Bàn đỡ đẻ của trạm y tế xã Thanh Lương đã hư hỏng nặng và không sử dụng từ năm 2008 đến nay.

Bàn đỡ đẻ của trạm y tế xã Thanh Lương đã hư hỏng nặng và không sử dụng từ năm 2008 đến nay.

(HBĐT) - Trạm y tế xã Thanh Lương (Lương Sơn) đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp, gây khó khăn cho công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Trạm hiện có 7 y, bác sỹ (trong đó có 1 bác sỹ), làm việc tại dãy nhà cấp 4 với 5 phòng chuyên môn. Hiện, các phòng đều đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết rạn nứt, mái trần dột nát, tường nhiều chỗ bị bong tróc vữa, mốc xanh.

 

Chị Bùi Thị Quyết, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: Nơi đây trước là trụ sở UBND xã được xây dựng từ năm 1993. Đến năm 2003, UBND xã chuyển sang trụ sở mới và bàn giao trụ sở cũ cho trạm y tế xã. Do xây dựng từ lâu, đến nay, cở sở hạ tầng của trạm đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Trời nắng còn đỡ, mỗi khi trời mưa dù to hay nhỏ, nước mưa theo các vết rạn nứt chảy dột vào trong phòng, những lúc như thế cán bộ chỉ biết lấy nilon che các thiết bị và chuyển sang những chỗ không bị dột để tránh nước mưa. Bên cạnh đó, một số trang thiết bị y tế của trạm được cấp từ nhiều năm nay đã  cũ và hư hỏng gây khó khăn cho công tác khám, chữa bệnh. Trong đó, hư hỏng nặng là bàn đẻ.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi tại phòng sản, bàn đẻ được kê ở cuối phòng, thủng và đã han rỉ, các thiết bị đỡ đẻ để trỏng trơ, han rỉ do nhiều năm không có người sử dụng. Bác sĩ đa khoa Bùi Văn Sanh cho biết: Bộ bàn đẻ của trạm được cấp từ lâu và đã bị hỏng từ năm 2008. Mặc dù trạm nhiều lần kiến nghị lên cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư thay mới. Do các thiết bị đều đã xuống cấp, hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn vô khuẩn nên từ năm 2008 đến nay trạm không có ca sinh nở nào và làm các thủ thuật phụ khoa.

 

Theo Trạm trưởng Bùi Thị Quyết, từ nhiều năm nay, trạm chỉ khám, chữa các bệnh thông thường về hô hấp, tiêu chảy, cấp thuốc bảo hiểm và tiêm chủng mở rộng, còn lại các trường hợp điều trị khác như tiểu phẫu, thai sản... đều được chuyển tuyến trên hoặc các phòng khám lân cận. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế xuống cấp, thêm vào đó xã lại gần phòng khám đa khoa khu vực và gần với huyện Mỹ Đức (Hà Nội) nên phần lớn người dân trong xã tìm đến phòng khám đa khoa khu vực và phòng khám trên địa bàn huyện Mỹ Đức để được khám và điều trị. Bình quân mỗi năm trạm khám và điều trị cho trên 1.000 lượt bệnh nhân ngoại trú và không có bệnh nhân điều trị nội trú. Năm 2014, trạm đã khám và điều trị cho 1.196 lượt bệnh nhân với số ngày điều trị 6.120 ngày và cấp thuốc BHYT cho 913 lượt bệnh nhân. Tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ trong độ tuổi đạt 97,2%.

 

Trạm y tế có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Song với tình trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế xuống cấp như hiện nay, chính quyền và người dân xã Thanh Lương mong muốn các ngành chức năng quan tâm, đầu tư trang thiết bị y tế và nâng cấp, sửa chữa trạm để người dân nơi đây không còn lo âu mỗi khi đến khám, chữa bệnh.

 

 

 

 Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục