Cán bộ Bệnh viên đa khoa huyện Lương Sơn tư vấn sức khỏe  và xét nhiệm HIV cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Cán bộ Bệnh viên đa khoa huyện Lương Sơn tư vấn sức khỏe và xét nhiệm HIV cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

(HBĐT) - Chị Đinh Thị Bích Ngọc, cán bộ chuyên trách chương trình phòng, chống HIV /AIDS, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Lương Sơn cho biết: Tính đến hết tháng 11/2014, Lương Sơn có 123 người nhiễm HIV, trong đó đã có 64 người chuyển sang giai đoạn AIDS và 58 người chết do AIDS, 40 bệnh nhân HIV đang được chăm sóc tại các xã, thị trấn và 6 bệnh nhân AIDS đang được chăm sóc, điều trị tại cơ sở y tế.

 

Điểm mạnh trong công tác phòng, chống HIV /AIDS tại Lương Sơn trong những năm qua là nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện. Huyện đã huy động hệ thống chính trị các cấp, đoàn thể cùng vào cuộc với ngành Y tế nỗ lực ngăn chặn đại dịch HIV /AIDS. Đặc biệt, huyện Lương Sơn chú trọng công tác truyền thông giáo dục đến người dân tại các KDC để tác động đến sự thay đổi hành vi cho cộng đồng đối với người nhiễm HIV /AIDS. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện thường xuyên phối hợp với các trạm y tế xã, thị trấn tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm cho phụ nữ mang thai trên địa bàn. Trong 9 tháng  năm 2014 có gần 1.086 phụ nữ mang thai được tư vấn trước xét nghiệm HIV và có 522 phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV, kịp thời thực hiện công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trong trường hợp phát hiện nhiễm HIV. Trung tâm cũng làm tốt việc xét nghiệm cho các thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm.  

Để tăng cường kiến thức cho cán bộ y tế các cấp, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm phòng, chống HIV /AIDS tỉnh tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng giám sát, quản lý, công tác tư vấn cho cán bộ phụ trách chương trình HIV /AIDS cùng cán bộ phụ trách sản phụ khoa trong toàn huyện. Các lớp tập huấn kiến thức trong phòng, chống HIV /AIDS và Luật Phòng, chống lây nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người nhiễm HIV cũng thường xuyên diễn ra định kỳ cho 189 nhân viên y tế thôn, bản trong toàn huyện. Để đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm tổ chức các đợt tuyên truyền cao điểm, treo băng rôn, phát đĩa CD, dán áp phích, phát tờ rơi...  

Bác sĩ Bùi Thị Ương, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Lương Sơn cho biết: ngành Y tế huyện đã tăng cường thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại các địa bàn trọng điểm, nhóm đối tượng nguy cơ cao được truyền thông trực tiếp, phổ biến kiến thức về ma túy và HIV /AIDS. Tổ chức nhiều buổi giao lưu và vận động cộng đồng với sự tham gia đắc lực của lực lượng CTV, các tổ, nhóm đồng đẳng. Trong đó, phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV /AIDS được triển khai tại 20 xã, thị trấn của huyện. Đặc biệt, những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống HIV /AIDS của huyện thời gian qua còn có sự góp sức của lực lượng CTV, đồng đẳng viên các tổ, nhóm tự lực. Đến nay, các CLB phòng, chống HIV /AIDS CLB “Cùng chia sẻ” đã huy động sự tham gia của hàng trăm thành viên. Cùng với cán bộ y tế cơ sở, họ là những tuyên truyền viên trực tiếp, đắc lực tại các thôn, xóm. Thông qua hoạt động của thành viên các tổ, nhóm, CLB đã góp phần làm thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về HIV /AIDS, giúp người nhiễm HIV /AIDS xóa bỏ mặc cảm, tâm lý tự ti, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. 

 

                                                                          Hồng Duyên

 

 

 

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục