(HBĐT) - “Chúng tôi chẳng hiểu tại sao khi các đơn vị thi công đổ bê tông cứng hoá trên tuyến đường đi xóm Mu - Chiềng (Thung Nai) thì bị cấm không cho thi công nữa. Đường thì càng ngày càng xuống cấp, trời nắng thì còn đi được chứ khi mưa xuống thì đường thành rãnh. Chẳng biết đến khi nào tuyến đường mới được cải tạo, nâng cấp”, chị Nguyễn Thị Nhân, người dân xóm Mu nhìn về phía con đường lởm chởm đá trước mắt ngán ngẩm.

 

Đường xuống cấp...

 

Hơn 300 hộ dân các xóm Mu, Chiềng và Đoàn Kết, xã Thung Nai (Cao Phong) mong cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đầu tư để cứng hoá hơn 1km đường để giảm bớt những khó khăn cho người dân.

 

Qua tìm hiểu được biết, tuyến đường 435 bắt nối từ tuyến đường Bình Thanh - Thung Nai vào các xóm Mu, Chiềng và Đoàn Kết của xã do Đoạn quản lý đường bộ I - Sở GTVT quản lý. Đây là tuyến đường cụt, tính từ điểm nối vào đến xóm Chiềng có chiều dài khoảng 1,7 km nhưng lại là tuyến đường đi lại chủ yếu của trên 300 hộ dân ở 3 xóm. Ngoài ra, ở xóm Mu còn có trường bán trú THCS xã và chi trường mầm non của xã. Hiện nay phần lớn chiều dài của tuyến đường là cấp phối, chưa được nâng cấp nên việc đi lại của nhân dân, cán bộ, giáo viên và các em học sinh cũng gặp nhiều khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Văn Quyền, cán bộ Địa chính xã Thung Nai cho biết: Năm 2015, khi thấy tuyến đường vào xóm Mu - Chiềng bị xuống cấp. Căn cứ vào nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân và nhu cầu thực tế, UBND xã Thung Nai đã đề nghị UBND huyện nghiên cứu, xem xét bố trí nguồn vốn hỗ trợ đầu tư nâng cấp, cứng hoá tuyến đường với tổng chiều dài 1,7 km. Sau khi tiếp nhận những ý kiến, kiến nghị của cơ sở, UBND huyện Cao Phong đã giao cho phòng phòng Dân tộc huyện tổ chức khảo sát, nghiên cứu và bố trí nguồn vốn đầu tư, nâng cấp. Sau đó năm 2015, phòng Dân tộc đã trình UBND huyện phương án, kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường đi xóm Mu - Chiềng bằng nguồn vốn 135. Đến tháng 7/2015, tuyến đường được cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên, khi đang triển khai thi công đổ bê tông mặt đường thì bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công. Ngoài đoạn đường 400 m đã đổ bê tông,  hiện nay tổng số 1.300 m còn lại vẫn là đường cấp phối chưa được cải tạo nâng cấp nên đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của nhân dân và cán bộ, giáo viên trên tuyến đường này.

 

Chị Phạm Thị Hương Thu, Chủ tịch công đoàn trường bán trú THCS xã Thung Nai chia sẻ: Nhà trường có 19 cán bộ giáo viên thì hầu hết là người ở địa phương khác. Nằm ở địa bàn khó khăn. Vì vậy, nhà trường cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, trong đó khó khăn nhất là đường giao thông. Tuy chỉ có một đoạn ngắn hơn 1km nhưng mỗi lần đi trên con đường này, chúng tôi cũng cảm thấy sợ vì đã từng có nhiều người bị trượt ngã, nhất là những khi trời mưa bão, có những chỗ rất trơn và lởm chởm đá. Ai đi không vững rất dễ bị trượt ngã như trong cơn bão số 3 vừa rồi, nước mưa từ trên đồi chảy xuống thành dòng, tiếng là đường nhưng cũng không có chỗ mà đi. Khi đó, chúng tôi phải xuống mà dắt bộ thế nhưng vẫn có người bị ngã. Còn cô giáo Bùi Mỹ Trinh, giáo viên nhà trường kể: Năm nay là năm đầu tiên em được chuyển về công tác tại trường. Những hôm đầu chưa quen, đi đường sợ đến phát khóc. Buổi đầu tiên lên trường nhận công tác chưa quen đường nên em cũng đã bị ngã và phải đến trường trong tình trạng quần áo lấm lem bùn đất.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Quyền: Trước thực trạng trên, xã đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư, nâng cấp tuyến đường theo nguyện vọng của nhân dân. Nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi về việc tiếp tục đầu tư, nâng cấp tuyến đường từ phía các cơ quan chức năng.   

 

Vì sao lại bị cấm, cản không cho cải tạo, nâng cấp đường?       

 

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đại diện lãnh đạo phòng Dân tộc huyện Cao Phong cho biết: Năm 2015, thực hiện kế hoạch của UBND huyện giao cho đơn vị nghiên cứu, xem xét để cải tạo, nâng cấp tuyến đường Mu - Chiềng bằng nguồn vốn 135. Trong quá trình triển khai thì Đoạn quản lý đường bộ I - Sở GTVT yêu cầu dừng thi công. Từ đó đến nay, tuyến đường vẫn chưa được cải tạo, nâng cấp trở lại. Nguyên nhân của việc này là do quá trình khảo sát lập phương án thiết kế phê duyệt đầu tư, cơ quan chuyên môn của huyện đã có sự nhầm lẫn. Bởi theo phân cấp quản lý thì tuyến đường này thuộc sự quản lý của Đoạn quản lý đường bộ I. Tuy nhiên, chúng tôi thấy việc đầu tư nâng cấp tuyến đường này cũng là một yêu cầu cấp thiết phù hợp với thực tế và nguyện vọng của nhân dân bởi cứ để như tình trạng hiện nay,  việc đi lại của người dân cũng còn gặp rất nhiều khó khăn khi đây là tuyến đường cụt, chỉ vào 3 xóm vùng trên của xã Thung Nai.

 

Vấn đề này, ông Lê Xuân Cử, Giám đốc Đoạn quản lý đường bộ I cho biết: Theo phân cấp quản lý thì tuyến đường Mu - Chiềng, xã Thung Nai là tuyến tỉnh lộ 435 với tổng chiều dài hơn 1 km do đơn vị quản lý duy tu, bảo trì. Năm 2015, huyện Cao Phong đã thực hiện việc cải tạo, nâng cấp nhưng  không thông qua Sở GTVT và đơn vị quản lý. Do vậy, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công, cải tạo, nâng cấp. Trên nguyên tắc, tuyến đường này do tỉnh quản lý thì việc đầu tư, nâng cấp thì phải do các đơn vị chức năng của tỉnh triển khai thực hiện. Nó không thuộc thẩm quyền quản lý của huyện thì huyện không được đầu tư, nâng cấp. Nếu địa phương muốn đầu tư, cải tạo, nâng cấp thì phải thực hiện theo đúng lộ trình từ xã đề nghị lên UBND huyện rồi UBND huyện có văn bản đề nghị lên Sở GTVT, sau đó căn cứ vào tình hình và nhu cầu thực tế, Sở GTVT sẽ tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét để bố trí nguồn vốn đầu tư, nâng cấp cải tạo. Do vậy, việc UBND huyện Cao Phong đầu tư cải tạo, nâng cấp là không phù hợp.

 

Huyện không có thẩm quyền để đầu tư, vậy khi nào tuyến tỉnh lộ 435 đi xóm Mu - Chiềng với chiều dài 1,7 km mới được cải tạo, nâng cấp để giảm bớt khó khăn cho người dân xã?! Trả lời câu hỏi này, ông Lê Xuân Cử cho biết: Vừa rồi, chúng tôi cũng đã tham mưu cho Sở GTVT xây dựng kế hoạch vốn để đầu tư, nâng cấp nhưng do có chủ trương tới đây sẽ đưa tuyến đường này về cho huyện quản lý theo hướng nâng cấp xây dựng hạ tầng nông thôn nên không đưa vào kế hoạch đầu tư. Còn nếu như UBND huyện Cao Phong muốn đầu tư nâng cấp cũng không có khó khăn gì nhưng việc tổ chức thực hiện phải được thực hiện theo đúng quy trình như đã phân cấp quản lý.

                                                                             

 

 

                                                                  Mạnh Hùng

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục