Cơ sở hạ tầng xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) được đầu tư đã cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân. Ảnh: Trường THCS Lạc Sỹ mới được bàn giao và đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh nhà trường.

Cơ sở hạ tầng xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) được đầu tư đã cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân. Ảnh: Trường THCS Lạc Sỹ mới được bàn giao và đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh nhà trường.

(HBĐT) - Đường vào Lạc Sỹ (Yên Thủy) hôm nay không còn heo hút nữa. Chỉ mất chừng nửa tiếng đồng hồ, đi trên con đường thảm bê tông nhựa, qua những cánh đồng lúa, ngô, rau đậu, vượt những sườn dốc quanh co trong màu xanh của rừng nguyên liệu là tới trung tâm xã. Chốc chốc lại bắt gặp những chiếc xe tải chở đầy nông sản, nguyên liệu rừng ngược đường. Trẻ em từng tốp tung tăng tới trường. Nông dân miệt mài vun xới. Vùng đất nghèo Lạc Sỹ đang cựa mình thức giấc.

 

Chủ tịch UBND xã Lạc Sỹ Quách Hương Lam tâm sự: Vẫn còn nhiều khó khăn nhưng nếu so với vài năm trước, Lạc Sỹ có một bước tiến dài về tất cả các lĩnh vực KT-XH, XĐ-GN, xây dựng hệ thống chính trị. Lạc Sỹ thực sự thay đổi khi tuyến đường liên xã được thông xe, mở ra cơ hội thông thương, giao lưu kinh tế, văn hóa cho nơi đây. Là xã đặc biệt khó khăn, Lạc Sỹ được hưởng lợi từ nhiều chương trình, dự án đầu tư cơ sở  vật chất. Đường giao thông, trạm xá, trường học, công trình nước sạch được đầu  tư đã cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân. Đến nay, đường ô tô đã đến 8/8 xóm, điện lưới quốc gia đã về tới tất cả các xóm   với 95% hộ được sử dụng điện. Một số cầu ngầm trên địa bàn như Ngan, Hạ 2, Suối Thương được đầu tư xây dựng, cải thiện điều kiện đi lại của người dân. Năm 2012, xã được xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung ở xóm Nghĩa, xóm Sỹ và xây dựng ngầm xóm Hạ 1. Công trình đường nội thôn xóm Sỹ, xóm Thương đã bàn giao đưa vào sử dụng. Trường tiểu học được đầu tư một nhà 2 tầng đã bàn giao tạm thời đưa vào sử dụng tạo nên diện mạo mới cho Lạc Sỹ.

Thế nhưng điều kiện địa lý, tự nhiên của Lạc Sỹ không thuận lợi cho phát triển kinh tế. Tổng diện tích tự nhiên của xã trên 2.868 ha, trong đó, đất lâm nghiệp 2.594 ha, đất nông nghiệp chỉ có 98 ha. 99% người dân sống dựa vào nông nghiệp. Nếu trông vào lúa nước với 150 ha cho cả 2 vụ, năng suất có cao, người dân cũng không thể đủ ăn. Hướng đi duy nhất để phát triển kinh tế, xóa đói- giảm nghèo đối với Lạc Sỹ là tập trung nâng cao hiệu quả gieo trồng, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và khai thác tiềm năng đất rừng. Xã đã tranh thủ khá hiệu quả sự giúp đỡ của các ban, ngành đoàn thể đẩy mạnh chuyển giao KHKT, hỗ trợ giống vốn, phát triển sản xuất. Nhiều diện tích rộng được mở mới, các công trình thủy lợi được đầu tư, các loại giống mới được đưa vào đồng đất, năng suất cây trồng từng bước được nâng lên. Chăn nuôi của xã cũng phát triển khá mạnh. Tổng đàn trân bò gần 900 con, 1.236 con lợn, 10,4 vạn con gia cầm. Tiềm năng đất rừng đang được khai thác hiệu quả, kinh tế rừng đang trở thành hướng đi xóa đói- giảm nghèo ở Lạc Sỹ. Xã thực hiện tốt chủ trương chuyển diện tích rừng tự nhiên kém hiệu quả sang trồng rừng sản xuất, rừng nguyên liệu. Mấy năm nay, Lạc Sỹ trồng hàng nghìn ha rừng, trong đó, chủ yếu là cây keo. Nhiều hộ gia đình có tới hàng chục ha rừng nguyên liệu. Mỗi năm, xã khai thác từ 800 - 900 tấn gỗ trồng, thu nhập từ lâm nghiệp đạt tới cả chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, vài năm nay, người dân trong xã đẩy mạnh nghề nuôi ong lấy mật, hầu như gia đình nào cũng nuôi ong. Đến nay, toàn xã có tới 661 đàn ong mật, hàng năm, mỗi đàn ong đem lại cho người dân vài triệu đồng.  

Đến nay, Lạc Sỹ có 480 hộ dân với 2.138 nhân khẩu. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt 9,3 triệu đồng/năm. Ngoài tiềm năng nông nghiệp, đất rừng được khai thác hiệu quả, Lạc Sỹ còn có tiềm năng lớn về phát triển du lịch văn hóa, bản sắc dân tộc. Xóm Thấu của Lạc Sỹ là xóm còn lưu giữ được truyền thống tốt đẹp, có nét chịu thương, chịu khó của người phụ nữ Mường cần mẫn bên khung cửi, có mái nhà sàn, không gian sinh sống của người dân địa phương, âm vang cồng chiêng âm vang khắp núi rừng. Theo Chủ tịch UBND xã Quách Hương Lam, con đường thảm nhựa bê tông đã về tận xóm, nếu kêu gọi và thu hút được nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, xóm Thấu sẽ là cơ hội mới đánh thức vùng đất nghèo còn khó khăn như Lạc Sỹ.  

 

                                                                   Hương Lan

 

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục