Năm 2013, xã Đoàn Kết (Yên Thủy) đã mở rộng diện tích trồng bí các loại được gần 50 ha mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2013, xã Đoàn Kết (Yên Thủy) đã mở rộng diện tích trồng bí các loại được gần 50 ha mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Từ trung tâm huyện Yên Thủy đến xã chưa đầy 10 km nhưng cũng phải mất gần nửa giờ đồng hồ đi trên tuyến đường quanh co, khúc khuỷu, chúng tôi mới đến được Đoàn Kết. Khác với trí tượng tượng về sự đìu hiu, bình lặng. Trước mắt chúng tôi là vùng quê náo nức tiếng cười của những đám trẻ túm năm, tụm ba khoe nhau quần áo mới. Những khúc ca xuân rộn ràng dưới nếp nhà. Tiếng máy, tiếng xe sình sịch trên công trường hối hả những ngày cuối năm. Nhiều gia đình tất bật chỉnh trang nhà cửa chuẩn bị đón tết. Đón khách với nụ cười hiền lành vốn có, người quen của tôi phấn chấn: “Nông thôn bây giờ khá hơn rồi. Nhiều gia đình năng động, giỏi giang lắm, thu nhập cả trăm triệu đồng/vụ cũng có rồi đấy".

 

Dạo qua các xóm Nam Bình, Nam Thái, Yên Bình, Phủ Vệ, Cửa Lũy, Đồng Lạc, Đồng Bai..., nắng xuân trải vàng trên con đường làng, xua tan giá rét. Được nghe người dân nói, nhìn thành quả trực tiếp nhờ sức dân, chúng tôi thực sự bất ngờ về ý thức tự lực, sự đồng thuận của người dân nơi đây trong xây dựng cuộc sống mới. Trong khi ở nhiều nơi còn có những chuyện tranh chấp, kiện cáo, thậm chí xích mích với cả những người thân trong gia đình khi liên quan quyền lợi đất đai thì ở Đoàn Kết, chuyện hiến đất trở thành phong trào trong nhân dân. Đến nay, xã chưa có con số thống kê cụ thể về diện tích đất đã được hiến để xây dựng các công trình phúc lợi. Chỉ biết rằng, những năm qua, trường học được mở rộng khang trang; cột kéo điện lưới xuống từng KDC và nhất là những con đường làng nhỏ hẹp, mấp mô đất, đá đang dần biến mất, thay vào đó là những tuyến đường cứng hoá rộng rãi, bằng phẳng... Tất cả đều nhờ sự đóng góp không nhỏ của người dân các xóm qua việc hiến đất. Không có văn bản nào quy định, cũng không cần đến việc ký cam kết, chỉ cần đường mở đến đâu, vào đến đất nhà nào, nhà đó tình nguyện thu hẹp diện tích. Nhiều khu vườn xum xuê cây trái lâu năm, gia đình cũng tự chặt mà không có sự thắc mắc, đòi hỏi phải đền bù. Với họ, bộ mặt nông thôn mỗi ngày thêm khang trang, đổi mới là cái được lớn nhất rồi.

Trong chuyến đi này, chúng tôi đã gặp gỡ Bí thư Đảng uỷ xã Bùi Văn Cường. Qua trò chuyện với người đứng đầu cấp uỷ mới biết rằng, chính nhờ sự tiên phương, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trước mỗi phong trào, CVĐ ở cơ sở; sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trước các chủ trương, đường lối của Đảng là yếu tố quyết định giúp miền đất khó này từng bước chuyển mình. Cái khó lớn nhất nơi đây là bà con chủ yếu sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp nhưng lại trở ngại về nguồn nước. Xã có dòng sông Lạng chảy qua. Song, sản xuất vẫn phụ thuộc nhiều vào tự nhiên do hệ thống hồ đập, kênh mương không đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Cường bộc bạch: Đoàn Kết mùa khô hạn hán kéo dài, mùa mưa thường xuyên lũ lụt. Chỉ cần mưa trong một vài ngày là nước dồn về ngập trắng đồng ruộng, mùa màng thất bát, nước vào cả KDC. Ngay như ở trụ sở UBND xã, có những năm nước ngập tới quá đầu gối, khó khăn vô cùng. Rất mừng là cái khó này đang có cơ hội cải thiện bởi năm nay, UBND huyện đã có dự án cải tạo sửa chữa cấp bách hồ Bai Cái. Kế hoạch cải tạo dự kiến trong 3 năm (2013 - 2015). Khi hoàn thiện, hồ sẽ đảm bảo việc thoát lũ vào mùa mưa, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân và đảm bảo tưới tiêu cho khoảng 170 ha đất nông nghiệp của các xóm Đầm Bai, Đồng Lạc, Đầm... Hy vọng rằng công trình đưa vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội phát triển mới cho xã.  

Đang mải nghĩ về câu chuyện vượt khó của người dân, tiếng nói cười rôm rả của bà con nông dân trên đồng ruộng tranh thủ làm vụ sớm khiến tôi bừng tỉnh. Trước đây, đồng ruộng của Đoàn Kết chủ yếu chỉ có lúa với ngô. Lăn lộn, vất vả quanh năm, nhà nào đủ ăn là mừng rồi, sao dám nghĩ đến làm giàu. Vậy mà giờ đây, từ chủ trương, định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ phù hợp với đồng đất của cấp uỷ, chính quyền xã, kết hợp với sự năng động, dám nghĩ, dám làm của người dân, trên 600 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã đang giúp nhiều gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu. Hiện tại, xã vẫn duy trì diện tích lúa, ngô nhằm đảo bảm an ninh lương thực tại chỗ và phục vụ phát triển chăn nuôi. Bên cạnh đó, nhiều xóm đang phát triển mạnh mô hình trồng rừng kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình đã chủ động chuyển đổi diện tích ruộng 1 vụ, ruộng cấy lúa không ăn chắc sang trồng các loại cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế, nhất là toàn xã đã nhân rộng được gần 50 ha trồng bí xanh, bí đỏ. Theo tính toán của người dân, mỗi sào trồng bí thu nhập gấp 3, 4 lần cây lúa. Ở các xóm Mền, Cửa Luỹ, Phủ Vệ... do hợp đất lại có sự đầu tư nên có những gia đình đã thu về cả trăm triệu đồng sau 1 vụ bí xanh. Đến vụ thu hoạch, thương lái đánh cả xe ô tô vào làng thu mua. Sản phẩm làm ra dễ tiêu thụ đã khuyến khích, động viên được nhân dân hăng hái sản xuất.  

Chính nhờ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ này đã giúp người dân Đoàn Kết năng động hơn, từng bước hoà nhập với sản xuất hàng hoá để cải thiện cuộc sống. Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân của xã mới đạt 13 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực 400 kg/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo gần 20% thì đến năm 2013 thu nhập đã đạt trên 18 triệu đồng/năm, đạt chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ xã lần thứ 19 đề ra đến năm 2015. Theo đó, Đảng bộ đã thống nhất điều chỉnh NQ nâng thu nhập bình quân đầu người lên 20 triệu đồng vào năm 2015. Cùng với thu nhập, bình quân lương thực cũng tăng lên 500 kg/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 10%. Xã không còn hộ gia đình phải ở nhà tạm, không có tệ nạn xã hội, trên 80% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, 8/11 KDC đạt làng văn hoá; 3 trường học, trạm y tế, cơ quan UBND xã nhiều năm qua cũng giữ vững văn hóa... Từ những kết quả lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ phát triển KT - XH ở xã, liên tục trong 8 năm qua, Đảng bộ xã Đoàn Kết đạt TCCS Đảng TS-VM và TS-VM tiêu biểu.  

Một ngày ở Đoàn Kết với dạt dào niềm thương nhớ. Bên dòng sông Lạng hiền hoà êm trôi, chúng tôi cùng lắng nghe mùa xuân về, xuân của đất, trời và xuân của tình người đoàn kết.

 

                                                                         Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục