Đường giao thông khó khăn, trắc trở là một trong những “bước cản” thôn Suối Cái, xã Long Sơn phát triển kinh tế.

Đường giao thông khó khăn, trắc trở là một trong những “bước cản” thôn Suối Cái, xã Long Sơn phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Suối Cái là thôn xa nhất, khó khăn nhất của xã Long Sơn (Lương Sơn). Từ trung tâm huyện về Long Sơn phải đi hơn 40 km. Từ UBND xã xuống thôn Suối Cái, chúng tôi phải đi thêm 6 km, Không chỉ thế, để đến được những hộ ở cuối thôn trên đỉnh đồi, chúng tôi phải vượt qua con đường đất, đá dốc đứng.

 

Suối Cái có 23 hộ với 102 nhân khẩu, trong đó gần nửa số hộ thuộc diện hộ nghèo. Ngô là cây trồng chủ yếu và cũng là nguồn kinh tế chính của các hộ dân nơi đây nhưng không phải năm nào cũng thu hoạch ổn định vì phụ thuộc vào thời tiết. Năm nay, ngô được mùa nhưng mất giá. Đất đai vùng đồi khô cằn, thiếu nước nên ở đây không có ruộng. Để có gạo ăn, người dân phải xuống xã mua.

 

ông Bùi Xuân Đệ, Trưởng thôn Suối Cái chia sẻ: ở đây khó khăn muôn bề nhưng người dân vẫn cố gắng lao động sản xuất để nâng cao cuộc sống. Con đường từ dưới chân núi lên được mở từ dự án giảm nghèo năm 2006, nói là con đường nhưng không phải ai cũng đi được, người không quen đường đều phải leo bộ để đảm bảo an toàn. Trời mưa ở đoạn đường này rất trơn trượt. Trẻ con phải nghỉ học, giáo viên mầm non cũng không lên dạy được. Giao thông cách trở cộng thêm điều kiện gia đình khó khăn, lên đến THCS, nhiều trẻ em rủ nhau bỏ học ở nhà giúp bố mẹ. ở thôn có nhà văn hóa được dùng luôn cho các lớp mẫu giáo.

 

Điều trăn trở nhất là trong suốt những năm qua, các hộ dân ở đây chưa được sử dụng nước sạch. Để có nước dùng, người dân phải đặt máy bơm từ nguồn nước trong núi chảy ra, người dân vừa sử dụng, vừa thấp thỏm lo âu về chất lượng. ông Bùi Xuân Đệ cho biết: “Năm trước, có đoàn cán bộ ở trên huyện về khảo sát đo đạc rồi nhưng không thấy triển khai gì thêm. Người dân thôn Suối Cái  không biết bao giờ mới được sử dụng nguồn nước sạch”.

 

Khó khăn chồng chất khó khăn, những năm qua, các hộ dân thôn Suối Cái chỉ biết mong chờ vào Dự án Giảm nghèo của Nhà nước. Các gia đình trong thôn đoàn kết, nương tựa vào nhau để vượt qua khó khăn, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất. Mong rằng, đến một ngày nào đó, Suối Cái sẽ được quan tâm, đầu tư để cuộc sống người dân nơi đây được khởi sắc hơn.

 

 

                                                              Nguyễn Tuyết

                                                                  (CTV)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục