Bệnh nhân đến kiểm tra bệnh tăng huyết áp tại Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình.

Bệnh nhân đến kiểm tra bệnh tăng huyết áp tại Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình.

(HBĐT) - Ngày 4/9/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1208/QĐ-TTg về việc phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia y tế giai đoạn 2012 - 2015 với mục tiêu nhằm chủ động phòng, chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm; phát hiện dịch sớm, dập tắt kịp thời, không để dịch bệnh xảy ra; giảm tỷ lệ mắc và chết do một số bệnh xã hội, dịch bệnh nguy hiểm góp phần chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai chương trình thông qua các hoạt động, dự án như phòng - chống một số bệnh có tính chất nguy hiểm với cộng đồng; tiêm chủng mở rộng; CSSKSS; phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; phòng - chống một số bệnh không lây nhiễm...

 

  Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia y tế, trong năm 2015, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh tăng cường tập huấn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở về phòng - chống dịch, thu dung, cấp cứu bệnh nhân và công tác an toàn tiêm chủng. Toàn ngành đã xây dựng được mạng lưới y tế dự phòng rộng khắp từ tỉnh tới thôn, bản và có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng khi dịch xảy ra. Nhờ đó, năm qua, toàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra, không ghi nhận ca dương tính với cúm A (H1N1), các bệnh truyền nhiễm thường gặp không có đột biến so với năm 2014.

    Triển khai phòng - chống một số bệnh có tính chất nguy hiểm trong cộng đồng như sốt rét, lao, phong..., các đơn vị y tế đã triển khai tích cực hoạt động phòng - chống, phát hiện bệnh nhân. Đối với bệnh sốt rét ngay từ đầu năm, các địa phương đã phối hợp tổ chức phun tẩm hóa chất, duy trì lấy lam máu và soi tìm ký sinh trùng sốt rét tại 4 huyện Lương Sơn, Đà Bắc, Mai Châu, Kim Bôi. Trong năm 2015, tình hình sốt rét tạm thời ổn định, không có bệnh nhân sốt rét nặng, ác tính, không bùng phát thành dịch. Các hoạt động phòng tư vấn sức khỏe của dự án lao/HIV/AIDS, giám sát chương trình lao tại các huyện đã giúp xét nghiệm kiểm soát điều trị cho 100% bệnh nhân lao phổi. Cùng với đó, mạng lưới phòng - chống bệnh phong thường xuyên được củng cố từ tỉnh đến thôn, bản. Công tác tuyên truyền giáo dục y tế được triển khai bằng các hình thức nói chuyện trực tiếp, in, phát tờ rơi, đặc biệt kiến thức về bệnh phong đã được đưa vào một số trường học qua các buổi ngoại khóa. Hiệu quả công tác tuyên truyền được ghi nhận là 100% bệnh nhân phong và gia đình bệnh nhân được điều trị khỏi, sống hòa nhập với cộng đồng và không còn bị kỳ thị, xa lánh.

    Đối với công tác tiêm chủng mở rộng, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế dự phòng tuyến tỉnh, huyện, thành phố rà soát 210 trạm y tế và các điểm tiêm ngoại trạm, đối chiếu với điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế để ban hành quyết định điểm tiêm chủng đủ điều kiện. Toàn tỉnh hiện duy trì tiêm chủng các trạm y tế tuyến xã và 37 điểm tiêm ngoại trạm, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ vacxin đạt trên 95%. Bên cạnh đó, công tác CSSKSS và phòng - chống suy dinh dưỡng trẻ em được thực hiện hiệu quả. 100% trạm y tế xã sử dụng bảng quản lý thai nghén và sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Các kỹ thuật  CSSKSS/ KHHGĐ đảm bảo an toàn, không để xảy ra tai biến. Các hoạt động phòng - chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn đã giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em. Toàn tỉnh còn 18% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi tử vong hiện còn 15,5 %0.

    Hiện nay, các bệnh không lây nhiễm đang ngày một gia tăng như bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư... Trước thực trạng trên, ngành Y tế đã phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn về kiến thức và kỹ năng truyền thông cho các cán bộ trạm y tế, nhân viên y tế thôn, bản về phương pháp chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đồng thời ngành triển khai nhiều hoạt động giám sát, điều tra, truyền thông vận động và khám sàng lọc... nhằm hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm xuống mức thấp nhất.

 

                                                                          Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục