Cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Tân lạc tư vấn, xét nghiệm sàng lọc bệnh nhân.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Tân lạc tư vấn, xét nghiệm sàng lọc bệnh nhân.

(HBĐT) - Huyện Tân Lạc hiện quản lý 59 bệnh nhân HIV /AIDS, trong đó, 4 bệnh nhân chuyển giai đoạn AIDS đang uống thuốc điều trị ARV tại phòng khám ngoại trú huyện Lạc Sơn, 1 bệnh nhân chuyển đìều trị tại Trung tâm hoạt động xã hội. Lũy tích tử vong do AIDS của huyện có 32 người. 12/24 xã, thị trấn có bệnh nhân HIV /AIDS. Mặc dù chưa phải là điểm nóng về HIV /AIDS nhưng trong những năm qua, công tác phòng, chống HIV /AIDS luôn được huyện Tân Lạc chú trọng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

 

Y sỹ Đinh Thị Phong, cán bộ chuyên trách chương trình phòng, chống HIV /AIDS (Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Tân Lạc) cho biết: Xác định công tác thông tin, truyền thông, giáo dục sức khỏe là một hoạt động then chốt, góp phần ngăn chặn, kiểm soát tốt và giảm đến mức thấp nhất số người nhiễm HIV /AIDS tại địa phương, trong những năm qua, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện đã phối hợp cùng các ngành chức năng triển khai chương trình truyền thông phòng, chống HIV /AIDS trong cộng đồng dân cư và nhóm có nguy cơ cao tại tất cả các xã. Năm 2015 đã tư vấn cho 1.126 lượt người có nguy cơ cao (đối tượng nghiện chích ma tuý, người bán dâm, tiếp viên nhà hàng, người nhiễm HIV, gia đình người nhiễm); 66 buổi truyền thông lồng ghép qua hoạt động phong trào tại KDC; 149 buổi phát thanh truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh; 92 buổi thăm gia đình có người nghiện chích ma túy và bệnh nhân HIV /AIDS…  

Y sỹ Đinh Thị Phong cho biết thêm: Công tác truyền thông phòng, chống HIV /AIDS trên địa bàn huyện đã có kết quả khả quan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện truyền thông tại cộng đồng vẫn còn những khó khăn, thách thức. Tuy số người nhiễm HIV phát hiện mới đã giảm nhưng chưa bền vững. Trong năm 2015, trung tâm tư vấn xét nghiệm và lấy mẫu cho 46 đối tượng nguy cơ cao, kết quả, 7 trường hợp dương tính với HIV; một số hành vi nguy cơ liên quan đến HIV /AIDS đang có những thay đổi theo hướng phức tạp và khó kiểm soát, can thiệp.  

Thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống HIV /AIDS đến năm 2020 của tỉnh là “Khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3%, giảm tác động của HIV /AIDS đối với sự phát triển KT -XH”, ngành Y tế huyện Tân Lạc luôn đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ về tác hại của HIV, từ đó điều chỉnh hành vi và biết cách tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm, biết cách chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân HIV /AIDS. Bên cạnh đó, nâng cao truyền thông giáo dục sức khỏe góp phần thay đổi hành vi cá nhân, xã hội, không  kỳ thị với người nhiễm HIV /AIDS; bảo đảm các đối tượng có nguy cơ cao ý thức hơn trong việc sử dụng các biện pháp nhằm hạn chế sự lây nhiễm HIV cho người khác và người nhiễm HIV /AIDS được sống hòa nhập hơn với cộng đồng.  

 

                                                                                   HD

                

 

                                                                        

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục