Thân nhân liệt sĩ Bùi Ngọc Cam ở xóm Rộc, xã Nật Sơn (Kim Bôi).

Thân nhân liệt sĩ Bùi Ngọc Cam ở xóm Rộc, xã Nật Sơn (Kim Bôi).

(HBĐT) - Trên trang nhất Báo Hòa Bình chủ nhật số 3927, ra ngày 3/11/2013 đăng bài “Ba liệt sỹ người Hòa Bình hy sinh tại Nhà tù Phú Quốc” của tôi (Lê Va), theo đó có ảnh đen trắng cũ mờ ghi tên liệt sỹ Bùi V Cam. Mục đích bài viết hy vọng nhận được thông tin từ nhân thân của các liệt sỹ người Hòa Bình. Trong khi tại khu Di tích nhà tù Phú Quốc chỉ ghi các liệt sỹ là người Hòa Bình chứ không thấy ghi ở xã, huyện nào.

 

Sau khi báo ra, không ít ý kiến thể hiện sự quan tâm cùng thông tin và ý nguyện của tác giả. Đây là một thông tin quý về liệt sỹ người Hòa Bình hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc ở nơi gần cực nam của Tổ quốc. Thật vô cùng bất ngờ và quá ngạc nhiên là sáng 29/11/2013 tại cuộc gặp mặt CTV tiêu biểu của Báo Hòa Bình, trong lời phát biểu đóng góp ý kiến của mình ông Bùi Ỉnh, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nguyên Tổng Biên tập Báo Hòa Bình có nhắc đến bài báo “Ba liệt sỹ người Hòa Bình hy sinh tại Nhà tù Phú Quốc” và nói: “Hình như liệt sỹ Cam là người làng tôi, cùng tuổi với tôi…”.  Ngay sau đó, tôi lục tìm số điện thoại của một cán bộ xã trong quê ông Ỉnh để hỏi về liệt sỹ Bùi V. Cam. Không đầy 10 phút sau, tôi nhận được hồi âm: Đúng là liệt sỹ Bùi V. Cam sinh năm 1948 ở xóm Rộc, xã Nật Sơn, huyện Kim Bôi. Ngay sáng hôm sau, tôi có mặt tại gia đình liệt sỹ Bùi V. Cam.

 

Tên đầy đủ của liệt sỹ là Bùi Ngọc Cam. Trong ảnh chụp lại thẻ tù binh in tại Bảo tàng nhà tù Phú Quốc đọc được là  Bùi V. Cam. Thực ra thẻ viết tắt tên đệm N. nhưng do bị mờ mất nét nên tưởng như là Bùi V. Cam.

 

Bùi Ngọc Cam, sinh 1948 tại xóm Rộc, xã Nật Sơn, huyện Kim Bôi bố là Bùi Văn Đáo, mẹ là Bùi Thị Bôn đều đã mất. Ông bà có 5 người con: Bùi Văn Việt, sinh 1931 (đã mất), Bùi Ngọc Quyển, sinh 1944, Bùi Xuân Thiển, sinh 1946, Bùi Ngọc Cam, sinh 1948 và Bùi Thị Cúc, sinh 1952. Ba anh em Quyển, Thiển và Cam đi bộ đội. Trong đó, Bùi Ngọc Cam nhập ngũ tháng 2/1968 từ nhân viên ngành chiếu bóng huyện Kim Bôi. Tháng 9/1970, Bùi Ngọc Cam được kết nạp Đảng và là thượng sỹ, tiểu đội trưởng thuộc trung đoàn 2, sư đoàn 4, quân khu 9. Tìm được thân nhân liệt sỹ Bùi Ngọc Cam tôi vô cùng vui mừng và coi đây là phần thưởng quý giá trong cuộc đời làm văn, làm báo của mình.  

 

 

 

                                                            Va (TTV)

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục