(HBĐT) - 2 chiếc cầu treo dân sinh được xây dựng bắc qua sông Bưởi khiến bà con xã Chí Đạo (Lạc Sơn) rất phấn khởi. Thế nhưng, chỉ sau 2-3 năm đưa vào sử dụng, những cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù rất bất an nhưng với vai trò quan trọng trong đời sống dân sinh, người dân nơi đây vẫn bất chấp qua cầu với bao nguy hiểm rình rập.

 

Xã Chí Đạo có 8 xóm, chia làm 2 KDC, chia cách bởi con sông Bưởi. Trước những năm 2011, khi cầu treo chưa được xây dựng, bà con qua sông bằng cầu phao. Vào mùa mưa lũ, đi lại bằng cầu phao rất nguy hiểm, đến năm 2010 cầu treo Be Trên được xây dựng và đầu năm 2011 đưa vào sử dụng, bà con rất vui mừng.

 

Tuy nhiên, với hàng trăm lưu lượng người và phương tiện qua lại hàng ngày, mặt cầu làm bằng ván gỗ đã mục nát sau 2 năm đưa vào sử dụng. Hiện, ở cầu Be Trên, 100% mặt cầu được chắp vá từ các đoạn tre mà bà con 3 xóm Be Trên, Be Ngoài, Be Dưới góp nhau gia cố. Nhiều đoạn trên mặt cầu, tre bị dập nát và những khoảng trống “tử thần” xuất hiện. Lan can của cầu làm bằng dây sắt hiện cũng đã han gỉ, có đoạn bị đứt rời. Dẫu rệu rã và nguy hiểm nhưng chỉ quan sát khoảng hơn 20 phút, chúng tôi đã ghi nhận được gần 30 lượt người qua lại trên cầu.

 

Ông Bùi Văn Bun, Trưởng xóm Be Trên cho biết: Đây là cây cầu liên thôn, liên xã nên mỗi ngày có hàng trăm lượt người qua lại. Xóm Be Trên có một nửa ruộng canh tác của bà con bên kia cầu, vào mùa mưa lũ, việc vận chuyển phân bón, nông sản gặp nhiều khó khăn. Xóm có khoảng 50 học sinh đang học tiểu học, vì qua cầu khá nguy hiểm nên hàng ngày bố mẹ các em phải đưa đón.

 

Theo chia sẻ của người dân nơi đây, họ không nhớ nổi là có bao nhiều người bị trượt ngã trên cầu, nhất là khi trời mưa. Thậm chí, có trường hợp đã rơi xuống sông như trường hợp “người rơi xuống sông, xe mắc lan can cầu” của ông Bùi Văn ườm, xóm Đảng, xã Chí Thiện (Lạc Sơn). Do mặt cầu quá chông chênh, ông ườm không kiểm soát được tay lái, rất may lúc này nước sông dâng cao nên không xảy ra hậu quả thương tâm hay vụ việc 3 người phụ nữ đi giao trứng vịt bị ngã, trứng rơi hết xuống sông.

 

Ông Bùi Văn Phúc, người được xóm phân công bảo vệ cây cầu treo của xóm Be Trên trăn trở: “Hàng ngày, lượng người qua lại trên cầu rất đông, trong khi ván cầu là loại gỗ tạp nên sau 2 năm đã xuống cấp trầm trọng. Dù chúng tôi liên tục kiểm tra và tu sửa nhưng dùng vật liệu bằng tre nên mặt cầu chông chênh, rất nguy hiểm. Hiện, khung cầu còn khá chắc chắn, rất mong các cơ quan chức năng quan tâm tu sửa lại mặt cầu để bà con yên tâm đi lại, không còn lo bị rơi xuống sông”.

 

 Ngoài cầu Be Trên, năm 2012, ở xã Chí Đạo có một cây cầu treo khác (cầu Hai ót) cũng được xây dựng và hiện đang trong tình trạng chắp vá. Mặc dù khung, lan can của cầu vẫn còn khá chắc chắn nhưng ván gỗ làm mặt cầu trước đây chỉ còn lại với số lượng đếm trên đầu ngón tay. “Bà con 2 xóm ót Trên và ót Dưới dùng ván gỗ để gia cố lại cầu, có hộ xẻ cả cột nhà. Nhờ đó mà mặt cầu phẳng, đỡ chông chênh hơn cầu Be Trên. Tuy nhiên, loại gỗ dùng vá cầu là gỗ tạp nên bà con phải thay liên tục, vào mùa mưa sẽ nhanh bị mục nát”- đồng chí Bùi Văn Hải, cán bộ Văn phòng UBND xã Chí Đạo cho hay.

 

Đồng chí Quách Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết: Giao thông ở Chí Đạo còn rất khó khăn, mới chỉ có khoảng 1/3 đường được bê tông hóa. Việc 2 cây cầu dân sinh xuống cấp là nỗi trăn trở nhiều năm qua của chính quyền và người dân trong xã. Dù rất quan tâm nhưng do ngân sách của huyện, xã hạn hẹp nên chưa có điều kiện tu sửa. Với những nguy hiểm luôn rình rập, rất mong sự quan tâm của cấp trên, sửa lại cầu cho người dân đi lại thuận tiện.

 

 

                                                                    Viết Đào

 

Các tin khác


Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục