Đội vệ sinh và phun thuốc thị trấn Kỳ Sơn phun tiêu độc, khử trùng tại khu vực chuồng trại chăn nuôi nông hộ.

Đội vệ sinh và phun thuốc thị trấn Kỳ Sơn phun tiêu độc, khử trùng tại khu vực chuồng trại chăn nuôi nông hộ.

(HBĐT) - Ngay sau phát động tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trên phạm vi toàn tỉnh, huyện Kỳ Sơn đã khẩn trương cấp phát 240 lít thuốc hóa chất phục vụ chống dịch cúm gia cầm về các xã, thị trấn. Đồng chí Bùi Văn Xuân, Trưởng trạm Thú y huyện khẳng định: Vệ sinh, tiêu độc, khử trùng là biện pháp phòng trừ dịch bệnh tổng hợp hữu hiệu để phòng, chống, ứng phó với dịch cúm gia cầm.

 

Trong đợt này, thị trấn Kỳ Sơn được phân bổ 30 lít hóa chất sát trùng. Cùng với nhân viên thú y Nguyễn Thị Hiền, chúng tôi gặp gỡ các hộ chăn nuôi gia cầm ở các xóm, khu trên địa bàn thị trấn. Ông Phạm Hữu Chiến ở khu I cho biết: Nghe thông tin về dịch cúm gia cầm đang lưu hành ở các tỉnh, thành trong nước, trong đó có những tỉnh giáp ranh với thị trấn mình, hộ chăn nuôi chúng tôi hết sức lo lắng và sốt ruột. Bản thân tôi đã thực hiện quy hoạch lại chuồng trại, làm vệ sinh, quét dọn, tẩy rửa khu vực chuồng trại, nơi ở của gà, vịt. Nay được cấp thuốc hóa chất và hướng dẫn, tôi phun tiêu độc, khử trùng định kỳ toàn bộ khu vực nuôi, diện tích chuồng trại để phòng dịch cũng là giúp bảo vệ đàn gia cầm, tài sản của gia đình mình.

 

Trên 200.000 con nuôi trong nông hộ, địa bàn huyện hiện có khoảng 40.000 con gia cầm được nuôi theo phương thức tập trung. Một trong số đó là trại gà đẻ trứng thương phẩm của gia đình ông Nguyễn Công Vừa ở xã Dân Hạ. Ông cho biết: Khâu vệ sinh, tiêu độc là giải pháp mà bất cứ hộ, cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm nào đều phải lưu ý thực hiện, đảm bảo an toàn sinh học, phòng dịch bệnh cho vật nuôi. Trước tình hình dịch cúm gia cầm đang diễn ra nguy cấp, trại càng chủ động tăng cường phun tiêu độc, khử trùng ở mọi ngóc ngách, khu vực trại nuôi. Đặc biệt, công nhân, lao động làm việc, ra vào khu vực này đều phải tuân thủ nội quy, biện pháp vệ sinh cá nhân, mặc trang phục bảo hộ phòng bệnh trước khi vào trại nuôi gia cầm.

 

Trong các năm 2012, 2013, đàn gia cầm của huyện phát triển khá mạnh, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đã cơ bản kiểm soát tốt. Có vị trí địa lý ở giữa, liền kề, trong khi các năm trước tại 2 huyện Lương Sơn, TPHB từng xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm, tại Kỳ Sơn không có dịch lây lan nhờ những nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tổ chức triển khai các giải pháp, đặc biệt là nỗ lực thực hiện biện pháp phòng trừ dịch bệnh tổng hợp. Riêng năm 2013, huyện đã tổ chức 4 đợt tổng vệ sinh khử trùng, tiêu độc cho khu vực chăn nuôi hộ, chợ buôn bán gia cầm với lượng thuốc sát trùng đã sử dụng 920 lít. Huyện đã trích ngân sách 320 triệu đồng để hỗ trợ nhiên liệu, công phun và tiêm phòng vắcxin cúm gia cầm.      

 

Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đang được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện với quyết tâm sẽ phun khử 46.000 m2, tương đương 100% tổng diện tích chuồng trại, khu buôn bán gia súc, gia cầm, phương tiện vận chuyển qua chốt kiểm dịch xã Hợp Thịnh. Trong khi dịch cúm gia cầm chưa xâm nhiễm vào tỉnh, việc tổ chức thực hiện đợt tổng khử trùng chuồng trại, khu vực chợ buôn bán, vận chuyển có tác dụng phòng bệnh rất lớn. Người dân các xóm, KDC trong huyện cũng tích cực vệ sinh, quét dọn và thu gom rác thải tại nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm, nhất là định kỳ phun tiêu độc khử trùng tại địa bàn nguy cơ xâm nhiễm.

 

 

                                                                      

 

                                                                            Bùi Minh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục