Ngày hội tòng quân chống Mỹ ở Lạc Sơn. ảnh: tư liệu.

Ngày hội tòng quân chống Mỹ ở Lạc Sơn. ảnh: tư liệu.

(HBĐT) - Sau hơn 10 năm gặp cụ Nguyễn Văn Hậu, nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UB Hành chính tỉnh để lấy tư liệu viết về ngày giải phóng miền Nam (30-4), câu chuyện của cụ không còn sôi nổi, tràn ngập ký ức như trước nhưng những năm tháng Hoà Bình cùng cả nước lên đường đánh Mỹ vẫn được nhắc lại với sự trân trọng. Trong đó có hình ảnh một Hoà Bình với tình cảm keo sơn, kết nghĩa Hoà Bình - Gia Định trong những năm 60 của thế kỷ trước được cụ nhắc tới từ hình ảnh của người con miền Nam: bà Hồ Thị Bi, bác Tô Ký... những nhân chứng một thời hào hùng đó.

 

Những năm cả nước lên đường đánh giặc Mỹ xâm lược, phong trào “vì miền Nam ruột thịt” hoà cùng với các phong trào khác như phụ nữ “Ba đảm đang”, thanh niên “Ba sẵn sàng” có một phong trào mang đậm nghĩa tình Bắc- Nam, đó là sự kết nghĩa của các tỉnh, thành miền Bắc với các tỉnh thành miền Nam đang còn trong máu lửa. Trong nhịp chuyển của cả miền Bắc với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Hoà Bình đã có những hành động hết sức thiết thực vì Gia Định, vì miền Nam thân yêu...Trong ký ức của nhiều CCB ở các huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Lương Sơn, thành phố Hoà Bình…giai đoạn lịch sử sôi sục đó, những thanh niên từ các bản làng Hoà Bình tòng quân hội tụ dưới bóng rừng ở ân Nghĩa, Yên Nghiệp (Lạc Sơn) mang tên Tiểu đoàn Hoà Bình II (phiên hiệu 493), Tiểu đoàn III ( phiên hiệu 494). Họ hăng say tập luyện trên thao trường nhưng tâm tư đang hướng về tiếng súng đang nổ ở miền Nam. Nóng lòng ra trận bởi lời hiệu triệu của Bác Hồ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” bởi miền Nam đang sống trong ách kìm kẹp của Mỹ - nguỵ. Bởi cũng ở tuyến đầu,  tiểu đoàn I Hoà Bình (phiên hiệu 356, lên đường đầu năm 1968) cũng đã và đang thực hiện nhiệm vụ của mình khiến những chiến sĩ lớp sau không khỏi nóng lòng. Ngày lên đường cũng đến (31/2/1969). Những chiến sĩ vừa vào quân ngũ năm nào, nay chững chạc, vững vàng trong màu áo chiến sĩ. Họ bịn rịn, lưu luyến cầm tay bà con, người thân cùng bước chân mạnh mẽ hướng về phía trước với  quyết tâm đánh giặc, giải phóng miền Nam. Trong buổi chia tay này, cụ Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch Uỷ ban Hành chính tỉnh lúc đó) thay mặt Tỉnh uỷ, Uỷ ban Hành chính tỉnh và các đoàn thể phát biểu, động viên con em Hoà Bình: Các đồng chí lên đường đi chiến đấu vì miền Nam ruột thịt, vì Gia Định thân yêu. Cho nên đi chiến đấu là chiến thắng... Sau lễ ra quân này, Tiểu đoàn II chiến đấu ở B2 miền Đông Nam Bộ, Tiểu đoàn III chiến đấu ở chiến trường B4, B5, suốt một dải đất miền Trung nắng gió, đạn lửa... Những cán bộ cốt cán của Tiểu đoàn Hoà Bình nay vẫn được nhiều chiến sĩ nhắc đến với sự trân trọng như các đồng chí Đinh Văn Bút, Huỳnh Sông Nghệ, Nguyễn Việt Đức, Phan Quang Vấn, Nguyễn Văn Thận, Nguyễn Ngọc Đành...Mỗi dịp 30/4, nghe lại bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, nhiều chiến sĩ của tiểu đoàn bồi hồi nhớ lại những năm tháng oanh liệt đó...

Vì miền Nam, vì Gia Định, đồng bào các dân tộc Hoà Bình nơi hậu phương luôn vững “ tay cày, tay súng” hăng say sản xuất và chiến đấu. Các trận địa phòng không kiên cường lập công như sự đáp lời với những chiến công của chiến sĩ nơi tiền phương. Dân quân xã Liên Hoà (Lạc Sơn) dùng súng bộ binh phối hợp với bộ đội chủ lực bắn rơi một máy bay phản lực Mỹ; dân quân xã Trung Thành (Đà Bắc), Thu Phong (Cao Phong) cũng thi đua bắn rơi máy bay giặc. Trong những ngày Hà Nội đánh trận “Điện Biên Phủ trên không”, quân - dân Hợp Hoà (Lương Sơn) cùng lưới lửa của bộ đội bắn rơi trực thăng, bắt sống giặc lái Mỹ... Các miền quê trong tỉnh cũng thi đua lập công, góp phần vào sự thắng lợi của 2 miền. Nhiều điển hình trong lao động - sản xuất xuất hiện trong phong trào “vì Gia Định thân yêu”. HTX Thịnh Lang (TPHB) phát động đợt thi đua đào đắp “mương Củ Chi” dẫn nước về cánh đồng Mộ đạt 5 tấn thóc/năm. Hướng tới những hành động thiết thực vì Gia Định, huyện Mai Châu cũng phát động trồng cây, gây rừng tạo màu xanh cho quê hương...

 

Mỗi miền quê ở Hoà Bình vẫn còn lưu đọng khí thế, nhiệt huyết sôi nổi cùng những hành động vì miền Nam, vì Gia Định kết nghĩa. Hình ảnh bà Hồ Thị Bi, cùng cây đa mà bà đã trồng ở ngã ba Hùng Tiến (Kim Bôi) vẫn còn trong tâm trí bao người. Nữ đại biểu Quốc hội được nhân dân Hoà Bình bầu, mỗi lần về Hoà Bình được coi như người con của Hoà Bình. Cùng với thiếu tướng Tô Ký, Tư lệnh Quân khu 3, cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ Gia Định khác, các bác như là sứ giả của đồng bào Gia Định hiện hữu trên đất Hoà Bình mến khách, thủy chung, son sắt... Sau sự kiện ngày 30/4, lần đầu tiên Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hoà Bình đã có những đêm diễn đáng nhớ tại mảnh đất Sài Gòn - Gia Định…

 

Mỗi sự kiện, dấu mốc, mỗi việc làm của một thời Hòa Bình-Gia Định không thể nào bị quên lãng. Ngày 30/4/1975 được chắp nối từ ngàn vạn đóng góp, mồ hôi, sự hy sinh, mất mát của hàng triệu con người Việt Nam và bạn bè quốc tế. Trong đó có sự đóng góp từ quê hương Hòa Bình.

 

                                                                                   Văn Tưởng

 

 

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục