(HBĐT) - 2 chiếc cầu treo dân sinh được xây dựng bắc qua sông Bưởi khiến bà con xã Chí Đạo (Lạc Sơn) rất phấn khởi. Thế nhưng, chỉ sau 2-3 năm đưa vào sử dụng, những cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù rất bất an nhưng với vai trò quan trọng trong đời sống dân sinh, người dân nơi đây vẫn bất chấp qua cầu với bao nguy hiểm rình rập.

 

Xã Chí Đạo có 8 xóm, chia làm 2 KDC, chia cách bởi con sông Bưởi. Trước những năm 2011, khi cầu treo chưa được xây dựng, bà con qua sông bằng cầu phao. Vào mùa mưa lũ, đi lại bằng cầu phao rất nguy hiểm, đến năm 2010 cầu treo Be Trên được xây dựng và đầu năm 2011 đưa vào sử dụng, bà con rất vui mừng.

 

Tuy nhiên, với hàng trăm lưu lượng người và phương tiện qua lại hàng ngày, mặt cầu làm bằng ván gỗ đã mục nát sau 2 năm đưa vào sử dụng. Hiện, ở cầu Be Trên, 100% mặt cầu được chắp vá từ các đoạn tre mà bà con 3 xóm Be Trên, Be Ngoài, Be Dưới góp nhau gia cố. Nhiều đoạn trên mặt cầu, tre bị dập nát và những khoảng trống “tử thần” xuất hiện. Lan can của cầu làm bằng dây sắt hiện cũng đã han gỉ, có đoạn bị đứt rời. Dẫu rệu rã và nguy hiểm nhưng chỉ quan sát khoảng hơn 20 phút, chúng tôi đã ghi nhận được gần 30 lượt người qua lại trên cầu.

 

Ông Bùi Văn Bun, Trưởng xóm Be Trên cho biết: Đây là cây cầu liên thôn, liên xã nên mỗi ngày có hàng trăm lượt người qua lại. Xóm Be Trên có một nửa ruộng canh tác của bà con bên kia cầu, vào mùa mưa lũ, việc vận chuyển phân bón, nông sản gặp nhiều khó khăn. Xóm có khoảng 50 học sinh đang học tiểu học, vì qua cầu khá nguy hiểm nên hàng ngày bố mẹ các em phải đưa đón.

 

Theo chia sẻ của người dân nơi đây, họ không nhớ nổi là có bao nhiều người bị trượt ngã trên cầu, nhất là khi trời mưa. Thậm chí, có trường hợp đã rơi xuống sông như trường hợp “người rơi xuống sông, xe mắc lan can cầu” của ông Bùi Văn ườm, xóm Đảng, xã Chí Thiện (Lạc Sơn). Do mặt cầu quá chông chênh, ông ườm không kiểm soát được tay lái, rất may lúc này nước sông dâng cao nên không xảy ra hậu quả thương tâm hay vụ việc 3 người phụ nữ đi giao trứng vịt bị ngã, trứng rơi hết xuống sông.

 

Ông Bùi Văn Phúc, người được xóm phân công bảo vệ cây cầu treo của xóm Be Trên trăn trở: “Hàng ngày, lượng người qua lại trên cầu rất đông, trong khi ván cầu là loại gỗ tạp nên sau 2 năm đã xuống cấp trầm trọng. Dù chúng tôi liên tục kiểm tra và tu sửa nhưng dùng vật liệu bằng tre nên mặt cầu chông chênh, rất nguy hiểm. Hiện, khung cầu còn khá chắc chắn, rất mong các cơ quan chức năng quan tâm tu sửa lại mặt cầu để bà con yên tâm đi lại, không còn lo bị rơi xuống sông”.

 

 Ngoài cầu Be Trên, năm 2012, ở xã Chí Đạo có một cây cầu treo khác (cầu Hai ót) cũng được xây dựng và hiện đang trong tình trạng chắp vá. Mặc dù khung, lan can của cầu vẫn còn khá chắc chắn nhưng ván gỗ làm mặt cầu trước đây chỉ còn lại với số lượng đếm trên đầu ngón tay. “Bà con 2 xóm ót Trên và ót Dưới dùng ván gỗ để gia cố lại cầu, có hộ xẻ cả cột nhà. Nhờ đó mà mặt cầu phẳng, đỡ chông chênh hơn cầu Be Trên. Tuy nhiên, loại gỗ dùng vá cầu là gỗ tạp nên bà con phải thay liên tục, vào mùa mưa sẽ nhanh bị mục nát”- đồng chí Bùi Văn Hải, cán bộ Văn phòng UBND xã Chí Đạo cho hay.

 

Đồng chí Quách Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết: Giao thông ở Chí Đạo còn rất khó khăn, mới chỉ có khoảng 1/3 đường được bê tông hóa. Việc 2 cây cầu dân sinh xuống cấp là nỗi trăn trở nhiều năm qua của chính quyền và người dân trong xã. Dù rất quan tâm nhưng do ngân sách của huyện, xã hạn hẹp nên chưa có điều kiện tu sửa. Với những nguy hiểm luôn rình rập, rất mong sự quan tâm của cấp trên, sửa lại cầu cho người dân đi lại thuận tiện.

 

 

                                                                    Viết Đào

 

Các tin khác


Tác động, hệ lụy từ những dự án chậm tiến độ, không triển khai

Bài 1 - Dự án "nghìn vàng” bỏ hoang

(HBĐT) - Việc triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và Luật Đầu tư trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư cũng như tạo cơ chế phù hợp cho tỉnh đẩy mạnh việc thu hút các dự án đầu tư. Tuy nhiên, trong hàng nghìn dự án đầu tư vào tỉnh, vẫn còn nhiều dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm hoặc không triển khai trong nhiều năm gây bức xúc trong dư luận, quần chúng nhân dân, thất thu ngân sách, lãng phí tài nguyên đất...

Trên cung đường huyền thoại

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là tuyến vận tải chi viện chiến lược từ hậu phương lớn miền bắc chi viện cho chiến trường miền nam. Năm 1975, đường Trường Sơn đoạn qua Tây Nguyên đã góp phần đưa bộ đội ta tiến quân vào giải phóng Sài Gòn. Sau 44 năm đất nước thống nhất, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh ngày nay đã nâng cấp, mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra cuộc sống mới trên đại ngàn Trường Sơn.

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh - Bài 4: Con đường chiến lược thời đại mới

Những lợi thế không chỉ "theo" Đường Hồ Chí Minh đến với người dân, mà cấp ủy, chính quyền các địa phương, đặc biệt là vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, đã rất nỗ lực phát huy, tận dụng trục dọc xuyên Việt thứ 2 này để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế vùng, kết nối và mở rộng quan hệ quốc tế.

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh - Bài 3: Mạch máu đất nước

Vào khoảng thời gian này cách đây 19 năm về trước, đường Hồ Chí Minh thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được khởi công xây dựng.

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh - Bài 2: Ước vọng cháy bỏng

Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, sứ mệnh của Bộ đội Trường Sơn đã hoàn thành, mở ra hướng chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ mới, với ước mong đường mòn Hồ Chí Minh sẽ được phát triển lên một tầm thế mới trong công cuộc dựng xây đất nước.

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh –Bài 1: Tuyến lửa bất tử

60 năm trước có con đường đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc mang tên: Đường mòn Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục