(HBĐT) - Phú Yên, mảnh đất vùng biển có những bờ cát mịn màng, quanh năm sóng vỗ. Phú Yên "lên” phim đẹp mê hồn với những khung cảnh làng quê thơ mộng. Chỉ vỏn vẹn được nán lại mảnh đất hoa vàng, cỏ xanh này trong hai ngày nhưng trong chúng tôi, Phú Yên đẹp và cuốn hút hơn những gì tưởng tượng trước khi đặt chân đến mảnh đất miền Trung này.


Tại sao Phú Yên lại được gọi với cái tên là xứ Nẫu? Chị Nguyễn Thị Kim Liên, phóng viên Báo Phú Yên cho hay: Để giải thích cái tên này thì khá dài dòng nhưng nôm na, ngắn gọn, dễ hiểu nhất thì có thể hiểu rằng, "Nẫu” là đại từ xưng hô riêng của người dân Phú Yên và Bình Định. Thay vì xưng hô bằng các ngôi thông thường như cô, dì, chú, bác, anh, chị, em thì người dân nơi đây gọi nhau bằng đại từ xưng hô ngôi thứ ba là "Nẫu”. Xứ Nẫu không chỉ cuốn hút bởi những con người miền biển chất phác, mà nơi đây còn được thiên nhiên ưu đãi những thắng cảnh độc, lạ bậc nhất, cùng với đó là những di tích kiến trúc nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Độc đáo ghềnh Đá Đĩa

Trước khi được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của thắng cảnh độc nhất ở nước ta này, qua những thông tin mà chúng tôi tìm hiểu thì được biết: Ghềnh Đá Đĩa (hay con gọi là gành Đá Đĩa) ở Phú Yên là một trong năm ghềnh đá đĩa nổi tiếng trên thế giới. Bốn ghềnh đá đĩa khác nằm ở các nước: Ireland, Tây Ban Nha, Scotland và Hàn Quốc. Ghềnh đá đĩa được hình thành do núi lửa phun trào dung nham xuống biển, gặp nước lạnh đông cứng lại, kết hợp với hiện tượng ứng lực khiến khối nham thạch bị rạn nứt tạo nên những khối lăng trụ xếp chồng lên nhau như những chồng đĩa. Với cảnh quan độc đáo, từ lâu, những ghềnh đá đĩa này đã trở thành kỳ quan thu hút du khách đến khám phá. Ở Phú Yên, ghềnh Đá Đĩa cũng đang trở thành điểm đến mà du khách không thể bỏ qua khi đến thăm xứ Nẫu.


Với cảnh sắc độc đáo, ghềnh Đá Đĩa ngày càng hút khách, là điểm đến không thể bỏ qua khi đến với xứ Nẫu – Phú Yên.

Thắng cảnh ghềnh Đá Đĩa nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa hơn 30km. Năm 1997, ghềnh này được công nhận là di tích quốc gia, sau này được đánh giá là một trong những điểm đến được mong đợi nhất ở nước ta. Những năm gần đây, lượng du khách đổ về ghềnh Đá Đĩa ngày càng tăng. Nơi đây, hiện được xây dựng thành khu du lịch khá sầm uất. Khác với hầu hết những bãi biển khác là có bãi cát trải dài, bờ biển ở ghềnh Đá Đĩa là những dãy đá, mỏm đá được nước biển quanh năm mài dũa trông khá kỳ vỹ. Dọc bờ biển này có một con đường mòn được xây dựng, với rào chắn được làm bằng những tảng đá lớn. Đây chính là con đường dẫn đến bãi đá đĩa độc đáo.

Ghềnh Đá Đĩa rộng hơn 1.000m2, với hàng nghìn chồng đĩa được xếp chồng lên nhau san sát. Những chồng đĩa hình lăng trụ, màu đen nhám xếp gối lên nhau đều tăm tắp, ngỡ như có bàn tay của con người can thiệp. Thế nên, từ xa xưa người dân nơi đây đã truyền tai nhau giai thoại về một người khổng lồ, vì yêu thích những bãi biển đẹp nơi đây nên ngày ngày ra ngắm biển rồi nhặt các khối đá gọt dũa và xếp lại với nhau thành bãi đá đĩa như ngày nay.

Mằng Lăng – nhà thờ cổ bậc nhất nước ta

Trên hành trình khám phá ghềnh Đá Đĩa, chúng tôi ghé thăm xã An Trạch, nơi có nhà thờ Mằng Lăng, một trong những nhà thờ công giáo cổ nhất ở nước ta hiện nay. Với tuổi thọ hơn 120 năm, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, hiện nhà thờ Mằng Lăng vẫn giữ nguyên được vẻ vững chãi, cùng với đó là những giá trị kiến trúc độc đáo của thế kỷ trước. Nhà thờ này được linh mục Joseph de La Cassagne (thường gọi là Cố Xuân), vị linh mục Chánh xứ đầu tiên của giáo xứ này khởi công xây dựng, với kiến trúc Gô – tích. Những hoa văn, họa tiết trang trí, cửa ra vào hình mái vòm của nhà thờ Mằng Lăng hiện nay chính là những nét đặc trưng của phong cách kiến trúc Gô – tích, được phát triển từ nửa sau thời Trung cổ ở Tây Âu.


Ở Phú Yên có nhà thờ Mằng Lăng, một trong những nhà thờ công giáo cổ nhất ở nước ta.

Một điểm khá thú vị nữa khi ghé thăm nhà thờ Mằng Lăng là nơi đây đang lưu giữ cuốn sách in chữ quốc ngữ đầu tiên của nước ta. Đó là cuốn "Phép giảng tám này” của cha Đắc Lộ. Cuốn sách này hiện đang được lưu giữ trong một quả đồi nhân tạo được xây dựng trong khuôn viên của nhà thờ Mằng Lăng. Trong quả đồi này hiện cũng đang lưu giữ những tư liệu quý về sự hình thành, phát triển của nhà thờ, cũng như những tư liệu về thánh Anre Phú Yên, một vị thánh tử vì đạo được sinh ra tại giáo xứ Mằng Lăng. "Hằng năm, vào dịp lễ kỷ niệm Chân phước Anrê Phú Yên, có rất đông bà con giáo dân ở địa phương và các nơi trong, ngoài tỉnh hành hương về nhà thờ Mằng Lăng. Đây không chỉ là nơi hành lễ, mà còn đang lưu giữ nhiều giá trị lịch sử quý giá”, chị Thanh, một người dân địa phương chia sẻ.

Nếu trong ngày, ghềnh Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng là những điểm đến không thể bỏ qua, thì tháp Nhạn là nơi được người dân lựa chọn để ngắm nhìn thành phố Tuy Hòa lung linh ánh điện về đêm.

Lên tháp Nhạn ngắm Tuy Hòa về đêm

Không quá ồn ào, náo nhiệt như thành phố biển Đà Nẵng, về đêm, TP Tuy Hòa (Phú Yên) khá yên tĩnh, dọc bờ biển thoảng có những quán nhậu hải sản "di động” nho nhỏ. Theo sự gợi ý của anh tài xế taxi, chúng tôi quyết định lên tháp Nhạn, vì nơi đây được coi là nóc nhà của thành phố, từ tháp Nhạn, TP Tuy Hòa nằm trọn trong tầm mắt. Về đêm, dưới ánh đèn điện, tháp Nhạn như được dát một lớp vàng óng ánh. Tháp được xây dựng trên núi Nhạn ở độ cao 64 mét so với mặt nước biển nên từ chân tháp, chúng tôi dễ dàng ngắm cảnh Tuy Hòa về đêm. Về đêm, TP Tuy Hòa bên sông Đà Rằng lung linh trong ánh đèn điện, với những tòa nhà cao tầng đang từng ngày xây dựng, một minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố trẻ này.

Còn về tháp Nhạn, theo những thông tin ghi trên bia đá, được biết: Tháp được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào ngày 16/11/1988. Đây là di tích kiến trúc đền tháp Chăm - pa cổ, có niên đại khoảng thế kỷ XI. Tháp có mặt hình vuông, mỗi cạnh khoảng 10 mét, chiều cao của tháp là 23,5 mét, tỷ lệ cân đối với ba phần: đế, thân và đỉnh tháp. Trên đỉnh tháp là tượng Linga bằng đá, biểu tượng tâm linh của người Chăm -pa. Trải qua hàng thế kỷ, với sự tàn phá của chiến tranh, sự bào mòn của thời gian, tháp Nhạn vẫn đang tồn tại, trở thành một biểu tượng về lịch sử và mang những giá trị kiến trúc, nghệ thuật độc đáo.


Về đêm, tháp Nhạn lung linh như được dát vàng. Đây là di tích kiến trúc – nghệ thuật cấp quốc gia, nằm ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Rời tháp Nhạn, chúng tôi kịp ghé một quán ăn "di động” ven bờ biển trước khi chủ quán dọn hàng. Ở nơi đây, những quán nhậu nhỏ ven biển chỉ bán hàng đến khoảng 22 giờ. Do đó, sau thời gian này, Tuy Hòa dần chìm vào đêm lặng lẽ, yên tĩnh. Dù chỉ có 2 ngày ở mảnh đất này, thế nhưng phải thừa nhận, Phú Yên có sức lôi cuốn kỳ lạ, không chỉ bởi những thắng cảnh, di tích độc đáo, mà vì "Nẫu” - những con người thật thà, chất phác.


Viết Đào

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục