(HBĐT) - Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các chế độ hưởng BHYT với mục đích giảm bớt thủ tục trong khám - chữa bệnh (KCB), giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám - chữa bệnh BHYT.

 

1. Thủ tục:

 

Người bệnh khi đến cơ sở KCB  BHYT cần xuất trình:

 

- Thẻ BHYT còn giá trị sử dụng.

 

- Giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền cấp như: chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ đảng viên, thẻ đoàn viên công đoàn, thẻ hưu trí, thẻ HS -SV. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ BHYT.

 

- Trường hợp người bệnh được chuyển đến cơ sở KCB tuyến trên thì phải xuất trình giấy chuyển tuyến của cơ sở KCB  nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi.

 

- Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng trong 10 ngày, kể từ ngày ký. Trường hợp người bệnh có thẻ BHYT mắc các bệnh, nhóm bệnh cần điều trị dài ngày theo quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 40/2015/TT-BYT thì giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết năm dương lịch của năm đó (ngày 31/12 năm dương lịch đó). Trường hợp đến hết ngày 31/12 của năm đó mà người bệnh vẫn đang điều trị nội trú tại cơ sở KCB thì giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết đợt điều trị nội trú đó.

 

- Trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở KCB nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ quy định như trên trước khi ra viện.

 

- Giấy hẹn khám lại (trường hợp đến khám lại theo yêu cầu của bác sỹ. Mỗi lần chuyển viện chỉ được hẹn khám lại theo chế độ BHYT một lần).

 

2. Mức hưởng:

 

* 100% chi phí KCB BHYT  đối với:

 

- Mã đối tượng CC: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, lão thành cách mạng, thương - bệnh binh >81%.

 

- Mã đối tượng CK: Những người có công khác.

 

- Mã đối tượng CA: Lực lượng Công an nhân dân.

 

- Mã đối tượng TE: Trẻ em dưới 6 tuổi.

 

- Chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương tối thiểu.

 

* 95% chi phí KCB BHYT  đối với:

 

- Mã đối tượng HT: Hưu trí, trợ cấp mất sức.

 

- Mã đối tượng HN: Hộ nghèo, dân tộc thiểu số, hộ cận nghèo.

 

* 80% chi phí KCB BHYT  đối với:

 

các đối tượng còn lại không thuộc các mức hưởng trên.

 

3. Quỹ BHYT không chi trả các trường hợp sau:

 

- Chi phí đã được ngân sách Nhà nước chi trả.

 

- Điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng.

 

- Khám sức khoẻ.

 

- Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

 

- Sử dụng dịch vụ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ KHHGD…

 

- Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.

 

- Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt.

 

- Sử dụng vật tư y tế thay thế, thay tay giả, chân giả, mắt giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.

 

- KCB, phục hồi chức năng đối với bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, thảm hoạ.

 

- Khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp tự tử, tự gây thương tích.

 

- Tổn thương do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra.

 

- Giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.

 

- Tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học.

 

 

                                                         Kim Tuất

                                        (Trung tâm TT- GDSK tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục