500.000 đồng, nhưng bệnh chẳng thuyên giảm.

Lần khám tiếp đến, chuyên gia nước ngoài ở phòng khám này yêu cầu chị Minh phải phẫu thuật vì chị bị políp mũi (mổ khối u nhỏ trong mũi), dùng thuốc không hết được. Chị Minh phải “bấm bụng” nộp thêm hơn 2 triệu đồng cho chi phí phẫu thuật và gần 1 triệu đồng tiền thuốc và dịch truyền nhưng chị vẫn bị chảy nước mũi, thậm chí có cả máu mủ, bệnh không đỡ bao nhiêu.

“Không hiểu ở phòng khám này, người ta dùng loại thuốc và dịch truyền gì mà chẳng thấy dán nhãn mác, phải chẳng thuốc kém chất lượng nên chữa mãi không khỏi…?”, chị Minh bày tỏ.

  • Lừa bịp?

Trước nhiều bức xúc của người bệnh về tình trạng chặt chém, lừa bịp người bệnh của Phòng khám Đa khoa Việt Hải, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc. Kết quả thanh kiểm tra phòng khám này khiến cho không ít người giật mình khi bảng giá dịch vụ quá cao: điều trị chiếu tia hồng ngoại, giá 500.000 đồng/20 phút; điều trị khí dung 150.000 đồng/10 phút.

Đáng lưu ý, nhiều loại thuốc, dịch truyền đều bị bóc hết nhãn mác, sau đó được sử dụng cho bệnh nhân với giá… cắt cổ như: Gluco 5% chai 250ml, giá niêm yết chỉ 8.880 đồng nhưng tính tiền cho bệnh nhân với giá 300.000 đồng…

Hiện nay ở Hà Nội có hàng trăm phòng khám có yếu tố “chuyên gia” nước ngoài đang hoạt động. Các phòng khám này chủ yếu tập trung xung quanh một số bệnh viện lớn, đầu ngành như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108… nhằm tạo dựng sự tin tưởng của người bệnh. Tuy nhiên không ít phòng khám này có biểu hiện lừa bịp và chặt chém người bệnh thông qua các chiêu thức quảng cáo thường xuyên trên một số kênh truyền hình rằng, chữa được nhiều bệnh phức tạp, bằng những phương pháp tiên tiến khiến người bệnh không khỏi băn khoăn.

Tại Phòng khám V.M trên đường Hoàng Hoa Thám, bác Nguyễn Tuấn P. ở phố Cửa Bắc (Hà Nội) bực tức, sau một liệu trình châm cứu và gần 2 tuần dùng thuốc, với hơn 5 triệu đồng để điều trị đau đốt sống cổ nhưng bệnh tình còn nặng thêm. Trong khi đó, lúc đầu tới khám, chuyên gia nước ngoài của phòng khám khẳng định, bệnh của bác P. chỉ điều trị một tuần sẽ khỏi!?

Hay như tại một phòng khám khác trên phố Thái Thịnh, không ít bệnh nhân ở đây cho biết, tốn kém 2 - 3 triệu đồng để mua thuốc chữa viêm họng hạt nhưng chẳng biết bác sĩ ở đây cho uống thuốc gì vì tất cả đều không nhãn mác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thẳng thắn cho biết, không ít phòng khám có chuyên gia nước ngoài đang hoạt động ở Hà Nội vi phạm các quy định về Luật Khám chữa bệnh, hay quy định về hành nghề y tế tư nhân. Trong đó, phổ biến nhất là quảng cáo sai sự thật, hành nghề quá phạm vi cho phép, giá dịch vụ cắt cổ và bán thuốc không đơn, không rõ nguồn gốc… Tuy nhiên hiện nay việc xử phạt những phòng khám vi phạm mới chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính bằng tiền, hoặc đình chỉ hoạt động nên chưa đủ sức răn đe. Do đó, trong thời gian tới, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra và xử lý triệt để các phòng khám có yếu tố nước ngoài vi phạm. 

 

                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục