Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

(HBĐT) - Thời gian vừa qua, thông tin trên địa bàn tỉnh ta phát hiện có chất cấm trong chăn nuôi (chất cấm nhóm Beta-algonist) khiến không ít người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Điều này không những gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn tác động trực tiếp đến thị trường sản phẩm chăn nuôi.

        

Chị Bùi Thị Hoa, cư trú tại phường Tân Thịnh (TPHB). Mặc dù nhà cách chợ  không bao xa nhưng chị vẫn tìm mua thịt lợn ở một cửa hàng tận đầu chợ Hữu Nghị. Chị Hoa cho biết: khi biết thông tin trên địa bàn thành phố phát hiện chất cấm tạo nạc, tôi phải điều chỉnh thực đơn của gia đình sang các món khác như cá, thịt gà, trứng… Nhưng trong bữa cơm của gia đình hàng ngày không thể thiếu món thịt lợn nên tôi vẫn phải mua. Tuy vậy, tôi phải chọn mua thịt lợn tại những hàng uy tín. Cứ nghe bạn bè, người thân mách ở đâu có lợn địa phương, lợn nuôi dân dã, lợn đen là dù phải đi xa chị Hoa cũng tìm đến mua. Nhiều khi gặp thịt lợn ngon chị mua tích trữ để trong ngăn đá tủ lạnh ăn dần cả tháng. Suy nghĩ này không chỉ của riêng chị Hoa mà còn là tâm lý chung của nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh ta hiện nay.

      

Chị Lịch bán thịt lợn ở đầu chợ Phương Lâm (cũ) phàn nàn: Thông tin có chất cấm tạo nạc đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến lượng khách hàng sử dụng sản phẩm thịt lợn. Trước đây, gia đình tôi bán hàng chục con lợn mỗi ngày đến nay giảm xuống chỉ còn một nửa. Khách đến mua hàng cũng lựa chọn kỹ càng hơn. Chúng tôi bắt lợn hơi cũng phải chọn những nơi uy tín, chất lượng đảm bảo mới giữ được khách hàng.

       

Ông Lương Thanh Hải, Chi cục trưởng chi cục Thú y khẳng định: Cho đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa phát hiện việc sử dụng chất cấm nhóm Beta-algonist trong chăn nuôi. Trong các ngày từ 27- 31/3, đoàn kiểm tra Cục Chăn nuôi phối hợp với Sở NN&PTNT đã tiến hành lấy 6 mẫu trên địa bàn TPHB gồm: thịt, gan, thận lợn ở chợ Nghĩa Phương; thức ăn hỗn hợp cho lợn thịt siêu nạc ở đại lý Tâm Dũng; thức ăn đậm đặc cho lợn thịt ở đại lý Lộc Dưỡng, phường Thái Bình. Ngày 4/4, Cục Chăn nuôi có công văn số 307/CN-TTPC về việc thông báo kết quả kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi, trong đó nêu: “Sau khi kiểm nghiệm, đã phát hiện có một mẫu thức ăn chăn nuôi có chứa chất cấm với hàm lượng rất thấp”. Tuy vậy đây chỉ là kết quả định tính. Để làm rõ chất cấm trong mẫu thức ăn chăn nuôi lấy tại tỉnh có thuộc nhóm Beta-algonist không, Cục Chăn nuôi đã gửi mẫu phân tích bằng phương pháp định lượng (sắc ký lỏng khối phổ hai lần- LC- MS/MS) tại Trung tâm phân tích và giám định thực phẩm quốc gia, đồng thời giám định tại phòng Giám định hóa pháp lý – Viện Khoa học Hình sự kết quả cho thấy không phát hiện chất cấm nhóm Beta-agonist trong mẫu thức ăn chăn nuôi đã kiểm tra. Ngày 4/5, Cục Chăn nuôi đã có công văn số 417/CN-TTPC gửi đại lý cấp I kinh doanh thức ăn chăn nuôi Lộc Dưỡng thông báo kết quả không phát hiện chất cấm nhóm Beta-agonist trong các mẫu phân tích và cho phép đại lý được tiếp tục kinh doanh các mặt hàng thức ăn chăn nuôi.

         

Ông Lương Thanh Hải cho biết thêm: Thông tin phát hiện chất tạo nạc có trên địa bàn tỉnh gây thiệt hại không nhỏ đến người chăn nuôi. Qua khảo sát thực tế, nhiều hộ chăn nuôi đang lao đao vì lợn sinh trưởng đã đến kỳ xuất bán không có người mua. Từ thực tế trên, chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng không nên quá hoang mang với thông tin chất cấm trong chăn nuôi. Toàn xã hội đang vào cuộc tẩy chay chất cấm trong chăn nuôi. Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường thịt lợn trên địa bàn tỉnh. Đối với người chăn nuôi, để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng họ  cần phải lựa chọn những thức ăn đảm bảo chất lượng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

 

 

                                                                          Hương Lan

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục